Trách nhiệm của VNG trong việc Báo Mới, Zing, VOV... không thể truy cập

Trách nhiệm của VNG trong việc Báo Mới, Zing, VOV... không thể truy cập

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 24/09/2018 | 06:00
0
Khi VNG không đảm bảo hệ thống máy chủ (trừ trường hợp bất khả kháng), gây thiệt hại đến các sản phẩm, đơn vị trực thuộc thì VNG có thể phải bồi thường thiệt hại.

Liên quan đến sự cố trang tin tổng hợp Báo Mới và hàng loạt tờ báo lớn như Zing, Thanh Niên, Tiền Phong, Pháp luật TP.HCM, VOV, An Ninh Thủ Đô... bất ngờ bị sự cố, không thể truy cập.

Góc nhìn luật gia - Trách nhiệm của VNG trong việc Báo Mới, Zing, VOV... không thể truy cập
VNG là một công ty công nghệ lớn có doanh thu năm 2017 là hơn 4.268 tỷ đồng

Cùng với đó, toàn bộ hệ thống kinh doanh trực tuyến của công ty Cổ phần VinaGame (VNG) như Zalo, các loại game... cũng bị vô hiệu hóa, không truy cập được.

Đến chiều nay, đại diện tập đoàn VNG cho biết hệ thống của đơn vị này gặp sự cố về điện trong thời điểm ngắt điện tại Công viên phần mềm Quang Trung. Và đây là lý do chính gây ảnh hưởng đến các sản phẩm và dịch vụ của VNG.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định: "Về mặt lý thuyết, sự cố với datacenter diễn ra trong vòng 1 phút là bình thường, 5 phút là sự cố lớn, 15 phút là không thể nào chấp nhận được".

Sự cố xảy ra vào khoảng 10h50 sáng 23/9, đến thời điểm 3h chiều ngày 23/9, việc truy cập vào Zalo, Zing MP3 cùng các báo điện tử Thanh Niên, Zing News,... vẫn chưa thể trở lại như bình thường.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Trần Nhật Minh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: Sự cố này đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến các sản phẩm và dịch vụ của VNG.

Góc nhìn luật gia - Trách nhiệm của VNG trong việc Báo Mới, Zing, VOV... không thể truy cập (Hình 2).
Luật sư Đinh Trần Nhật Minh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội)

Để giải đáp câu hỏi của bạn đọc, liệu các sản phẩm và dịch vụ của VNG có được bồi thường thiệt hại trong sự cố này hay không? Luật sư Minh cho rằng cần phải xem trong hợp đồng giữa tập đoàn VNG với các sản phẩm, dịch vụ, đơn vị trực thuộc có quy định điều khoản về bồi thường hay không. Từ đó đối chiếu quy định trong hợp đồng mà các bên đã ký để giải quyết vấn đề bồi thường.

"Nếu như hai bên ký kết hợp đồng thì trong hợp đồng chắc chắn sẽ có điều khoản thỏa thuận về việc VNG đảm bảo hệ thống máy chủ hoạt động liên tục và VNG sẽ phải có những biện pháp kỹ thuật để đảm bảo việc hệ thống máy chủ hoạt động liên tục đó. Khi VNG không đảm bảo được việc này thì VNG đã để xảy ra lỗi và phải có trách nhiệm bồi thường", luật sư Minh nói.

Luật sư Minh nói thêm, trong chế định thương mại gồm 2 phần là lỗi và bồi thường thiệt hại.

Cụ thể, tại Điều 301, luật Thương mại 2005 quy định về  mức phạt vi phạm như sau: "Mức phạt đối với vi phạm nghĩa vụ hợp đồng hoặc tổng mức phạt đối với nhiều vi phạm do các bên thoả thuận trong hợp đồng, nhưng không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm, trừ trường hợp quy định tại Điều 266 của Luật này".

Khi chứng minh được VNG có lỗi là không đảm bảo hệ thống máy chủ, gây thiệt hại đến các sản phẩm, đơn vị trực thuộc thì các sản phẩm, đơn vị trực thuộc phải chứng minh được thiệt hại của mình để yêu cầu bồi thường theo nguyên tắc trong chế định luật dân sự, cụ thể, thiệt hại đến đâu bồi thường đến đó.

"Tuy nhiên, trừ trường hợp bất khả kháng quy định trong Bộ luật Dân sự hay quy định trong hợp đồng giữa VNG với các sản phẩm, dịch vụ của VNG thì VNG không phải bồi thường thiệt hại", luật sư Minh nói thêm.

Sự cố hệ thống VNG: Điện lực TP.HCM nói gì về việc cúp điện?

Chủ nhật, 23/09/2018 | 17:05
Báo Mới, Zalo, một số tờ báo điện tử khác như VOV, Thanh niên, Tiền phong... đã gặp sự cố không thể truy cập trong nhiều tiếng đồng hồ. Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã có thông tin về “sự cố” sập mạng VNG khiến các ứng dụng và hàng loạt website bị mất kết nối do mất điện.

Sự cố Báo Mới, Zing, VOV,... không thể truy cập: VNG có phải bồi thường?

Chủ nhật, 23/09/2018 | 17:58
Báo Mới và hàng loạt báo điện tử như: Thanh niên, VOV, Zing… không thể truy cập suốt nhiều tiếng đồng hồ. Vậy VNG có phải bồi thường sau sự cố này?

Chuyên gia CNTT lý giải hệ thống VNG gặp sự cố khiến Báo Mới, Zing... không thể truy cập

Chủ nhật, 23/09/2018 | 16:16
Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm Đào tạo quản trị và An ninh mạng ATHENA đã chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về sự cố mà hệ thống VNG gặp phải vào khoảng 10h50 trưa nay.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.