Trận gặp Yemen quyết định thành bại: Thắng không kiêu, bại không nản

Trận gặp Yemen quyết định thành bại: Thắng không kiêu, bại không nản

Thứ 4, 16/01/2019 | 21:00
0
Đến với Asian Cup 2019, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã trải qua nhiều “trận mạc”, từ bão tuyết Thường Châu đến chảo lửa Asiad. Và hơn hết là lên ngôi vô địch AFF 2018. Một đoàn quân vừa bước lên đỉnh vinh quang này, lại được kỳ vọng tiếp tục chinh phục đỉnh cao khác. Ai chả mong những chiến thắng vang dội của niềm tự hào. Nhưng khi tham gia một giải đấu, ắt phải có kẻ thắng, người bại. Đừng đòi hỏi một đoàn quân chỉ biết có chiến thắng…

Đội tuyển (ĐT) Việt Nam bước vào giải Asian Cup 2019 khi vừa hân hoan trong niềm vui vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm đằng đẵng chờ đợi. 10 năm ấy là kỳ vọng, thất vọng, khát khao… và cuối cùng các cầu thủ của chúng ta tỏa sáng ở thời điểm “cơn khát” cúp vàng lên đến đỉnh điểm.

Dư âm của chiến thắng, ánh hào quang của ngôi vô địch vẫn còn nguyên trong suy nghĩ, tình cảm, sự trân trọng và tự hào của biết bao người thì họ bước vào một giải đấu khác: Asian Cup 2019. Giải đấu đầy khốc liệt, khi 2/3 đối thủ là những “đoàn quân hùng mạnh” ở tầm châu lục và ĐT Việt Nam được đánh giá yếu hơn về nhiều mặt.

Các cầu thủ bước vào trận đấu với Iraq với bao kỳ vọng từng bước chân tỏa sáng. ĐT Việt Nam trong một trận đấu kiên cường, thi đấu hiệu quả đã hai lần vượt lên dẫn bàn. Song, bóng đá có sự nghiệt ngã của nó. Sự nghiệt ngã mang tên phút 90. Vào cuối trận đấu, khi thời gian chỉ còn chờ hồi còi vang lên kết thúc, chúng ta nhận một quả phạt và kết quả đội bạn lội ngược dòng ngoạn mục. Từ tâm thế của người thắng, ĐT Việt Nam đã nếm mùi thua cuộc ngay trận đầu ra sân. Tuy nhiên, tinh thần thi đấu ngoan cường của các cầu thủ vẫn làm cho người hâm mộ vững tâm vào trận đấu tiếp theo.

Xi nhan Trái Phải - Trận gặp Yemen quyết định thành bại: Thắng không kiêu, bại không nản

 Xin đừng bắt thầy trò ông Park Hang-seo phải thắng. Bởi họ đã thắng chính mình rồi. Như thế cũng là chiến thắng.

Ở trận gặp Iran, đội tuyển còn được đánh giá mạnh hơn Iraq, ĐT Việt Nam đã để thua 2 bàn. Sòng phẳng mà nói, đội Iran rất mạnh. Tuy nhiên, khi cuộc chơi là những cơ hội và tận dụng cơ hội thì hai pha “hỏng ăn” của Công Phượng và Quang Hải trong trận đấu này khiến người hâm mộ tiếc đứt ruột. Cũng ở trong những tình huống tương tự, Công Phượng, Quang Hải đã sút tung lưới đối phương. Khi bại trận trước một đội bóng mạnh, dường như “thần may mắn” đã ngoảnh lưng lại với các chân sút ĐT Việt Nam. Nếu may mắn hơn chút nữa ở hai tình huống của Công Phượng và Quang Hải, rất có thể chúng ta đã rời sân với tỉ số hòa. Đáng tiếc điều đó chỉ là giả thuyết.

Đã xuất hiện những chỉ trích Văn Lâm đứng sai vị trí, trong trận gặp Iraq, các chân sút “vô duyên” với ghi bàn trong trận gặp Iran. Song suy cho cùng, đây cũng là một phần không thể thiếu của bóng đá. Vinh quang và nghiệt ngã. Nếu chúng ta chỉ đòi hỏi các cầu thủ chiến thắng, chiến thắng và chiến thắng, thì có bao giờ chúng ta tự hỏi, bản thân mình có luôn thành công và không một lần thất bại?

Trận đấu với Yemen là một chiến thắng, hoặc một chiến bại thì điều đó cũng không thể phủ nhận họ vẫn là những nhà đương kim vô địch AFF. Một niềm tự hào mà chúng ta đã tung hô, sung sướng và mãn nguyện. Mỗi giải đấu là một sân chơi, có thất bại mới thấy giá trị của thành công. Tôi vẫn đầy khát khao và mãnh liệt một niềm tin các cầu thủ sẽ thắng ĐT Yemen.

Song giả thuyết mà tôi không bao giờ muốn nghĩ đến, họ thua thì sao? Đồng cảm với thất bại chính là cách mong thành công quay về với ĐT. Xin đừng bắt thầy trò ông Park Hang-seo phải thắng. Bởi họ đã thắng chính mình rồi. Như thế cũng là chiến thắng.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Trước giờ G gặp Yemen: Lách khe cửa hẹp ĐT Việt Nam chuyển bại thành thắng?

Thứ 4, 16/01/2019 | 14:29
Dựa vào kết quả hai trận cuối của bảng B diễn ra đêm qua 15/1 (theo giờ Việt Nam), ĐT Việt Nam hoàn toàn có quyền hy vọng vào vòng 1/8.Lách khe cửa hẹp ĐT Việt Nam chuyển bại thành thắng?

Trực tiếp bóng đá Asian Cup 2019 Việt Nam- Yemen: Quang Hải lập siêu phẩm, Ngọc Hải lạnh lùng ghi bàn từ chấm phạt đền

Thứ 4, 16/01/2019 | 11:51
Tường thuật trực tiếp bóng đá trận đấu ĐTQG Việt Nam và ĐTQG Yemen Asian Cup 2019 nhanh nhất đầy đủ và chi tiết trên báo Người Đưa Tin. Đêm nay, triệu trái tim đều hướng tới một chiến thắng khát khao của ĐT Việt Nam.

Trọng tài bắt trận Việt Nam vs Yemen: "Người quen cũ" ở giải U23 Châu Á

Thứ 4, 16/01/2019 | 06:30
Trong trận cuối bảng D Asian Cup 2019, ông Ahmed Al-Kaf sẽ là người điều khiển chính trận đấu giữa Việt Nam và Yemen.
Cùng tác giả

Phạt 5 triệu: Xin đừng quá tam ba bận!

Thứ 3, 24/10/2017 | 11:50
Tất cả những khía cạnh liên quan đến việc này được đưa lên bàn cân mổ xẻ. Có ý kiến cho rằng, vị bác sĩ kia có thể khởi kiện quyết định xử phạt mình. Nếu điều này xảy ra, chắc chắn sẽ có rất nhiều “tòa án bàn phím” được lập.

Thầy đã về với thế giới người hiền!

Thứ 3, 10/10/2017 | 08:26
Trong một sớm mùa Thu dịu nhẹ và thanh cao, tin buồn về sự ra đi của một người thầy của bao thế hệ học trò, thầy Văn Như Cương, đã làm cho cuộc đời vốn dĩ đầy lo toan, nhọc nhằn, trắc trở bỗng hóa sắc sắc, không không hơn bao giờ hết.

Tấm bằng Tiến sĩ của Bí thư!

Thứ 5, 21/09/2017 | 11:09
Câu chuyện về ông Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND T.P Đà Nẵng dùng “bằng ngoại” từ bậc thạc sĩ, đến tiến sĩ của một trường đại học có tên kêu như chuông ở bên kia đại dương, khiến nhiều người suy ngẫm.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.