Trải lòng của các nữ nhà báo trẻ

Trải lòng của các nữ nhà báo trẻ

Thứ 6, 21/06/2013 | 11:31
0
Năng động, thông minh và xinh đẹp nhưng dường như các nữ nhà báo trẻ rất khó để tìm được một người đàn ông đủ yêu thương để cảm thông và chia sẻ với công việc của mình.

Ai đó nói rằng nghề báo đang là nghề thời thượng, đặc biệt đối với con gái. Điều này hẳn không sai khi số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào các trường báo ngày càng nhiều và đa phần là nữ giới. Nhưng bên ngoài vẻ hào nhoáng của một công việc gắn mác được đi nhiều, mối quan hệ rộng và có một vị thế nhất định trong xã hội là biết bao sự hy sinh thầm lặng.

Đừng “nuôi mộng” với hình ảnh bạn sẽ trở thành một nữ nhà báo xinh đẹp, khoác lên mình bộ váy thời thượng, đi một đôi giầy cao gót mỏng manh và dùng nước hoa thơm lừng. 

Vẻ đẹp của bạn chỉ được phát hiện tiềm ẩn sau đôi mắt tinh anh nhưng trĩu nặng -hậu quả của nhiều đêm thức khuya viết bài, sau làn da rám nắng của những ngày chạy tin nóng, sự kiện, sau những giọt mồ hôi lấm tấm còn vương trên vầng trán.  

Vất vả là vậy, gian nan là vậy nhưng không ít nữ nhà báo trẻ vẫn đam mê với nghề và đôi khi bỏ quên cả những ước mơ nhỏ nhoi hay thói quen rất con gái. Rồi một ngày soi gương và hoảng hốt nhận ra nhìn mình hình như đã “rắn rỏi” hơn trước. Nhưng rồi chính những dòng sự kiện, chính những niềm vui nhỏ nhoi từ một bài báo hoàn thành đúng thời hạn hay nhận được nhiều hiệu ứng từ độc giả lại khiến các cô nàng cuốn tiếp vào dòng sự kiện. 

Hãy cùng nghe những nữ nhà báo trẻ trải lòng về công việc và chuyện tình yêu, hôn nhân của mình: 

Không muốn là hoa khôi làm báo - (Đỗ Thị Hường- BTV VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam): 

Xinh đẹp và sắc sảo, hoa khôi du lịch Hải Phòng có nhiều sự lựa chọn để làm những công việc nổi tiếng và có thu nhập cao khác. Nhưng Hường đã quyết tâm thi đến 2 lần đại học để vào cho bằng được khoa báo Phát thanh- Truyền hình của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

Từ nhỏ mình đã yêu thích môn văn và và hay viết những cảm nhận về cuộc sống. Trong một lần mình được chứng kiến anh phóng viên của Đài TH nói với một bạn sinh viên báo chí là: “Chào em, đồng nghiệp tương lai” chẳng hiểu sao mình ấn tượng mãi. Và chính câu nói đó thúc đẩy thêm đam mê đến với nghề báo”. – Hường chia sẻ về duyên cớ đến với nghề báo. 

Nhân vật - Trải lòng của các nữ nhà báo trẻ

BTV Đỗ Hường trong một chuyến đi tác nghiệp tại ở miền núi 

Không chỉ xuất hiện với vai trò là MC, Hường còn là biên tập viên phòng Phim tài liệu của Đài truyền hình. Cô thường xuyên phải đi công tác dài ngày lên những vùng sâu vùng xa để làm phim. Thể loại phim tài liệu đòi hỏi biên tập viên phải dành rất nhiều thời gian, công sức cho việc đến hiện trường, tìm hiểu, dựng hình, viết lời bình và chau truốt trong từng ngôn từ, hình ảnh. 

Hường chia sẻ: “Khi được sếp duyệt kịch bản và nhân vật đã bố trí được lịch quay thì cho dù là thứ 7, chủ nhật mình cũng phải lên đường đi làm. Nhiều khi kịch bản đã được sếp duyệt nhưng nhân vật lại từ chối vì một việc đột xuất nào đó không thể tiến hành quay, chương trình cũng đành phải huỷ. Khi đi quay về lại say sưa làm ngay để hoàn thành tác phẩm. Có khi quên cả thời gian, nhìn lên đồng hồ đã là đêm rồi”. 

Nhân vật - Trải lòng của các nữ nhà báo trẻ (Hình 2).

Biên tập viên truyền hình không hào nhoáng như nhiều người vẫn nghĩ. Để theo đuổi đam mê của mình, cô gái trẻ này đã phải hy sinh rất nhiều thứ. Hường gầy và đen đi nhiều so với hình ảnh của cô hoa khôi du lịch trước đây. Nhưng có lẽ điều hy sinh lớn nhất chính là phải từ bỏ tình cảm với mối tình đầu nhiều nhau mà tưởng như ra trường sẽ cưới của mình.

Rào cản lớn nhất đối với phụ nữ làm báo chính là thời gian làm việc và những chuyến đi. Mà người yêu mình cũng nằm trong số đó. Đàn ông thường không muốn để người phụ nữ của mình đi xa dài ngày như vậy. Sau thời gian dài đấu  tranh tư tưởng, mình đã quyết định chọn công việc. Bởi đó là niềm đam mê của mình và mình cũng thành quae sau khi mình đã phải phấn đấu, nỗ lực rất nhiều mới có được”. 

Nhân vật - Trải lòng của các nữ nhà báo trẻ (Hình 3).

Ngoài thời gian bận rộn với công việc cô cũng thích dành thời gian để nấu những bữa cơm cho gia đình 

Cô BTV trẻ hiện giờ rất hài lòng với công việc của mình, bởi dù có đen đi, xấu đi nhưng Hường cảm nhận được sự trưởng thành và năng động trong mình. Không đặt ra nhiều yêu cầu để lựa chọn bạn đời tương lại, Hường chỉ mong tìm được một người đàn ông “nói chuyện hợp 50%” và có thể cảm thông được với cô về công việc cũng như chia sẻ với cô công việc chăm sóc gia đình. 

"Phụ nữ làm báo lẽ nào ế cả?"  - (Nguyễn Thị Thu Phương- BTV Thể thao 247) 

Thoạt nhìn vẻ ngoài dịu dàng, nữ tính của Thu Phương không ai nghĩ cô lại là BTV Thể thao. Phụ nữ làm báo vốn đã gian nan và chịu nhiều áp lực, Phương lại làm về lĩnh vực vốn được coi là sở đoản của con gái nên càng vất vả hơn nhiều.

Hiếu động, nghịch ngợm từ nhỏ lại yêu thích thể thao, Phương đã theo học võ và đá bóng với mong ước sau này sẽ trở thành VĐV wushu. Không được gia đình đồng ý, cô gái trẻ theo học ngành báo chí. Vậy mà khi ra trường không biết duyên số thế nào, Phương lại luôn được phân công làm những công việc viết lách liên quan đến thể thao và đặc biệt là bóng đá.

Nhân vật - Trải lòng của các nữ nhà báo trẻ (Hình 4).

Cô gái dịu dành, nữ tính này lại có niềm đam mê đặc biệt với thể thao 

Phương chia sẻ: “Làm báo vất vả, làm báo thể thao càng vất vả hơn. Do những trận bóng đá quốc tế thường có múi giờ ngược với Việt Nam (đêm của mình là ngày của họ) nên tôi thường phải trực đêm. Đặc biệt, các trận đấu bóng đá thường diễn ra vào cuối tuần nên tôi không có nhiều thời gian để đi chơi. Những đợt diễn ra Euro, World Cup thì hầu hết thời gian tôi ở trên cơ quan để cập nhật liên tục những tin tức mới nhất đến bạn đọc”. 

BTV thể thao đòi hỏi rất nhiều ở cô gái trẻ sức khỏe và niềm đam mê. Những đêm thức trắng để cập nhật trận đấu làm cho Phương không giấu được nước da sạm dần đi hay đôi mắt thiếu ngủ. Nhưng thật lạ khi đồng  nghiệp của Phương lúc nào cũng thấy cô tràn đầy sức sống và nụ cười tươi rói thường trực trên môi. Nhiều đồng nghiệp yêu quý dành cho cô biệt danh “hotgirl” thể thao. 

Nhân vật - Trải lòng của các nữ nhà báo trẻ (Hình 5).

Thu Phương vẫn tự tin tác nghiệp giữa một dàn đồng nghiệp nam giới 

Cá tính và sôi nổi nhưng ngoài công việc, khi có thời gian rảnh cô lại lên chùa và ngồi thiền. Cô BTV trẻ tham gia tích cực vào các công tác thanh niên ở hội thiền viện. 

Không biết có phải vì cái ác cảm với phụ nữ làm báo của cánh đàn ông vận vào mình mà cho đến giờ Thu Phương vẫn độc thân. 

Nhân vật - Trải lòng của các nữ nhà báo trẻ (Hình 6).

Cô chia sẻ: “Tôi có rất nhiều bạn là con trai nhưng dường như chỉ dừng lại ở mức bạn bè, anh em để chia sẻ sở thích về thể thao. Tôi biết đàn ông rất ngại lấy phụ nữ làm báo vì đặc thù công việc sẽ không có nhiều thời gian dành cho gia đình.".

Dù biết vậy nhưng cô BTV xinh đẹp vẫn hy vọng sẽ tìm được một người đàn ông yêu thương mình:“Nếu ai cũng ngại như vậy thì con gái làm báo sẽ ế hết à? Tôi vẫn hy vọng sẽ có một người đàn ông có thể chia sẻ, cảm thông và yêu thương mình”.

"Nếu chấp nhận nghề nghiệp mới cưới"- (Đinh Thị Nhung, Phóng viên Báo Gia đình và Xã hội Cuối tuần)

Đam mê trải nghiệm từ những chuyến đi, Nhung đã theo đuổi nghề báo. Cô phóng viên trẻ của báo Gia đình và Xã hội cho đến giờ vẫn không quên được kỷ niệm trong mỗi lần tác nghiệp của mình. 

Cho tới bây giờ, tôi vẫn không quên được chuyến đi công tác dọc bờ sông Đà thuộc tỉnh Hoà Bình. Tôi cùng cô bạn đồng nghiệp đã thức trắng giữa lòng hồ sông Đà trong một đêm mưa bão và cảm nhận được sự dữ dội của thiên nhiên nơi đây. Mưa gió dội xuống chiếc chòi người dân dựng lên để nuôi cá khiến chúng tôi vô cùng sợ hãi nhưng đó thực sự là những trải nghiệm có lẽ không bao giờ tôi quên.

Nhân vật - Trải lòng của các nữ nhà báo trẻ (Hình 7).

Nhung trong một chuyến đi tác nghiệp tại Trung tâm Bảo trợ xã hội

Điều đặc biệt ở lòng hồ sông Đà là sau đêm mưa bão, cảnh sắc nơi đây rất đẹp. Chợ cá trên bờ sông vẫn họp vào 5h sáng, người dân ở các chòi trên sông tụ họp nhau uống rượu với vài ba con cá sông bớt lại sau buổi chợ, bầu trời và mặt nước cùng màu xanh trong… Từ lần trải nghiệm thực tế này, tôi và cô bạn cùng chắp bút viết ký sự 3 kỳ với tựa đề “Ngược dòng sông Đà””. 

Sức vóc con gái có hạn nhưng điều đó không ngăn được những tâm huyết cháy bỏng với nghề của cô phóng viên trẻ. Từ lúc nào Nhưng đã quen với những chuyến đi hàng trăm km bằng xe máy đến các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Bắc Giang. Mỗi chuyến đi trở về Nhung lại thấy mình gầy và đen đi trông thấy. Nhưng sau tất cả đọng lại trong cô vẫn là niềm vui từ những bài viết nóng hổi của cuộc sống. 

Nhân vật - Trải lòng của các nữ nhà báo trẻ (Hình 8).

Nhung rất khâm phục những người chị trong làng báo bởi với cô: “Phụ nữ làm báo rất cá tính. Họ có kiến thức xã hội và sự thông minh, nhanh nhẹn từ trải nghiệm thực tế.”. Tuy nhiên chính Nhung cũng công nhận phụ nữ làm báo, nhất là theo dõi các mảng thời sự, pháp luật… thì vất vả hơn. Có lẽ vì thế mà đôi khi nhìn họ già và phong trần hơn bạn bè cùng lứa tuổi. 

Nhân vật - Trải lòng của các nữ nhà báo trẻ (Hình 9).

May mắn hơn hai cô gái trên, Nhung đã tìm được một người yêu biết cảm thông và chia sẻ với công việc của mình. Cô thẳng thắn chia sẻ: “Tôi nghĩ lý do khiến cản trở tình yêu của phụ nữ làm báo chủ yếu là do tính chất nghề nghiệp thường không cố định giờ giấc làm việc, phải dành nhiều thời gian ngoài xã hội hơn, ít có thời gian chăm sóc gia đình… 

Trước khi cưới tôi sẽ đề cập tới vấn đề này với bạn trai mình. Nếu anh ấy chấp nhận nghề nghiệp của tôi thì chúng tôi mới có thể tiến tới hôn nhân. Tôi nghĩ, những bạn gái làm báo cũng nên thẳng thắn trong vấn đề này để không bị đưa vào sự lựa chọn không mong muốn”. 

Vân Trà

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Những sao Hollywood từng vào vai phóng viên, nhà báo

Thứ 6, 21/06/2013 | 11:30
Nhân ngày nhà báo 21/6, hãy cùng điểm lại những ngôi sao đã từng đóng vai nhà báo, phóng viên trên phim ảnh Hollywood.

Những mỹ nhân Việt thành công với nghề báo

Thứ 5, 20/06/2013 | 16:05
Có rất nhiều mỹ nhân Việt thành công trong nghề báo, nó đã trở thành bệ phóng giúp họ nổi tiếng hơn trong làng giải trí.

Những nhà báo... quyến rũ trên màn ảnh nhỏ

Thứ 5, 20/06/2013 | 15:46
Những vai phóng viên trên phim luôn được khắc họa với vẻ đẹp năng động, can đảm, đạo đức nghề nghiệp kiên định và rất quyến rũ!

Những thước phim kinh điển về nghề làm báo

Thứ 5, 20/06/2013 | 09:04
‘Citizen Kane’, ‘Almost Famous’, ‘The Quiet American’, 'All the president’s men', 'Citizen Kane'... là những tác phẩm điện ảnh đặc sắc về nghề báo.