Trầm cảm, căn bệnh bùng phát trong giới nghệ sĩ

Trầm cảm, căn bệnh bùng phát trong giới nghệ sĩ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Một lần, tôi nghe nghệ sĩ ưu tú, diễn viên Thu Hà tâm sự về quãng thời gian suy sụp của mình. Thu Hà tâm sự, đó là lúc chị cảm thấy khó khăn nhất, và gần như bị rơi vào tình trạng trầm cảm nghiêm trọng.

Chị không bao giờ quên những cơn đau đầu, sự bấn loạn trong tâm hồn và ý nghĩ tìm đến cái chết thường trực trong đầu. Để vùi quên đi nỗi buồn, chị thường tìm đến men rượu, uống say và đóng chặt cửa phòng, để tránh tiếp xúc với mọi người. Tôi đã rất ngạc nhiên và xúc động sâu sắc về mặt trái phía sau ánh hào quang của Thu Hà và cất công tìm tìm hiểu những trầm cảm của giới nghệ sỹ.

Rất nhiều diễn viên, ca sĩ, người mẫu đang là nạn nhân của căn bệnh trầm cảm vì nhiều nguyên nhân (Ảnh minh họa)

Dễ buông xuôi tất cả vì... trầm cảm

Thực ra, câu chuyện của diễn viên Thu Hà không phải là câu chuyện đầu tiên mà công chúng biết được về những phút yếu lòng, về “hậu trường” của đời sống nghệ sĩ. Trước cô, người yêu điện ảnh Việt Nam từng chứng kiến sự ra đi đầy bất ngờ đến đau đớn của diễn viên điện ảnh tài năng Lê Công Tuấn Anh.

Khi chỉ vì một phút yếu đuối trong tình cảm mà anh đã quyên sinh. Sau sự ra đi của anh, công chúng giật mình ngơ ngác, nuối tiếc; bạn bè, người trong cuộc bị sốc; và một thời gian dài báo chí tới tấp mổ xẻ về sự kiện đau lòng này.

Vài năm trước đây, dư luận sửng sốt khi clip quay cảnh giường chiếu của ca sĩ H.T.L xuất hiện nhan nhản trên các mặt báo. Khi đó, cô ca sĩ kiêm diễn viên này đang là một cái tên rất nổi tiếng được đông đảo khán giả trẻ yêu mến. Đặc biệt, với bộ phim dành cho lứa tuổi mới lớn được phát sóng cùng thời điểm, cô đã gây thiện cảm với nhiều bậc phụ huynh.

Vậy mà vào một ngày, cảnh yêu đương mặn nồng của cô với chàng người yêu cũ bị phơi bày trước bàn dân thiên hạ. Bộ phim "Nhật kí Vàng Anh" bị dừng phát sóng, dư luận thất vọng và tức giận về một hình tượng đẹp, trong sáng bỗng dưng sụp đổ.

Chính H.T.L cũng tâm sự thời gian đó cô đã rơi vào sự trầm cảm khủng khiếp. Không dám đến trường, không giao tiếp, không thiết ăn uống, không thể rời khỏi chiếc giường và suốt ngày chìm trong những giọt nước mắt ăn năn, tủi hổ. Cô sợ đọc báo, sợ xem tivi, sợ tiếng chuông gọi cửa và sợ phải nghe điện thoại.

Sau sự việc đau lòng của cô con gái rượu, bố mẹ cô cũng đã từng chia sẻ chân thành trên báo chí rằng, họ sợ con gái mình vì quá u buồn mà làm điều dại dột. Họ tránh nói đến những việc liên quan đến sự cố, luôn tỏ ra bình tĩnh và vui vẻ để động viên con vượt qua thời khắc khó khăn.

Tự biến mình thành kẻ trầm cảm

Theo một chuyên gia tâm lý của chuyên mục Cửa sổ tình yêu của VOV đang rất được các bạn trẻ yêu thích thì ngoài chuyện công việc, chuyện bị áp lực từ dư luận, các nghệ sĩ trẻ hiện nay đang vô tình tự biến mình thành kẻ trầm cảm. Gọi là nghệ sĩ nhưng tôi thấy bây giờ họ quá hời hợt với những giá trị nghệ thuật đích thực. Thay vào đó, họ đua đòi để được nổi tiếng. Bỏ tiền ra để PR, đánh bóng tên tuổi. Nếu chưa đủ thì gây scandal thật đình đám, thật sốc để khiến khán giả phải chú ý.

Ca sĩ bây giờ nhiều lắm, nhưng để có một bài hát hay thì khó vô cùng. Đẹp đến mấy, chân dài đến mấy, mà hát như cô ca sĩ Trúc Diễm thì làm sao mà nghe được. Trần Tiến chê. Rồi khán giả chê. Và dĩ nhiên, cô ca sĩ ấy không thể không buồn được. Buồn mà không có cách để thoát ra khỏi nỗi buồn đó thì rất dễ rơi vào sự trầm cảm.

Cũng theo chuyên gia tâm lý này, giới nghệ sĩ bây giờ cái cách "hi sinh" vì nghệ thuật cũng khác với các thế hệ diễn viên thực thụ ngày xưa. Cách khẳng định tình yêu của họ cũng kì lạ và kinh hoàng lắm. Nếu không cởi truồng để bảo vệ môi trường thì cũng là việc "trao tình đổi vai".

Các người mẫu, nữ thì cặp kè đại gia, lập phòng nhì, nam thì trở thành trai bao cho các quý ông đồng tính nhiều tiền nhưng lại... không thích phụ nữ để có tiền sắm hàng hiệu cho bằng bạn, bằng bè. Quần áo đẹp rồi cũng cũ đi, nhan sắc rồi cũng phai tàn, cuối cùng nhìn lại thấy mình chẳng còn lại gì mà lại mất mát quá nhiều. Những kí ức, những day dứt sẽ ám ảnh và dằn vặt. Sự trầm cảm từ đó mà đến. Nó đến từ lối sống quá phóng túng và dễ dãi của họ, chuyên gia tâm lý nọ nhấn mạnh.

Người viết từng có lần được nghe một nam nhạc sĩ chỉ cho thấy vết sẹo trên tay mình. Anh nói đó là hậu quả từ việc tự tử hụt cách đây nhiều năm. Khi đó anh còn trẻ, mới bước chân vào âm nhạc và gặp quá nhiều nỗi buồn trong tình yêu, trong công việc mà không thể tự giải thoát được.

Lúc đó, có một cô gái đã đến bên cạnh anh và nói: "Sao anh cứ mải tìm gì những điều xa xôi, mãi khát khao cái mà không bao giờ là của mình. Sao anh không nhận ra những điều giản dị và gần gũi bên cạnh, đó là tình yêu của em?". Cô gái ấy sau này đã trở thành vợ của anh và là mẹ của đứa con trai kháu khỉnh mà anh coi như tài sản vô giá.

Nên biết điều tiết cảm xúc và giải tỏa áp lực

Sau mỗi sự cố về việc lộ ảnh nude, clip riêng tư, tình yêu .... các nghệ sĩ hầu như để chế độ điện thoại "câm lặng" với công chúng. Và sau sự im lìm đó, có người sẽ mạnh mẽ đứng dậy nhưng cũng có người sẽ mãi mãi trôi vào dĩ vãng, lãng quên. Sự mất hút và cái giá phải trả của Yến Vi - diễn viên, ca sĩ một thời (người từng dính clip sex) là bài học đau đớn để nhiều bạn trẻ nhìn vào.

Tuy nhiên, dư luận tỏ ra lo lắng, khi nền giải trí của Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng sự nhốn nháo, náo loạn của nhiều thứ. Khi sự nổi tiếng đi liền với những cám dỗ, những sự đánh đổi, lạm dụng, ai dám chắc trong tương lai không xa, những kết cục đau lòng sẽ không đến với những nghệ sĩ Việt?

"Nghệ sĩ nên cẩn trọng và có trách nhiệm hơn nữa với chính cuộc sống của mình. Hiện tượng trầm cảm đang lan rộng trong giới trẻ như một phần tất yếu trước sự phát triển quá nhanh của xã hội. Khi đã bị trầm cảm, có thể dẫn đến sự mất khả năng kiểm soát hành động của mình, tức là bạn đang đối diện với sự bi thảm lớn nhất của cuộc đời, đó là cái chết. Tuy nhiên, nếu biết sống một cách lành mạnh, biết điều tiết cảm xúc, biết giải tỏa các áp lực, bạn sẽ tránh được căn bệnh xã hội đáng sợ này", một bác sĩ chuyên khoa Tâm thần ở Viện sức khỏe tâm thần Quốc gia khẳng định.

Đào Bích