Trải lòng của người phụ nữ “phê đá”

Trải lòng của người phụ nữ “phê đá”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Trong cuộc sống, ai cũng có thể có những bước chân lạc lối. Nhưng quay đầu là bờ. Tôi cứ nghĩ mãi về điều ấy sau khi gặp và lắng nghe câu chuyện trượt dốc của hai chị.

“Đôi bạn cùng lùi”

Trong gần 1000 cái tên ở Trung tâm bảo trợ xã hội 2 (Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội), Nguyễn Thị Hoa (SN 1980, quê ở Lê Hồng Phong, TP.Nam Định) và Nguyễn Minh Hồng (SN 1980, quê ở Phan Đình Phùng, TP.Thái Nguyên) là cặp đôi học viên được nhớ tên nhiều nhất. Mọi người ở trung tâm vẫn gọi đùa họ là “đôi bạn cùng lùi”.

Pháp luật - Trải lòng của người phụ nữ “phê đá”

Chị Nguyễn Thị Hoa và Nguyễn Minh Hồng ở trung tâm bảo trợ xã hội 2 đang chia sẻ với PV Người đưa tin

Thời gian Hồng sống ở trung tâm này đã gần 10 năm và không nhớ nổi đã bao nhiêu lần bị bắt vào đây. Còn Hoa thì nổi tiếng với việc phê ma túy đá tự đến cơ quan công an nộp mình. Họ quen nhau tại trung tâm bởi một người “chơi đá”, một người nghiện ma túy. Rồi khi cai nghiện thành công trở về, họ lại cùng “dìu” nhau đi buôn ma túy. Để rồi cái giá phải trả là một năm sau đó, hai người lại gặp nhau ở “chốn cũ”...

Hồng Bố mẹ chia tay từ lúc Hồng chưa đầy một tuổi. Khi bố đi bước nữa, 3 đứa em tiếp tục chào đời khiến tuổi thơ của Hồng càng trở nên dữ dội vì phải sống dưới đòn roi cộng với tình thương yêu thiếu hụt của bố và mẹ kế. Chính điều đó đã biến Hồng thành một con người khác khi vừa mới bước qua tuổi trăng rằm. Hồng bỏ học khi đang học năm cuối cấp 2, từ đó lang bạt xuống Hà Nội, ăn chơi đua đòi với đám bạn mới quen và mắc nghiện ma túy.

Trong lúc “phê”, Hồng đã tìm vui bên một người đàn ông mà không biết rằng người đàn ông ấy đã nhiễm HIV. 18 tuổi, lần đầu tiên bị bắt vào trung tâm bảo trợ xã hội 2, Hồng biết mình đã mắc căn bệnh thế kỷ. Theo lời Hồng thì người đàn ông mà Hồng từng yêu thương tha thiết ấy bây giờ đã chết, còn Hồng, nhờ hơn 10 năm thường trực tại trung tâm cai nghiện mà có thể kìm hãm sự phát triển của căn bệnh thế kỷ bằng thuốc ARV (thuốc kháng vi rút HIV).

Nhìn Hồng khá trẻ so với tuổi, đôi mắt bồ câu tuy đã không còn lấp lánh vì bệnh tật nhưng vẫn đẹp lạ lùng, miệng cười tươi và cách nói chuyện khá hấp dẫn khiến tôi thấy tiếc khi nghe Hồng kể: “Ngày xưa em đã từng đi học ở trường múa 4 năm đấy chị ạ. Cuộc thi học sinh thanh lịch của trường trước khi bỏ học em còn được giải nữa”. Giá như đủ bản lĩnh để đi qua vòng xoáy nghiệt ngã của cuộc đời thì biết đâu bây giờ tôi đã gặp Hồng ở một nơi khác!?

Ngược với Hồng, Hoa lại là một “cô chiêu” thực sự ở thành Nam. Cuộc sống gia đình Hoa có phần khá giả nhưng như lời Hoa tâm sự với chúng tôi: “Em thấy mình sướng không biết sướng, lại a dua đua đòi với bè bạn. Mẹ có cho em đi học kế toán, nhưng em chẳng vào đầu chữ nào. Trong đầu chỉ luôn tìm cách moi tiền của gia đình để ăn chơi, đến khi không moi được thì tìm cách chạy thoát khỏi sự kiểm soát để thỏa chí tung hoành”.

Năm 2000, Hoa lấy chồng, đã có một cậu con trai đẹp, thông minh và học rất giỏi. Nhưng cuộc sống gia đình có nhiều mâu thuẫn vụn vặt đã không níu giữ được đôi chân đã từng lầm đường lạc lối của cô gái một con. Hoa lại tìm đường trốn chồng chạy đến với cuộc sống ăn chơi trụy lạc mà mình đã từng sống. Khi tự tay ký vào giấy ly hôn, Hoa chỉ còn vương vấn đứa con trai duy nhất của mình. Nhưng vì bản thân đã có những lỗi lầm từ trước nên Hoa đành chấp nhận nhường lại quyền nuôi con cho chồng. Đến bây giờ khi cậu con trai đã 12 tuổi và chuẩn bị sang Úc du học, một người mẹ nghiện ngập như Hoa vẫn tồn tại như một bí mật.

Hai mảnh đời, hai hoàn cảnh, hai miền quê khác nhau nhưng họ đã chọn chung một hướng đi cho mình, đó là tệ nạn xã hội. Trong một lần “chơi đá” với bạn bè vào tháng 10/2009, Hoa bị bắt vào trung tâm. Hồng cũng bị đưa vào sau đó hai tháng khi đang “phê” với đám bạn đua đòi. Hoa và Hồng được bố trí cùng một phòng và có những suy nghĩ đồng cảm rồi thân thiết với nhau như chị em. Đến khi hết thời gian cai nghiện, họ trở về với xã hội, hữu duyên đến mức họ gặp lại nhau ở ngõ chợ Khâm Thiên khi cả hai cùng tìm mối giao “hàng trắng”.

Rồi họ cùng “dìu nhau” đi buôn ma túy qua những chuyến hàng trót lọt từ Hải Phòng về Hà Nội. Và đến tháng 7/2011, họ gặp lại nhau ở trung tâm bảo trợ xã hội 2. Hai người “bạn cùng lùi” nhìn nhau và bật cười khi nhớ lại sự hội ngộ có một không hai này.

Hồng nói: “Em thực sự thấy sững sờ vì trong một lần đi lao động ngang qua khu nhà cắt cơn nhìn qua cửa sổ nhận ra Hoa đang vật vã trong phòng. Đến khi cắt cơn thành công rồi, lại thấy Hoa được đưa vào phòng mình ở cùng, lại chia sẻ với nhau từ bộ quần áo đến cái chăn đắp chung giường. Nghĩ cuộc đời cũng lạ. Cảnh sống trong trại cai nghiện cũng có tri kỷ…”.

Thèm lắm cái cảm giác của ngày về...

Hồng đã không còn nhớ nổi đây là lần thứ bao nhiêu mình bị bắt đưa về trung tâm. Còn Hoa thì lại không thể quên được cái cảm giác mà theo Hoa đó là sự ngu muội có hậu của chính mình. Bởi theo lời Hoa, nếu như không ngu muội tự đem mình nộp cho công an thì không biết giờ này Hoa còn đê mê “đá” đến mức nào.

Pháp luật - Trải lòng của người phụ nữ “phê đá” (Hình 2).

Hoa kể: Tối hôm đó, sau khi đi bar ở Hoài Đức (Hà Nội) về, Hoa chơi hơi nhiều nên bị ảo giác. Gần 24h đêm, Hoa cứ đinh ninh một suy nghĩ trong đầu là gia đình mình ở quê đang bị kẻ xấu hãm hại. Khi gọi điện về nhà, trùng hợp đúng lúc không có ai nghe máy càng khiến Hoa tin vào ảo giác của mình là sự thật.

Bản thân Hoa trước giờ dù ăn chơi sa đọa nhưng vẫn luôn là một đứa con có hiếu nên Hoa đã rất lo lắng cho sự an toàn của gia đình mình. Trong đầu lúc đó, Hoa chỉ một suy nghĩ là phải ra phường báo công an để họ đến giúp người thân của mình.

Hoa bật cười kể lại với chúng tôi: “Hôm đó em mới đi bar về nên ăn mặc cũng sexy lắm, cứ hùng hổ lên công an phường Khương Đình trình báo về việc gia đình mình đang bị hại cần giúp đỡ, thậm chí lúc đó em còn quát và cằn nhằn mấy chú công an ở đó vì chậm trễ cứu giúp người thân của mình. Có lẽ vì tình trạng của em lúc đó khá tồi tệ nên không qua mắt được mấy chú công an. Họ cho em thử và biết em đang “phê ma túy đá”.

Sáng hôm sau, em bị đưa về trung tâm này. Đến khi cắt cơn, tỉnh táo nghe mọi người kể lại em vẫn thấy mình thật buồn cười vì đã có những hành động như thế. Chẳng có ai ngu ngốc tự nộp mạng như em. Nhưng có lẽ đấy cũng là một may mắn để được vào lại đây lần 2 em mới thấy thấm thía và suy nghĩ được nhiều điều...”.

Khi tôi hỏi về thời gian còn lại ở trung tâm, cả hai lại nhìn nhau cười và trả lời: “Lâu lắm chị ạ, hơn một năm nữa cơ”. Nhưng nét mặt Hoa lúc này bỗng sáng lên một cách kỳ lạ: “Cái cảm giác ngày về thích lắm chị ạ. Dường như có ai đó đợi mình sau cánh cổng sắt ngoài kia để lại bắt đầu lại cuộc đời...”. Hoa cười, nụ cười của một người biết hồi hướng sao mà hiền dịu thế!

Qua tâm sự của Hoa chúng tôi được biết, trước khi vào trung tâm cai nghiện, Hoa đã gặp và yêu một người tên Tuấn. Họ đã có những lúc chia nhau từng bát cơm, sẻ nhau từng điếu thuốc, cùng trải qua những lúc trong túi không còn lấy một đồng. Ngày Hoa bị bắt lên trung tâm, Tuấn có đến thăm Hoa một lần và tâm sự: “Thời gian em ở trung tâm, anh cũng về đi trả án cho xong (Tuấn bị TAND quận Đống Đa tuyên phạt 15 tháng tù vì tội tiêu thụ tài sản trộm cắp do người khác phạm tội mà có, nhưng lúc đó Tuấn đang chữa khối u ở não nên được nợ án).

Sau này cả hai đứa cùng về, cùng nhau làm lại vẫn chưa muộn vì cuộc đời còn dài em ạ”. Câu nói giản dị của người yêu đã trở thành động lực vô cùng quan trọng để Hoa chuyên tâm cai nghiện lần này và mơ một ngày về hạnh phúc.

Còn đối với Hồng, mọi chuyện trở nên mịt mờ hơn khi trong mình đang mang căn bệnh thế kỷ. Hồng nhỏ nhẹ: “Em chỉ tiếc là mình đã không giữ được mình nên thành đứa con bất hiếu. Bây giờ em mới hiểu, nhiều khi không cần phải báo hiếu cha mẹ mình bằng cách này hay cách khác, mà chỉ đơn giản là biết sống, biết yêu và biết quý trọng bản thân mình thôi đã là một cách để đền ơn đáp nghĩa với bậc sinh thành...”.

Thu Nhung

* Tên nhân vật đã được thay đổi.


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém người nguy kịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.