Trải lòng của những “người nhện” ăn cơm trưa giữa không trung

Trải lòng của những “người nhện” ăn cơm trưa giữa không trung

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 11/12/2017 | 14:00
0
Suốt ngày đánh đu lơ lửng trên không trung, nên những người làm nghề lau kính cho những tòa nhà cao tầng được gọi là những “người nhện”.

Những “người nhện” cần mẫn

Lỉnh kỉnh mang theo rất nhiều vật dụng bên mình như: Nước, dung dịch rửa kính, thiết bị giữ thăng bằng, giày đế cao su có độ bám dính cao, nước uống... những thợ lau kính tòa nhà cao tầng sau khi kiểm tra các dây buộc an toàn, dây cứu sinh thì từ đỉnh tòa nhà họ bắt đầu từ từ thả mình xuống.

Công việc của họ không chỉ đơn giản là làm sạch bụi bẩn mà còn phải giữ mọi thứ an toàn bên mình, cả dụng cụ tác nghiệp, không để rơi rớt gây tai nạn cho chính bản thân họ lẫn người phía dưới.

Gia đình - Trải lòng của những “người nhện” ăn cơm trưa giữa không trung

Những người thợ lau kính trên các tòa nhà cao tầng.

Là người có thâm niên trong nghề lau kính tại các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1988, quê Phú Thọ) cho hay: “Tôi đến với nghề như một sự tình cờ. Tôi học hết lớp 9 là bắt đầu xuống Hà Nội làm việc, ban đầu làm thợ sửa chữa, lắp ráp điện lạnh. Dần dần cứ đi làm, được nhiều người giới thiệu nên tôi bắt đầu chuyển hướng sang lau kính tại các tòa nhà cao tầng”.

Theo nghề hơn 6 năm, anh Tuấn trải qua không ít kỷ niệm vui buồn, bây giờ nhớ lại anh vẫn còn nhớ như in cảm xúc ngày đầu vào nghề: “Những ngày đầu tiên tôi rất sợ vì người mình chỉ được buộc một sợi dây và treo lơ lửng trên không trung. Khi đó, ngay cả việc cầm cây hít kính thế nào, xịt rửa ra sao tôi cũng không biết”.

Bởi thế, ngày ngày anh Tuấn phải đi theo các tổ thợ vừa làm, vừa học nghề. Cứ thế, cho đến nay không chỉ làm thuê mà anh còn nhận thầu riêng hợp đồng tại những tòa nhà cần thợ lau kính, sau đó rủ thêm “cộng sự” cùng làm.

“Những năm tôi bắt đầu làm, công việc này chưa mấy phát triển nhưng một vài năm trở lại đây các tòa nhà cao tầng bắt đầu mọc lên nhiều hơn nên chúng tôi có nhiều hợp đồng hơn. Hiện tại, tôi không chỉ làm ở Hà Nội mà còn nhận việc ở các tỉnh, thành phố khác”, anh Tuấn chia sẻ.

Làm công việc này không đòi hỏi bằng cấp nhưng lại yêu cầu cao về mặt sức khỏe, sự tập trung và điều quan trọng là phải có tinh thần thép.

Anh Tuấn kể lại: “Làm ở những tòa nhà có độ cao 3-4 tầng có khi 40 tầng... vì thế, công việc khá nguy hiểm, đòi hỏi người thợ phải có tinh thần tập trung cao độ”.

Gia đình - Trải lòng của những “người nhện” ăn cơm trưa giữa không trung (Hình 2).

Anh Tuấn trải lòng về nghề.

Còn anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1992, quê Nam Định), hiện đang làm tại một công ty vệ sinh tại Hà Nội không giấu nổi sự trăn trở: “Nghề lau kính là một trong những nghề có rủi ro khá cao. Không ít lần gia đình khuyên tôi nên chọn công việc mới, nhưng vì đã trót theo nghề nên muốn theo đến cùng”.

Anh Hùng trải lòng thêm: “Một ngày làm việc của tôi bắt đầu từ 7h sáng tới chiều muộn. Có hôm cảm thấy mệt thì tôi đổi ca cho thợ khác. Với những người như chúng tôi, trước khi bắt đầu công việc phải nói không với bia rượu.

Thêm vào đó khi bắt tay vào việc, mọi người sẽ chọn điểm cố định để buộc dây tuột vững chắc, chịu được sức tải lớn để đảm bảo an toàn. Những ngày đầu mới làm, nhìn từ trên cao xuống dưới đất chơi vơi, tôi đã bị choáng vài lần.

Chưa hết, công việc này còn có một sự thót tim không hề nhẹ, đó là những hôm làm ở những tòa nhà cao vài chục tầng không có chỗ bám, khi đó gió quá mạnh nên tôi bị thổi ngang ra gần chục mét, lúc đó hoảng hồn không dám nghĩ tiếp đến trường hợp xấu có thể xảy ra”.

Ăn trưa trên không trung

Trong quá trình làm việc, anh Hùng cho biết anh trải qua không ít câu chuyện vui buồn. Anh kể: “Có một kỷ niệm mà tôi nhớ nhất là lần làm việc ở độ cao 150m vì dọc đu dài ngại leo lên lại phải buộc dây an toàn để đu xuống, nên có người đi mua cơm và chuyển bằng dây cho tôi và những người thợ khác.

Chúng tôi gọi vui là ăn trưa trên không trung, vừa ăn, vừa ngắm nhìn dòng xe cộ đi lại tấp nập dưới đường thấy thú vị và cũng thương cho nghề mình làm sao”.

Theo lời chia sẻ của anh Hùng, việc phải ăn cơm trưa trên không trung thi thoảng mới diễn ra khi các anh làm việc trên các tòa nhà chọc trời. Và đây là kỷ niệm mà anh nhớ nhất trong quá trình làm việc.

Làm công việc dịch vụ nên cũng đôi lúc anh Hùng cảm thấy căng thẳng, áp lực khi bị khách hàng phàn nàn: “Mỗi tòa nhà có nhà thiết kế kính khác nhau, nơi có gờ thì khó lau hơn, nên không ít lần chúng tôi bị khách chê làm ẩu, không sạch. Những lúc như vậy tôi buồn lắm, nhưng phận làm thuê nên đành nhịn rồi lau lại cho người ta”.

Gia đình - Trải lòng của những “người nhện” ăn cơm trưa giữa không trung (Hình 3).

Bữa ăn trưa trên các tòa nhà cao tầng là kỷ niệm khó phai đối với anh Hùng.

Chia sẻ thêm về mức thu nhập, anh Tuấn cho biết so với các công việc lao động chân tay khác thì mức thu nhập lau kính cao hơn nhiều: “Trung bình thu nhập của tôi một ngày là 400.000 đồng, khi nói về số tiền nhận được, nhiều người thường nói là cao. Dù cao nhưng chúng tôi cũng phải chấp nhận làm việc ở độ cao mà ai nhìn vào cũng thấy sợ”.

Với anh Tuấn, anh Hùng công việc lau kính dù vất vả, nguy hiểm trong mắt nhiều người nhưng họ vẫn lựa chọn. Bởi, với hai người thợ lau kính tòa nhà cao tầng này, công việc này dù sao cũng giúp họ có thêm thu nhập trang trải cuộc sống và đặc biệt hơn nữa, khi làm sạch được một tòa nhà, nhận được sự hài lòng của khách hàng là các anh lại có động lực để hoàn thành tốt công việc mà mình đã theo đuổi.

Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”: Tai nạn luôn rình rập

Thứ 3, 26/09/2017 | 18:00
Theo nghề diễn viên múa lửa, những nghệ sĩ này đều khẳng định múa lửa rất nguy hiểm và có nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Chuyện nghề thiết kế: Đừng chỉ “há miệng chờ sung”

Thứ 6, 22/09/2017 | 16:14
Trong không gian sang trọng, ấm cúng các bạn trẻ đã được lắng nghe những chia sẻ của thầy cô, những nhà thiết kế đi trước về công việc thiết kế đồ họa.

Lau kính, một người rơi từ tầng 7 nguy kịch

Thứ 5, 28/11/2013 | 14:41
Người đàn ông đang lau kính ở trên tầng 7 thì bất ngờ bị tuột dây cáp an toàn rơi xuống phần mái che tầng 1 gây nguy kịch.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.