Tràn lan bình 'non' dung tích

Tràn lan bình 'non' dung tích

Thứ 7, 05/01/2013 | 10:34
0
Bà Nguyễn Thị Nhung (xã Ninh Thạnh, Thị xã Tây Ninh) kể, nhà bà có đám giỗ nên đi mua một can nhựa 5 lít để đựng rượu. Trước đây, bà mua rượu đế ở một lò gần nhà, nhưng gần đây chỗ này ngưng nấu nên bà mua ở chỗ khác. Mua đầy can 5 lít nhưng người bán rượu “thiệt tình” tính tiền chỉ… 4 lít rưỡi.

Bà Nhung ngạc nhiên thì người bán rượu cho biết: “Ở đây tui đong rượu bằng chai nước biển nên bảo đảm không bán thiếu bao giờ. Bán bao nhiêu tính tiền bấy nhiêu, chứ không ăn gian”.

Từ phản ánh của bà Nhung, phóng viên đến lò nấu rượu trên để tìm hiểu thêm. Bà Bảy, người nấu rượu cho biết, can nhựa 5 lít mà đong chỉ 4 lít rưỡi đã “đầy nhóc” là… chuyện bình thường. Thậm chí có những can 5 lít nhưng chỉ chứa được 4 lít và khoảng hơn 1 xị (khoảng 300ml). Còn những bình nhựa cỡ 1 lít thì chỉ còn khoảng 900ml, 2 lít thì còn khoảng 1.800ml. “Can 10 lít mà chứa được 9 lít là tốt lắm rồi”, bà Bảy nói.

Phóng viên cũng đã đến nhiều tiệm tạp hoá, các chợ ở Thị xã, Hoà Thành không khỏi sửng sốt khi phát hiện “bình non” được bày bán tràn lan một cách công khai. Phóng viên đi mua can nhựa 5 lít và 2 lít ở chợ Thị xã, dặn chủ tiệm: “Lấy loại bình đủ lít nghen”. Lập tức, người này “lườm” phóng viên: “Kiếm đâu ra bình đủ lít, có bình non, mua được thì mua”. Một chủ tiệm tạp hoá khác cũng ở chợ Thị xã cho biết: “Bình non dễ bán hơn. Thường người mua là những người bán lẻ xăng dầu, dầu ăn, rượu, nước mắm, nước rửa chén…”.

Một người quen ở Thị xã đã nhiều năm bán “xăng lẻ” cho biết, mỗi lít xăng lời khoảng 3.000 đồng hoặc hơn so với giá bán tại các cửa hàng. Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ bán vài lít xăng thì “chả kiếm được bao nhiêu”, chưa tính hao hụt do xăng bốc hơi. Do đó, việc nhiều người bán xăng lẻ sử dụng bình non để “móc túi” người tiêu dùng là chuyện rất phổ biến và diễn ra đã lâu. “Tui đố chú kiếm mua được bình đủ lít đó”, bà này nói.

Miền nam - Tràn lan bình 'non' dung tíchCan 5 lít nhưng phóng viên mua 5 lít rượu phải chứa thêm trong chai nước ngọt khoảng 750ml

Quả thật, lúc đầu phóng viên không mấy tin vào lời của người bán xăng lẻ, nhưng sau khi tìm hiểu thực tế thì xác định lời bà không ngoa. Theo người này, một số cây xăng cũng đã “ăn theo” bình non, đong thiếu cho người mua xăng dầu chứa trong can về sử dụng. Những người bán lẻ xăng dầu mới “vào nghề” nếu không phát hiện bình non và không quan sát kỹ số đo trên cột bơm cũng bị thiệt thòi. Hiện mỗi bình, can nhựa các cỡ có giá từ vài ngàn đồng đến khoảng 30.000 đồng (can nhựa 30 lít). Người bán can, bình nhựa lời chỉ một vài ngàn đồng/sản phẩm. Thế nhưng, rất nhiều người tiêu dùng đã bị “móc túi” một cách công khai từ “dây chuyền” gian lận thương mại.

Đem vấn đề trên trao đổi với ông Võ Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Tây Ninh, chúng tôi được ông Phong cho biết, để có cơ sở xử lý, phải có kết luận từ Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) hoặc Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Sở KH&CN).

“Trước giờ Chi cục chưa phát hiện tình trạng này nên chưa xử lý trường hợp nào. Đây là vấn đề cần được quan tâm và thuộc trách nhiệm của liên ngành. Do đó, sắp tới, Chi cục sẽ đưa vấn đề này ra bàn tại cuộc họp liên ngành để có biện pháp xử lý trong thời điểm cận Tết Nguyên đán”, ông Phong nói.

Theo Tây Ninh Online

Không có Tết, làm sao biết có tài

Thứ 6, 04/01/2013 | 08:49
Cứ làm như Tết là cơ hội thử thách gì ghê gớm không bằng. Năm nào chả thế, quanh đi quẩn lại có nhiêu đó chuyện… Thưởng Tết cho mà về, tàu xe cho mà đi.

Cách nhận biết rượu ngoại dỏm

Chủ nhật, 30/12/2012 | 07:53
Dạng rượu giả nguyên chai thường có nguồn gốc từ Trung Quốc dễ phát hiện hơn, trong khi loại rượu giả vỏ thật thường rất khó phát hiện.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.