Tràn lan sân bóng, sân tennis ở các đô thị lớn

Tràn lan sân bóng, sân tennis ở các đô thị lớn

Thứ 4, 27/03/2013 | 14:40
0
Mấy năm trước, "cơn bão" dự án bất động sản ồ ạt tấn công các thành phố lớn trên cả nước. Chỉ sau một thời gian ngắn, tất cả những bãi đất trống, đất nông nghiệp đã biến thành các dự án cao cấp trên bản vẽ đẹp lung linh.

Tràn lan sân chơi không phép trên đất dự án

Ghi nhận của PV trên địa bàn Hà Nội, dạo quanh các khu vực của huyện Từ Liêm, quận Cầu Giấy, Thanh Xuân… ở bất cứ cung đường nào cũng có nhan nhản sân bóng, sân tennis. Dường như ở Hà Nội, đây là dịch vụ được coi là nhàn nhã và siêu lợi nhuận nhất. Chẳng cần chiến lược kinh doanh, chủ sân chỉ thuê lại mảnh đất trống của dự án đã "chết yểu" hoặc đang "thoi thóp" vì "hết máu" (tiền - PV) rồi đầu tư mấy trăm triệu đồng là có thể "ngồi chơi xơi nước" và thu tiền trong vài năm liền.

Có lẽ với nhiều người, đây là việc kinh doanh chính đáng. Bởi nó vừa tạo không gian vui chơi cho người dân thành phố vừa có thể chống lãng phí khi các dự án chưa có tiền để thi công. Tuy nhiên, ít ai biết được, những sân chơi này không chỉ nằm trên đất dự án treo mà còn lấn chiếm đất nông nghiệp. Tại đây, việc quản lý sử dụng đất đúng mục đích gần như bỏ ngỏ.

Theo khảo sát của PV Người Đưa Tin, tại địa bàn huyện Từ Liêm, hai bên tuyến đường Lê Đức Thọ, Hồ Tùng Mậu… được coi là "lãnh địa" của sân bóng đá mini, sân tennis. Trước đó không lâu, với tốc độ đô thị hóa cao, người nông dân huyện này đã phải "rơi nước mắt" khi những thửa ruộng mà tổ tiên, ông bà mình cày cấy nhiều đời bị những chiếc máy xúc của các dự án san phẳng. Cầm đống tiền đền bù trong tay, họ lo sợ về kế sinh nhai của các thế hệ sau này. Tuy nhiên, khi vừa san lấp mặt bằng, bỗng nhiên các nhà đầu tư "trở mặt". Họ để cho dự án của mình cỏ mọc um tùm. Sau này, những sân bóng đá mọc lên trước sự tiếc nuối của người nông dân. Đáng lẽ ra, trong những ngày tháng dự án bị "bỏ rơi", họ có thể cày cấy thêm được vài vụ lúa.

Ngay trên tuyến đường Mễ Trì có thể dễ dàng nhận thấy biển chỉ dẫn đường vào sân bóng mini CT6 khu đô thị Mỹ Đình - Sông Đà. Đây là khu đất vừa được thu hồi cuối năm 2012 giao cho UBND xã Mỹ Đình xây dựng trường tiểu học công lập Mỹ Đình. Tuy nhiên, sân bóng đá mini này đã tồn tại ở đây từ cuối năm 2011. Hay những thửa ruộng vàng óng ngày nào của người dân xã Mễ Trì đã bị mất đi, thay vào đó là sân bóng Anh em trên đường Lê Quang Đạo.

Bất động sản - Tràn lan sân bóng, sân tennis ở các đô thị lớn

Cũng theo khảo sát của PV, khu đất được quy hoạch làm dự án công viên, hồ điều hòa phía Bắc và phía Nam nghĩa trang Mai Dịch (đoạn giáp ranh giữa phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm) đã biến thành "trung tâm thể thao" Fecon với bốn sân bóng cỏ nhân tạo và hai sân tennis. Trong khi đó, ở khu vực đường Phạm Hùng, khu đất dự án của Công ty CP Tập đoàn đầu tư Thăng Long (ThangLong Invest Group - TIG) từ nhiều năm qua đã thành sân bóng đá cho thuê. Tại đây, khu đất hàng nghìn mét vuông được vây kín bằng bờ rào tôn, bên trong khu đất được chia thành ba sân bóng mini, chưa kể còn kinh doanh cả dịch vụ giải khát, gửi xe… Điều đáng lưu ý là, hầu hết các sân bóng đều không có giấy phép của các cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Đực, phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM khẳng định: "Ở TP.HCM thời gian gần đây cũng xuất hiện nhiều sân bóng, sân tennis phục vụ nhu cầu thể thao của người dân. Hầu hết những sân chơi này nằm trên đất các dự án "treo", chậm tiến độ. Theo tôi được biết, thực trạng này không chỉ xảy ra ở TP.HCM, Hà Nội mà hầu hết các thành phố lớn trên cả nước. Có lẽ, do bất động sản "đóng băng", đây là cách các chủ dự án muốn gỡ gạc lại chút tiền để trả lãi ngân hàng".

Cần xử phạt nặng tình trạng kinh doanh "chui"

Ông Nguyễn Hữu Quyết, phó chủ tịch UBND xã Mễ Trì, phụ trách đô thị (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Đúng là hiện nay có tình trạng sân bóng được lập trên đất dự án "treo", chậm tiến độ. Ở xã Mễ Trì, sân bóng Anh em nằm trên đường Lê Quang Đạo, đoạn gần với đại lộ Thăng Long trước đây là đất nông nghiệp nhưng đã được quy hoạch để làm dự án khách sạn 5 sao Dầu khí. Tuy nhiên, khu đất này chưa có quyết định thu hồi, chưa giải phóng mặt bằng và chưa đền bù cho dân.

Gần đây do suy thoái kinh tế, các hộ kinh doanh này có thuê lại của dân để làm sân bóng mini. Sân bóng này không có giấy phép xây dựng mà là do người chủ sân tự thuê đất của các hộ dân để làm sân bóng và dựng lều trại. "Về mặt xây dựng, khi phát hiện sai phạm, chúng tôi đã tổ chức cưỡng chế dỡ bỏ các lán lều, nhà ở… Còn liên quan đến vi phạm đất đai, địa chính xã đã lập hồ sơ xử lý, báo cáo lên UBND huyện Từ Liêm và đã phạt cơ sở kinh doanh sân bóng này 30 triệu đồng", vị phó chủ tịch UBND xã Mễ Trì khẳng định.

Ông Quyết còn cho hay: "Chúng tôi đã tổ chức cưỡng chế và xử lý vi phạm sân bóng Anh em rất nhiều lần. Mỗi lần xử lý, chúng tôi đều cho cuốc đất, lật cỏ, tháo dỡ nhà lán và cắt điện. Tuy nhiên, có lẽ cũng vì đã bỏ quá nhiều vốn đầu tư nên họ vẫn tìm cách hoạt động chui lủi . Nếu có hoạt động, họ chỉ có thể hoạt động được ban ngày vì ban đêm đã bị cắt điện. Thi thoảng có tổ chức đá bóng về đêm là do họ mượn điện của dân hoặc câu trộm điện. Các hệ thống đèn chiếu sân đá buổi tối đều đã bị cắt hết. Các sân bóng này tồn tại ngày nào thì hay ngày đó. Còn khi công trình Nhà nước xây dựng thì nó cũng buộc phải di dời đi. Tới đây, UBND xã sẽ tiếp tục ra quân xử lý triệt để các sân bóng trái phép trên địa bàn xã".

Trước đó, trả lời về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm, ông Nguyễn Kim Vinh khẳng định, về vấn đề sân cỏ nhân tạo trên địa bàn huyện Từ Liêm là có. Hầu hết các sân hình thành tự phát chứ huyện không cấp phép cho một trường hợp nào. Thủ tục để chuyển mục đích sử dụng đất sang làm sân bóng thì không thuộc thẩm quyền của huyện. Đối với chúng tôi, khi phát hiện ra sân bóng nào thì đều chỉ đạo cho các xã và các ngành chức năng lập hồ sở xử lý.

Khốn khổ vì… kinh doanh không phép

Một chủ sân bóng mini huyện Từ Liêm (xin được giấu tên) chia sẻ với chúng tôi rằng, ông đã đầu tư cả gần tỷ bạc để thuê đất và xây dựng sáu sân bóng. Nếu đông khách, phải kinh doanh từ 24 tháng trở lên mới đủ tiền vốn. Nếu mới làm hơn một năm mà bị "giải tán" thì các chủ sân chỉ có… bán nhà để trả nợ. Chính vì vậy, biết đang kinh doanh không phép nhưng đã đâm lao thì phải theo lao. Mặc dù biết sai phạm nhưng họ vẫn cố cho thuê, thu tiền được ngày nào hay ngày đó.

Vương Chân - Hồng Dương

Trò cá cược thoát y trên sân tennis

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Trên sân tennis, nhiều kiểu chơi "biến tướng" xuất hiện, mà nếu không phải là người trong cuộc thì khó ai có thể tin nổi.

Vì sao đất vàng dự án thành sân bóng cho thuê?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
– Nhiều nghi vấn từ sự kiện hàng loạt đất vàng dự án trở thành sân bóng đá cho thuê kiếm lời. Thực trạng này đang diễn ra phổ biến ở khu vực quân Cầu Giấy, huyện Từ Liêm (Hà Nội).

Rượu tự nấu không nhãn mác vẫn tràn lan ngoài thị trường

Thứ 6, 18/01/2013 | 08:37
Theo quy định của pháp luật, kể từ ngày 1/1/2013, các tổ chức, hộ sản xuất kinh doanh rượu thủ công (rượu tự nấu) muốn bán ra thị trường phải có giấy phép sản xuất; trên sản phẩm phải có nhãn mác, phải đăng ký với chính quyền địa phương… Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày Nghị định 94 của Chính phủ có hiệu lực pháp luật, ngoài thị trường vẫn tràn lan rượu tự nấu không nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác.

Thực phẩm bằng nhựa tràn lan, gây sốc người tiêu dùng

Thứ 2, 14/01/2013 | 11:20
Để chuẩn bị cho dịp tết, người tiêu dùng đang hoang mang với những thông tin về trứng gà giả, thịt gà giả, mực giả, cá giả, gạo giả… xuất hiện tràn lan trên thị trường.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.