Trạm tiếp sức những đoàn người hồi hương tự phát bằng xe máy

Trạm tiếp sức những đoàn người hồi hương tự phát bằng xe máy

Hà Thị Hằng
Chủ nhật, 10/10/2021 | 06:58
0
Công dân Nghệ An từ các tỉnh, thành phố phía Nam về quê phải cách ly tập trung sẽ được hỗ trợ chi phí ăn ở, xét nghiệm trong 14 ngày.

Hỗ trợ hết sức công dân từ miền Nam về

Sau khi nhiều địa phương nới lỏng giãn cách, hàng ngàn người từ Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chạy xe máy về miền Trung và các tỉnh phía Bắc. Họ chạy xe máy về quê ghé trạm dừng chân ở giữa 2 cầu Bến Thủy, tỉnh Nghệ An. Số công dân này di chuyển tự phát, chủ yếu bằng xe máy, trong đó có nhiều lao động làm việc trong các nhà máy tại Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...

Bình tĩnh sống - Trạm tiếp sức những đoàn người hồi hương tự phát bằng xe máy

Mấy ngày gần đây, có hàng nghìn người hồi hương về quê tránh dịch. 

Những người này đã cố sống tạm qua ngày, trụ bám các tỉnh phía Nam mong tiếp tục được đi làm sau khi dịch bệnh được khống chế. Nhưng rồi, chờ đợi cũng đã lâu chưa đi làm được nên mọi người rủ nhau về quê, tránh dịch.

Trước tình hình này UBND Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An và các mạnh thường quân dựng hàng trăm mét nhà bạt tạm thời để mọi người dừng chân ở khu vực gần núi Quyết cho người dân nghỉ ngơi chờ phân luồng. Nhận thấy lượt người trở về ngày càng đông, để giúp giảm bớt phần nào khó khăn cũng như tránh trường hợp người dân dừng đỗ dọc đường, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội đã phối hợp mở điểm hỗ trợ an sinh xã hội miễn phí để phân phát nhu yếu phẩm cho bà con.

Các mặt hàng nhu yếu phẩm như: Xăng dầu, quần áo, áo mưa, bánh chưng, bánh mì, lương khô, sữa và nước uống sẽ được phân phát miễn phí cho bà con nhân dân.

Bình tĩnh sống - Trạm tiếp sức những đoàn người hồi hương tự phát bằng xe máy (Hình 2).

Điểm hỗ trợ an sinh xã hội miễn phí để phân phát nhu yếu phẩm cho bà con

Để đảm bảo an toàn cho người dân và công tác phòng chống dịch, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An huy động 65 xe khách, 38 xe tải và xe tập lái, di chuyển hàng trăm lượt để trung chuyển công dân về quê, đến các điểm cách ly và hộ tống công dân ngoài tỉnh đi hết địa phận Nghệ An.

Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An vừa quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho lao động trở về từ các tỉnh phía Nam. Đối tượng là công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn, không vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, có hoàn cảnh khó khăn (như lao động nữ đang mang thai từ tháng thứ 7 trở lên, đang nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo...). Mỗi lao động được hỗ trợ 500.000 đồng, nguồn hỗ trợ được trích từ kinh phí hoạt động công đoàn.

Tỉnh Nghệ An cũng ban hành quyết định đối với những công dân Nghệ An từ các tỉnh, thành phố phía Nam về quê phải cách ly tập trung sẽ được hỗ trợ chi phí ăn ở, xét nghiệm trong 14 ngày.

Bình tĩnh sống - Trạm tiếp sức những đoàn người hồi hương tự phát bằng xe máy (Hình 3).

Công dân của Nghệ An về quê cách ly được miễn phí ăn ở, xét nghiệm. 

Với người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương sẽ được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR (mẫu gộp) tại khu cách ly tập trung. Trường hợp kết quả âm tính sẽ chuyển về cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú cho đến ít nhất 14 ngày kể từ ngày trở về tỉnh; lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày sau khi hoàn thành cách ly.

Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 sẽ được cách ly y tế tập trung ít nhất 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú ít nhất 14 ngày; xét nghiệm RT-PCR (mẫu gộp) ít nhất 4 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3, thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly tập trung; chi phí cách ly tập trung và xét nghiệm đều miễn phí.

Điểm hỗ trợ an sinh xã hội các công dân từ Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch sẽ được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội duy trì liên tục cho đến lúc hết các công dân đi xe máy về quê tránh dịch.

Ấm lòng khi hồi hương

Đa số những người đi xe máy về quê đều là những hoàn cảnh hết sức khó khăn. Di chuyển 1.000km về đến đất Nghệ An, ai cũng mệt mỏi, quần áo ướt sũng, mặt mũi nhọ nhem bụi đường… Thấu hiểu được vất vả khi hồi hương trong đêm lạnh, các đơn vị, các mạnh thường quân đã nấu những nồi cháo nóng để phục vụ bữa sáng cho bà con. Ngoài ra, những thực phẩm khác như bánh mỳ, bánh chưng, trứng, xôi, sữa... cũng được cung ứng đầy đủ. Thậm chí có những mạnh thường quân còn ra điểm dừng chân hỗ trợ tiền mặt cho những người có hoàn cảnh thực sự khó khăn khi trở về quê tránh dịch. 

Đội sửa xe lưu động cùng đoàn viên, thanh niên Tp.Vinh và tỉnh Nghệ An đã giúp bà con sửa xe miễn phí. Trong những ngày qua đã có hàng trăm chiếc xe máy bị hư hỏng đã được sửa chữa, đồng hành cùng bà con trong cuộc hành trình.

Những tình cảm mà chính quyền địa phương, mạnh thường quân, đội thiện nguyện... dành cho bà con xa quê khiến họ cảm thấy ấm lòng.

Chị Nguyễn Thị Thuý, trú ở huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An cho biết, vợ chồng chị đều là công nhân. Do dịch bệnh, vợ chồng chị nghỉ dịch gần 4 tháng. Không có việc làm, tiền cũng gần hết, không đủ kinh phí để mua vé máy bay, cũng không có xe khách hay tàu hỏa để về nên vợ chồng chị quyết định chạy xe máy về quê.

“Đi hơn 3 ngày, 3 đêm, gia đình tôi mới về Nghệ An. Biết chạy xe máy là nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của con nhưng không thể làm cách khác được. Rất may, về đến các điểm chốt, gia đình tôi được phát miễn phí đồ ăn nhanh như: bánh, sữa, cháo, trứng… Bây giờ chi phí cách ly tập trung là khoản lớn đối với gia đình tôi. Mong tỉnh nhà sẽ hỗ trợ chúng tôi trong lúc khó khăn này", chị Thủy cho biết thêm.

Bình tĩnh sống - Trạm tiếp sức những đoàn người hồi hương tự phát bằng xe máy (Hình 4).

Di chuyển 1.000km về đến đất Nghệ An, ai cũng phờ phạc mệt mỏi. Ảnh: Gió Lào

Cũng như chị Thuý, chị Nguyễn Thị Hiền, trú ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cùng chồng, con, cháu đi xe máy phải mất 3 ngày, 3 đêm mới về đến Nghệ An. Sau khi về đến chốt cầu Bến Thuỷ, họ được trung chuyển về Trường THCS Khánh Sơn cũ để cách ly. Sợ xe hỏng, sợ tai nạn, sợ lây dịch trong quá trình về quê nhưng trong tình cảnh này vợ chồng chị Hiền không còn cách nào khác. Vợ chồng chị cứ nghĩ đi rồi sẽ về đến nhà. Cứ vậy, theo đoàn xe máy về quê với tâm tư nặng trĩu.

Bình tĩnh sống - Trạm tiếp sức những đoàn người hồi hương tự phát bằng xe máy (Hình 5).

Nghệ An huy động phương tiện đưa người dân về khu cách ly tập trung. Ảnh Gió Lào. 

“Mỗi khi mệt mỏi quá, gia đình tôi nghỉ dọc đường, tuy nhiên, không dám nghỉ lâu vì sợ lạc đoàn. Về đến đất Nghệ An là chúng tôi cảm thấy may mắn rồi, chỉ thương các con còn nhỏ phải theo bố mẹ hành trình dài về quê vất vả. Về đến quê nhà, được mọi người đón tiếp nồng hậu khiến chúng tôi rất xúc động… Hy vọng tỉnh nhà sẽ có những hỗ trợ giúp chúng tôi chi phí cách ly và có những chính sách khác để người dân về quê ổn định cuộc sống”, chị Hiền tâm sự.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Nghệ An, tính đến ngày 8/10 có hơn 25.200 người cách ly, trong đó cách ly tập trung tại tuyến tỉnh và tuyến huyện hơn 7.500 người và hơn 17.400 người cách ly, theo dõi tại nhà. Nghệ An phát hiện nhiều người mắc Covid-19 từ các tỉnh phía Nam trở về, đã được cách ly từ trước. Ngoài các cơ sở cách ly do quân đội quản lý, hiện các khu cách ly tập trung tuyến huyện, trường mầm non ở Nghệ An đã được kích hoạt trở lại để đón người dân. Theo Sở Giao thông Vận tải Nghệ An, từ 4/10 đến 8/10 có hơn 6.500 người Nghệ An từ các tỉnh, thành phố phía Nam về quê.

Xót xa cảnh đoàn người hồi hương xuyên đêm vật lộn trong mưa lũ

Thứ 6, 08/10/2021 | 08:40
Mưa lớn, nước lũ ào về chia cắt nhiều đoạn của QL14 khiến hành trình hồi hương của ngàn người thêm gian nan.

Ấm lòng những suất quà cho hàng nghìn người hồi hương tránh dịch

Thứ 4, 06/10/2021 | 18:43
Tại khu vực gần cầu Bến Thủy, tỉnh Nghệ An dựng lán, hỗ trợ người dân từ các tỉnh phía Nam về quê. Những suất ăn nhanh như sữa, bánh mì... được chuẩn bị sẵn cho họ.

Hàng ngàn người xuyên đêm hồi hương, vỡ òa khi về đến quê hương

Thứ 2, 04/10/2021 | 13:55
Sáng 4/10, hàng chục ngàn người dân miền Tây rời Tp.Hồ Chí Minh và miền Đông Nam bộ để về quê sau nhiều tháng thất nghiệp do Covid-19.
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.