Trái đất nóng kỷ lục trong vòng 11.000 năm qua

Trái đất nóng kỷ lục trong vòng 11.000 năm qua

Thứ 3, 16/04/2013 | 09:47
0
Một cuộc khảo cứu mới về dữ liệu khí hậu thời cổ đại cho thấy, ngày nay Trái đất nóng hơn hầu hết khoảng thời gian 11.300 năm trước.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Các nhà khảo cứu tại trường Đại học tiểu bang Oregon và trường Đại học Harvard khảo sát các dữ liệu từ 73 mẫu băng và trầm tích tại các trung tâm theo dõi trên khắp thế giới để tái lập một lịch sử nhiệt độ trên khắp hành tinh kể từ thời điểm chấm dứt kỷ nguyên băng hà cuối cùng.

Việt Nam Xanh - Trái đất nóng kỷ lục trong vòng 11.000 năm qua

Một tảng băng lớn ở Australia, 11/1/2008. REUTERS/Torsten Blackwood

Nhà cổ khí hậu học của trường Đại học Tiểu bang Oregon, ông Shaun Marcott, tác giả chính của cuộc khảo cứu nói lịch sử khí hậu trước đây chủ yếu tập trung vào những thay đổi trong 2.000 năm qua, nhưng các dữ liệu mới đã đặt sự thay đổi khí hậu ngày nay vào một khung cảnh rộng lớn và lâu dài hơn.

Cuộc khảo cứu được đăng trên tạp chí Science này xét tới những thay đổi khí hậu trong một giai đoạn tương đối ấm của lịch sử trái đất được biết tới với tên Holocene, bắt đầu sau khi chấm dứt kỷ nguyên Băng hà cuối cùng và tiếp tục qua tất cả lịch sử nhân loại tới ngày nay.

Các nhà khoa học tin là một sự chuyển dịch quỹ đạo của trái đất khoảng 12.000 năm trước đây đã làm gia tăng từ từ bức xạ của mặt trời tại nhiều nơi trên trái đất và đã giúp thúc đẩy đà ấm lên 1 độ C. Sau khoảng 6.000 năm, hành tinh này bắt đầu mát cho tới khoảng 200 năm trước đây, khi nhiệt độ bắt đầu tăng đều đặn.

Cuộc khảo cứu của hai trường đại học tìm thấy rằng thập niên từ 2.000 tới 2.009 là một trong những thời kỳ nóng nhất kể, từ khi việc lưu giữ hồ sơ khí hậu thời hiện đại bắt đầu.

Và mặc dầu nhiệt độ trung bình trên thế giới hiện nay chưa đạt tới mức cao nhất trong thời gian đầu Holocene, các nhà khảo cứu nói rằng những nhiệt độ này đang thiên về chiều hướng đó.

Họ tiên đoán rằng vào cuối thế kỷ này, nhiệt độ không khí trung bình sẽ tăng lên từ 2 tới 5 độ C, là mức nóng nhất của hành tinh này trong 11.300 năm nay.

Ông Marcott và các đồng nghiệp nhấn mạnh rằng xu hướng nóng lên hiện nay khác với các khuôn mẫu từ trước tới giờ trong lịch sử, là tính chất đột ngột của nó.

Các nhà khảo cứu này nói rằng đà thay đổi nhiệt độ trong 150 năm qua – kể từ kỷ nguyên công nghiệp tiến bộ làm thoát ra khí thải gây hiệu ứng nhà kính – lớn hơn bất cứ chuyển đổi nào trước đây trong giai đoạn Holocene.

Anh Tuấn

Thiếu nước sạch giữa mùa nóng

Chủ nhật, 14/04/2013 | 19:48
Hàng ngàn hộ dân tại TP.HCM đang lâm vào cảnh “chạy” nước sạch từng bữa khi nước máy đột ngột chảy nhỏ giọt hoặc ngưng hẳn.

Hiểm họa nóng lên cùng Trái đất

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:30
“Sự nóng dần lên của trái đất cũng nguy hiểm như vũ khí hủy diệt hàng loạt và chủ nghĩa khủng bố toàn cầu” - John Houston - chủ tịch Cơ quan Khí tượng Anh - Phó chủ tịch nhóm công tác của LHQ nghiên cứu những tác hại của sự biến đổi khí hậu.

Miền Trung nắng nóng: Người đổ bệnh, chim yến chết như rạ

Thứ 2, 08/04/2013 | 09:05
Nhiều nơi lên đến 39 độ C, nước sông lại cạn, khiến mọi sinh hoạt trở nên bức bối hơn.

Nền nhà nóng do tâm linh?

Thứ 6, 29/03/2013 | 14:48
Hiện tượng nền nhà nóng bất thường từng được ghi nhận ở nhiều địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Cần Thơ, Quảng Nam...