Trại gà Đông Tảo 'cháy' hàng, chủ nhà không dám thịt ăn

Trại gà Đông Tảo 'cháy' hàng, chủ nhà không dám thịt ăn

Thứ 6, 13/01/2017 | 06:41
0
Càng gần tết Nguyên Đán 2017, trại gà Đông Tảo của lão nông Nguyễn Đức Minh (Hà Tĩnh) có giá từ 2- 6 triệu đồng/con, nhưng đã được khách đặt hết và đang trong tình trạng 'cháy' hàng.

Một ngày giá rét cuối tháng Chạp, PV đã tìm về trại gà Đông Tảo (còn gọi là gà tiến Vua) của lão nông Nguyễn Đức Minh (50 tuổi), tại thôn Bình Yên, xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh).

Xã hội - Trại gà Đông Tảo 'cháy' hàng, chủ nhà không dám thịt ăn

 Ông Nguyễn Đức Minh bên đàn gà Đông Tảo của gia đình.

Ông Minh tâm sự, đầu năm 2014, trong một lần xem truyền hình, ông biết đến mô hình chăn  nuôi gà Đông Tảo cho giá trị kinh tế cao. Ông đã khăn gói lặn lội ra tận vùng đất Đông Tảo, thuộc huyện huyện Khoái Châu (Hưng Yên) để học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu về kỹ thuật nuôi giống gà này.

Từ kiến thức thực tế học được, sau khi về quê, 'lão nông’ đã mạnh dạn vay mượn gần 1 tỷ đồng thuê đất, đầu tư chuồng trại để nuôi 1.000 con gà Đông Tảo lứa đầu tay. Vào dịp tết năm đó, gia đình ông Minh cũng thu lãi hàng trăm triệu đồng từ việc bán gà phục vụ thị trường.

Xã hội - Trại gà Đông Tảo 'cháy' hàng, chủ nhà không dám thịt ăn (Hình 2).

 Những chú gà Đông Tảo đang được nuôi tại trang trại của ông Minh.

Sau mấy vụ nuôi thả, giống gà Đông Tảo cho thu nhập đáng kể, nhất là vào vụ tết, nên gia đình ông Minh quyết tâm duy trì và phát triển giống gà này. Trước dịp Tết Nguyên Đán năm nay, ông Minh đã đầu tư hơn 1.000 con giống. Sau gần 1 năm chăm sóc, trọng lượng đàn gà đã đạt trung bình từ 4 - 6kg.

Tết Nguyên Đán là dịp tiêu thụ thực phẩm, nhất là thịt gà. Đặc biệt, năm 2017 lại là năm Đinh Dậu nên khách hàng càng ưu tiên lựa chọn gà để làm thực phẩm trong mâm cỗ và quà biếu. Nhiều người chọn gà Đông Tảo để làm quà biểu vì giống gà này đẹp mã, hình thù lạ mắt và thịt lại thơm ngon hơn giống gà thường.

Xã hội - Trại gà Đông Tảo 'cháy' hàng, chủ nhà không dám thịt ăn (Hình 3).

 Đôi chân to, vẩy nến là một điểm khác biệt cơ bản giữa gà Đông Tảo với các loại gà khác.

"Thông thường, gà Đông Tảo từ lúc mới nở tới khi trưởng thành mất khoảng 8 tháng đến hơn 1 năm. Mỗi con gà lúc này có thể đạt cân nặng cao nhất lên tới hơn 6kg, bình thường cũng phải 3 - 5kg. Hiện nay, giá bán trung bình của gà Đông Tảo trên thị trường dao động 300.000 - 400.000 đồng/kg. Còn với những con có hình dáng đẹp, đạt trọng lượng tối đa, được bán với giá 2 - 3 triệu đồng/con; có con được bán với giá lên đến 5 - 6 triệu đồng. Cũng vì đắt, nên gia đình tôi hiếm khi dám tự giết gà để ăn thịt”, ông Minh chia sẻ.

Xã hội - Trại gà Đông Tảo 'cháy' hàng, chủ nhà không dám thịt ăn (Hình 4).

 Ngoài đôi chân thì phần đầu của gà Đông Tảo cũng có mào khác với gà thường.

Ông Trần Huy Oánh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh cho biết, mô hình nuôi gà Đông Tảo của gia đình ông Nguyễn Đức Minh là một trong những mô hình tiêu biểu của phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình này, chúng tôi đang dự định đầu tư thêm kinh phí, tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm, nhân giống ra nhiều địa phương khác.

Gà Đông Tảo là một giống gà đặc hữu và quý hiếm của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân xấu xí, đôi chân to và thô, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5kg (gà trống) và trên 3,5kg (gà mái). Đây là loài gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu (Hưng Yên).

Gà Đông Tảo thường được dùng để cúng tế, hội hè, hay tiến Vua. Gà Đông Tảo thuộc danh sách các giống gia cầm quý hiếm của Việt Nam, hiện đang được bảo tồn nguồn gen.

Xuân Chinh - Văn Trường

Cùng tác giả

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Hệ lụy của cụm công nghiệp 205 tỷ chậm tiến độ, 5 lần xin gia hạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:06
Chậm tiến độ khiến Cụm công nghiệp Vĩnh Minh thành bãi đổ thải, ảnh hưởng tới tiến độ di dời làng nghề đá mỹ nghệ nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường của địa phương.

Bí thư đoàn xuất sắc “ẵm” 26 giải thưởng, 40 bằng và giấy khen

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:35
Thượng úy Lê Văn Vỹ, Bí thư đoàn Công an huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) người đã xuất sắc giành 26 giải thưởng và 40 bằng khen, giấy khen của bộ, ban, ngành …

Ô nhiễm môi trường tại làng nghề đá mỹ nghệ lớn nhất xứ Thanh

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:00
Gần 300 cơ sở, chủ yếu mọc tự phát trên đất ở, đất nông nghiệp dọc QL217, làng nghề chế tác đá Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Hiểm nguy hồ điều hoà không rào chắn ở công viên khiến 1 trẻ tử vong

Thứ 2, 25/03/2024 | 05:11
Hồ điều hòa rộng 3,3ha, sâu 1,2 -,15m tại công viên Bố Vệ, TP.Thanh Hóa nơi có nhiều trẻ em chơi đùa thiết kế không rào chắn, khiến 1 trẻ tử vong