Đề cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu trong chống tham nhũng

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 01/02/2023 | 16:48
0
Các ĐBQH cho rằng, cần hoàn thiện thêm khung pháp lý và cần xử lý nghiêm khắc để không ai dám tham nhũng.

“Bịt kín kẽ hở để không thể tham nhũng”

Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh, khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước, được dư luận, nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Những kết quả đạt được trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng chính là nhằm góp phần thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ nói riêng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh nói chung.

Việc kỷ luật, truy tố, xét xử nhiều cán bộ và lãnh đạo cấp cao của nhiều tỉnh thành, bộ ngành và doanh nghiệp thời gian qua đã nhận được sự quan tâm của dư luận.

Về vấn đề này, ông Lê Như Tiến - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; ĐBQH khóa XII, XIII đánh giá cao việc làm rất quyết liệt của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; các cơ quan bảo vệ pháp luật trong thời gian qua.

“Đúng như Trưởng ban chỉ đạo đã nói “phòng, chống tham nhũng không có vùng cấm, không có ngoại lệ dù người đó là ai”. Ngay trong năm 2022, chúng ta đã thấy liên tục cán bộ, lãnh đạo lần lượt bị kỷ luật, đứng trước vòng lao lý”, ông Lê Như Tiến nói.

Tiêu điểm - Đề cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu trong chống tham nhũng

Ông Lê Như Tiến - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; ĐBQH khóa XII, XIII.

Làm thế nào để “không thể tham nhũng, không dám tham nhũng, không cần và không muốn tham nhũng”, để giải quyết vấn đề này, ông Lê Như Tiến cho rằng cần hoàn thiện thêm khung pháp lý, các bộ luật cần chặt chẽ để không thể tham nhũng và cần xử lý nghiêm khắc để không ai dám tham nhũng.

“Bên cạnh đó, theo tôi cũng cần có những chế độ chính sách để cán bộ, công chức đủ sống, để không cần và không muốn tham nhũng. Điều đó đồng nghĩa với việc phải đồng bộ không chỉ riêng Luật Phòng, chống tham nhũng mà còn đồng bộ với các luật khác như: Luật cán bộ, công chức; Luật Đấu thầu… bịt kín kẽ hở lại để không thể tham nhũng”, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh.

Để trong sạch hóa các cơ quan bảo vệ pháp luật, không để xảy ra các hiện tượng tham nhũng ngay tại chính các cơ quan phòng, chống tham nhũng, ông Lê Như Tiến cho rằng giải pháp đầu tiên cần làm là hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, các luật, các văn bản dưới luật, văn bản thi hành pháp luật thật chặt chẽ, không có kẽ hở cho những kẻ tham nhũng lợi dụng.

Thêm nữa, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm giải trình của người đứng đầu. Đồng thời, cần có những giải pháp quyết liệt hơn để ngăn chặn kịp thời những đối tượng có ý định tham nhũng.

Nâng cao đạo đức thi hành công vụ

Cũng nhìn nhận về công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho hay, việc kỷ luật, truy tố, xét xử nhiều cán bộ và lãnh đạo cấp cao của nhiều tỉnh thành, bộ ngành và doanh nghiệp vừa qua cho thấy sự quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước.

Tiêu điểm - Đề cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu trong chống tham nhũng (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Anh Trí cho rằng cần nâng cao đạo đức thi hành công vụ của cán bộ, công chức.

Trong đó, có việc phải sửa đổi luật để đảm bảo ít có lỗ hổng, bất cập và đặc biệt là không có cơ hội cho người xấu lợi dụng để tham ô, tham nhũng.

Nêu dẫn chứng về những gì đã xảy ra trong đợt đại dịch Covid-19, đại biểu đoàn Hà Nội cho rằng trong đợt dịch mới có kit test, vắc-xin, chuyến bay giải cứu… tất cả đều mới trong một điều kiện hoàn cảnh đặc biệt nên có người đã lợi dụng lỗ hổng mới phát sinh để tham nhũng.

Đồng tình với những giải pháp mà ông Lê Như Tiến đưa ra, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng bên cạnh việc cần phải sửa đổi luật, thì nâng cao đạo đức thi hành công vụ của cán bộ, công chức cũng là nhiệm vụ quan trọng.

[E] “Một ông bố tham nhũng thì làm sao có thể dạy con sống tử tế”

Chủ nhật, 27/11/2022 | 09:00
Dòng họ Nguyễn Lân có thể nói là “danh gia vọng tộc”, các thế hệ đều có những nhà khoa học, trí thức nổi tiếng.

Hành động mạnh mẽ, khẩn trương hơn nữa trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ 6, 18/11/2022 | 20:20
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực phải làm quyết liệt và đồng bộ giữa "xây" và "chống", xây dựng, hoàn thiện thể chế để "bịt kín" những "kẽ hở", " lỗ hổng" với thực hiện các giải pháp phòng ngừa..

Cần đồng bộ quy định về quản lý kinh tế - xã hội và chống tham nhũng

Thứ 5, 15/09/2022 | 14:43
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng cần tổng kết, đánh giá, nhận diện đầy đủ các hạn chế và nguyên nhân để dự báo đúng tình hình tham nhũng.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.