Trải nghiệm với đối thủ số 1 của Honda SH tại Việt Nam

Trải nghiệm với đối thủ số 1 của Honda SH tại Việt Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Được Piaggio giới thiệu vào Việt Nam cách đây gần một năm với giá bán 143 triệu đồng nhưng Piaggio Beverly vẫn chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng như Honda SH.

Tháng 12/2010 với Beverly phiên bản hoàn toàn mới với những trang thiết bị hiện đại và vẻ đẹp hài hòa vẫn chưa hẳn lấy lòng người tiêu dùng Việt Nam sau gần một năm. Ngay từ khi ra mắt Beverly, Piaggio Việt Nam đã kỳ vọng cạnh tranh trong phân khúc xe tay ga cao cấp vốn từ lâu nằm dưới sự thống trị của Honda với những sản phẩm quen thuộc như Dylan, @, PS và SH.

Ô tô-Xe máy - Trải nghiệm với đối thủ số 1 của Honda SH tại Việt Nam
Xét về ngoại hình tổng thể, có thể thấy Beverly khá "to con" với chiều dài tổng thể 2.150 mm, chiều rộng 780 mm và chiều cao 1.535 mm. Những đường cong uốn lượn mềm mại, đan xen vào đó là hai tông màu tách biệt tạo thành hai hình khối khiến Beverly trông càng mập mạp và đồ sộ. Tuy nhiên, Piaggio biết cách phối những mảng màu sáng tối, giúp Beverly toát lên vẻ sang trọng và hài hòa giữa các bộ phận của xe. Chỉ có điều, chính thiết kế trên lại khiến nhiều người nghĩ Beverly là mẫu xe tay ga phù hợp với nữ giới hơn cánh mày râu.

Ô tô-Xe máy - Trải nghiệm với đối thủ số 1 của Honda SH tại Việt Nam (Hình 2).
Phần đầu xe được thiết kế bắt mắt nhờ cụm đèn pha halogen cỡ lớn tách biệt làm hai tầng với cốt và pha giúp tăng cường ánh sáng về đêm kèm theo khả năng chiếu sáng xa, rõ ràng, giúp người điều khiển quan sát tốt hơn. Bên cạnh đó, cách bố trí ốp mạ chrome ngay chính giữa mặt nạ xe kết hợp với dải đèn LED được đặt cân xứng hai bên mang đến vẻ hiện đại, khỏe khoắn cho Beverly.

Ô tô-Xe máy - Trải nghiệm với đối thủ số 1 của Honda SH tại Việt Nam (Hình 3).

Vẻ hiện đại cũng như thể thao còn được thể hiện ở bề mặt bảng táp-lô với 3 đồng hồ kết hợp với nhau, đi kèm tông màu xanh da trời hiện đại. Phía bên trái là đồng hồ báo xăng, bên phải là đồng hồ đo nhiệt độ động cơ và chính giữa là đồng hồ đo tốc độ với hai đơn vị khác nhau. Dải số bên ngoài cho ta biết đơn vị đo tốc độ km/h còn bên trong là đơn vị dặm/h được dùng chủ yếu tại thị trường Mỹ. Ngay phía bên dưới đồng hồ đo tốc độ là màn hình LCD giúp hiển thị quãng đường đi, thông số điện nạp vào bình ắc-quy hay nhiệt độ ngoài trời…

Ô tô-Xe máy - Trải nghiệm với đối thủ số 1 của Honda SH tại Việt Nam (Hình 4).

Cụm tay lái bên trái/phải đều được bố trí những công tắc dễ dùng và bấm nhẹ nhàng. Cụm công tắc bên trái có thêm một nút tròn bên dưới để mở cốp. Trong khi đó, cụm công tắc bên phải còn được trang bị thêm một công tắc điện giúp xe chỉ có thể bật điện mà không thể nổ máy nếu không bật. Đây là loại công tắc thường xuất hiện trên những chiếc môtô phân khối lớn. Thiết nghĩ, với một chiếc xe ga như Beverly, mỗi khi bạn cần khởi động đều phải gạt chân chống điện và bóp phanh rồi động cơ mới cho phép nổ máy thì công tắc điện liệu có còn tác dụng hay chỉ đơn giản để tắt máy nhanh hơn. Một phím tròn bố trí phía dưới cụm công tắc bên phải có công dụng điều chỉnh Mode trên màn hình LCD.

Ổ khóa từ cũng là trang thiết bị không thể thiếu trên một chiếc xe tay ga cao cấp. Với hệ thống khóa từ, mỗi chìa khóa đi kèm xe đều được cấy một con chip và một mã chip. Mã chip sẽ được giải mã ngay tại ổ khóa, nếu đúng là mã chip dành riêng cho chiếc xe của bạn thì ổ khóa sẽ kích hoạt cho phép hệ thống điện và động cơ hoạt động. Đây cũng là trang thiết bị giúp làm giảm tối đa nguy cơ xe bị mất cắp bởi ổ có thể bị phá nhưng nếu không có mã chip thì xe sẽ không bao giờ khởi động.

Cốp trước được bố trí một không gian khiêm tốn, cho phép người sử dụng đựng những vật dụng nhỏ như găng tay, kính mắt, ví tiền hay điện thoại di động. Một ưu điểm của Beverly mà chắc hẳn nhiều người Việt Nam cũng sẽ rất thích chính là nắp bình xăng có dung tích 12 lít thay vì 7,5 lít như SH được bố trí ngay phía dưới, nằm giữa hai chân. Từ đó, người sử dụng có thể tiết kiệm thời gian khi đổ xăng mà không phải mở cốp. Đây là ưu điểm mà Honda SH không có.

Ô tô-Xe máy - Trải nghiệm với đối thủ số 1 của Honda SH tại Việt Nam (Hình 5).

Đuôi xe thể hiện sự hiện đại và đơn giản khi được vuốt gọn lại với cụm đèn hậu được chia làm hai. Nằm bên dưới yên là cốp xe khiến ai cũng bất ngờ vì quá rộng. Nếu như cốp xe Honda SH đựng được một chiếc mũ ¾ kèm theo một số vật dụng nhỏ thì cốp xe Beverly có khả năng chứa được hai chiếc mũ bảo hiểm ¾ kèm theo một chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu và một số vật dụng cá nhân nếu bạn biết cách sắp xếp hợp lý.

Để tăng vẻ đẹp thẩm mỹ cũng như tính thể thao cho Beverly, Piaggio đã trang bị cho xe cặp vành hợp kim nhôm 20 chấu có kích thước 16 inch cùng lốp không săm 110/70-16 cho bánh trước và vành 14 inch với lốp 140/70-14 cho bánh sau.

Ô tô-Xe máy - Trải nghiệm với đối thủ số 1 của Honda SH tại Việt Nam (Hình 6).

Để tăng khả năng vận hành chính xác và an toàn tối đa, Beverly được trang bị giảm xóc trước thủy lực với đường kính 35 mm kết hợp với đĩa phanh cỡ lớn có đường kính 300 mm và má phanh piston đôi với bơm thủy lực 12 mm.Trong khi đó, giảm xóc sau thủy lực có thể điều chỉnh với 4 vị trí khác nhau. Đi kèm với giảm xóc sau là đĩa phanh có đường kính 240 mm và piston đôi, bơm thủy lực 12 mm.

Rõ ràng, các kỹ sư của Piaggio đã biết cách thổi hồn vào Beverly, biến nó thành một sản phẩm mang đậm chất Ý những những đường nét và các bộ phận đều được trau chuốt một cách kỹ lưỡng, hoàn hảo.

Ô tô-Xe máy - Trải nghiệm với đối thủ số 1 của Honda SH tại Việt Nam (Hình 7).

Piaggio Beverly sở hữu bộ khung chắc chắn bằng thép nối kếp hợp với thép dập cường độ cao và khối động có dung tích 125cc, trục cam đơn SOHC có tỷ số nén 12,5:1. Với tỷ số nén cao như vậy, nhà sản xuất khuyến cáo khách hàng nên sử dụng loại xăng RON95. Động cơ tích hợp công nghệ phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch cho công suất cực đại 15 mã lực tại 9.250 vòng/phút và mô men xoắn lớn nhấcực đại 12 Nm tại 7.250 vòng/phút. Theo nhà sản xuất, với động cơ cải tiến, Piaggio Beverly sẽ tiết kiệm 20% nhiên liệu cũng như tiêu thụ 3,5 lít/100 km trong điều kiện lý tưởng. Tất nhiên, tại Việt Nam, con số này là điều không thể xảy ra.

Ô tô-Xe máy - Trải nghiệm với đối thủ số 1 của Honda SH tại Việt Nam (Hình 8).

Piaggio Beverly sở hữu trọng lượng 162 kg, nặng hơn 22 kg so với Honda SH. Bên cạnh đó là yên xe cao 790 mm, nhỉnh hơn Honda SH 40 mm. Đây chính là lý do khiến nhiều người tiêu dùng ngần ngại khi mua Beverly. Nếu cao dưới 1m7, bạn sẽ phải kiễng khi chống chân vì yên xe không chỉ cao mà còn bè ngang. Với phụ nữ Châu Á, đây hoàn toàn là điều khó khăn, nhất là khi phải dắt một chiếc xe nặng tới 162 kg. Tuy nhiên, khi bạn đã tìm được một vị trí ngồi thích hợp cũng như quen xe thì cảm giác lại hoàn toàn khác. Tay lái cao và chỗ để chân rộng rãi giúp người điều khiển cảm thấy thoải mái hơn Honda SH.

Khởi động xe, bạn sẽ nghe thấy những âm thanh quen thuộc của dòng Piaggio. Tiếng máy tại vòng tua không tải luôn có chút ồn ào đặc trưng chứ không êm ái và nhẹ nhàng như Honda SH.

Ô tô-Xe máy - Trải nghiệm với đối thủ số 1 của Honda SH tại Việt Nam (Hình 9).

Khi tăng tốc, tiếng động cơ bắt đầu rộn lên. Với Beverly, nếu bạn muốn nhanh thì vẫn cứ phải từ từ. Dù bạn có ga thốc hay nhẹ nhàng đi chăng nữa, chiếc xe vẫn tăng tốc một cách tương đối đều và chậm chạp thay vì bứt phá như Honda SH. Dường như chiếc xe bị cản trở phần lớn bởi trọng lượng và khối động cơ 125cc. Nếu đây là một chiếc Beverly 300 hoặc Piaggio thay thế động cơ 125cc bằng 150cc thì lại là một câu chuyện khác. Tay ga của Beverly phiên bản mới có phần nhẹ nhàng và mượt mà hơn so với thế hệ cũ. Khi xoay tay ga, bạn sẽ thấy sự ồn ào từ động cơ và hơi khó chịu với tiếng dây đai.

Ô tô-Xe máy - Trải nghiệm với đối thủ số 1 của Honda SH tại Việt Nam (Hình 10).

Trong quá trình thử nghiệm, Beverly ung dung tăng tốc từ 0-60 km/h trong 6,3 giây và chạm mốc 80 km/h trong 11,2 giây với trọng lượng người lái 60 kg. Có lẽ, chiếc xe không bốc ngay nhưng những con số trên vẫn tạm chấp nhận được với một chiếc xe tay ga 125cc. Chẳng ai mua một chiếc xe tay ga có động cơ 125cc để đi đua hay chạy đường trường. Đơn giản, họ chỉ muốn thể hiện cá tính, thời trang và phong cách riêng với Beverly.

Beverly cho người lái cảm giác an toàn khi đột ngột phanh ở tốc độ 80 km/h. Bánh sau có hiện tượng văng sang hai bên do không được hỗ trợ ABS nhưng chiếc xe vẫn di chuyển theo quỹ đạo đường thẳng và rất an toàn.

Ô tô-Xe máy - Trải nghiệm với đối thủ số 1 của Honda SH tại Việt Nam (Hình 11).
Với Beverly, bạn sẽ tìm thấy sự nhẹ nhàng và linh hoạt khi di chuyển qua các con phố nhỏ bởi tư thế ngồi cũng như tay lái cao cộng thêm trọng lượng lớn tạo cảm giác thật đầm, chắc chắn. Ở tốc độ 60 km/h, bạn luôn có thể làm chủ những khúc cua với Beverly một cách dễ dàng. Hệ thống giảm xóc sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác và an toàn.

Tại thị trường Việt Nam, Piaggio Beverly hiện đang được chào bán với mức giá 143 triệu đồng. Nếu không quan tâm đến giá thành chiếc xe sau khi sử dụng, vấn đề tiếng ồn động cơ hay trọng lượng và chiều cao yên, bạn có thể tận hưởng cảm giác ngồi thoải mái cũng như thể hiện phong cách với Beverly.

Vũ Nguyên (tổng hợp)