Trấn cướp hỗn loạn vì gỗ sưa đỏ

Trấn cướp hỗn loạn vì gỗ sưa đỏ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
(Nguoiduatin) Trong rừng xuất hiện hàng loạt băng nhóm xã hội đen, cứ phát hiện có hàng là dùng súng, đao, kiếm uy hiếp, cướp ngay.

VQG Phong Nha Kẻ Bàng (Quảng Bình) đang thực sự “nóng”. Cái nóng ngột ngạt của thời tiết và cái nóng của sự hỗn chiến vì siêu lợi nhuận từ gỗ sưa đỏ (hay còn gọi là gỗ huê). Các xã Xuân Trạch, Phúc Trạch, Sơn Trạch thuộc huyện Bố Trạch (Quảng Bình) được coi là điểm hội tụ của các băng nhóm xã hội đen đến từ Hải Phòng, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Xã hội - Trấn cướp hỗn loạn vì gỗ sưa đỏ

Nhiều người dân dùng xe máy để gùi huê thuê

Chính vì tình hình an ninh phức tạp, mà đêm đến, người già, phụ nữ và trẻ em không dám ra khỏi nhà. Một người dân ở thôn Bầu Sen (nơi có 11 lâm tặc trúng 3 cây sưa) cho biết: Đã gần tháng nay, sinh hoạt của người dân vùng quê này gần như thay đổi hẳn.

Tiếng gầm rú của ô tô, xe máy, tiếng rượt đuổi, tiếng súng nổ, tiếng đao kiếm chí chát chạm nhau khiến cho nhiều người không khỏi lo lắng, sợ hãi. ở trong rừng, xuất hiện hàng loạt băng nhóm giang hồ nắm giữ địa bàn.

Giá gùi thuê cũng tăng lên gấp 5 lần, nhưng ít người dám nhận, vì sợ bị trấn cướp, tính mạng khó đảm bảo. Bọn chúng rất manh động, khi phát hiện có hàng là dùng súng, đao, kiếm uy hiếp, cướp ngay.

Theo nguồn tin của PV Người đưa tin, rạng sáng ngày 6/5, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Khe Gát, các băng nhóm giang hồ đã thanh toán nhau để trấn cướp 10 gùi gỗ sưa đỏ đưa từ hung Trí ra.

Được biết, 10 gùi hàng này là của H. mía và X. xăng dầu chung vốn với một số đối tượng ở xã Sơn Trạch, đang trên đường ra đến hung Lầm, khe Sến thì bị các băng nhóm giang hồ vây cướp.

Trên đường rút về xã Sơn Trạch, nhóm của H. “mía” đã bị hơn 300 giang hồ và người dân của Xuân Trạch, Phúc Trạch chặn đánh. H. “mía” huy động thêm các tay chân giang hồ từ Nghệ An và Hà Tĩnh ra dùng gậy gộc, giáo mác, súng ống tấn công.

Trong cuộc hỗn chiến này, có ít nhất 4 chiếc xe máy bị đập nát, 1 chiếc ô tô 7 chỗ mang BKS: 52U -1110 bị lật ngược, nát bét và 7 người bị thương nặng. Khi xe ô tô lật ngửa, 4 người ngồi trong xe là: Hoàng Hữu Nghị, Nguyễn Văn Vàng, Mai Văn Ngọc, Mai Văn Sĩ (nhóm có chung vốn với H. “mía”) đã bị nhiều người bủa vây.

Sau đó, chúng lôi từng người trong xe ra, đánh đập đến bất tỉnh. Chủ xe ô tô 7 chỗ trên là của ông Hoàng Hữu Nghị, quê ở xã Sơn Trạch đã vào định cư tại TP Hồ Chí Minh. Ông Nghị cho biết, nghe tin người làng trúng sưa, ông đã quay về quê hùn vốn buôn bán nhằm kiếm lời nhưng không ngờ gặp đại họa.

Xã hội - Trấn cướp hỗn loạn vì gỗ sưa đỏ (Hình 2).

Một tấm gỗ sưa đang được chào bán với giá khủng (mot tam)

Có dấu hiệu không bình thường

Chiều 6/5, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình, dưới sự chủ trì của ông Lương Ngọc Bính (Bí thư) đã họp khẩn cấp để xử lý tình hình khai thác gỗ sưa tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Các ý kiến đều khẳng định, thông tin gỗ sưa bị chặt tại rừng là có thật, cần phải khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ. Có ý kiến cho rằng, sự phối hợp giữa các lực lượng thời gian qua chưa đồng bộ, thậm chí có những dấu hiệu không bình thường.

Được biết, đêm 5/5 lực lượng kiểm lâm VQG Phong Nha Kẻ Bàng có nhận được thông tin, 10 gùi gỗ sưa của H. mía sẽ được tuồn ra ngoài. Hạt kiểm lâm của VQG cho rằng, do cuộc hỗn chiến xảy ra bất ngờ giữa các phe nhóm khiến kế hoạch “tác chiến” của lực lượng kiểm lâm bất thành(!?).

Giả danh công an để thu gỗ trong dân

Một số người dân ở thôn Bầu Sen cho biết: Trong lúc hỗn chiến, có một băng nhóm giả danh công an vào nhiều nhà dân kiểm tra và thu gỗ sưa. Một lượng gỗ sưa khoảng 80kg tại nhà một cửu vạn bị nhóm công an này lấy đi trong đêm. Họ cho biết, trong rừng vẫn còn khoảng 500 người, bao gồm cả dân lẫn đầu nậu, các nhóm bảo kê, trấn cướp. Tình hình đang trở nên vô cùng hỗn loạn, phức tạp.

Xuân Hồng