Trần Lập: “Rock không chỉ có hầm hố và bạo lực”

Trần Lập: “Rock không chỉ có hầm hố và bạo lực”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Cách đây hơn mười năm, Trần Lập và ban nhạc Bức Tường đã từng xuất hiện và làm mưa làm gió trên các sân khấu nhạc Rock. Và cho đến bây giờ, khó có ban nhạc nào vượt qua được những thành công của họ.

Sau một năm tái hợp, anh cùng các thành viên đang ráo riết chuẩn bị cho live show mới của mình. Trần Lập cho biết, Rock hiện đại không cần đến hầm hố mà thay vào đó là sự tinh tế, giàu kĩ thuật.

Xã hội - Trần Lập: “Rock không chỉ có hầm hố và bạo lực”

Nhạc sĩ Trần Lập

Ngại dính líu đến giai nhân

Một năm trước, Bức Tường đột ngột tuyên bố tái hợp sau nhiều năm tan rã. Và bây giờ là live show đầu tiên đánh dấu sự trở lại đó. Hẳn là sau nhiều năm ấp ủ, anh và đồng đội sẽ mang đến cho khán giả những điều mới mẻ, khác lạ hơn?

Bức Tường đã có một sự chuẩn bị rất lâu trước khi lên tiếng công bố cho sự trở lại của mình. Có nhiều thứ được ấp ủ và bây giờ là lúc hiện thực hóa. Sẽ vẫn là một Bức Tường nhiệt huyết nhưng tinh tế hơn, điêu luyện hơn về kĩ thuật. Bởi cùng với thời gian, tôi nhận ra Rock không thể mãi hầm hố, bạo lực. Sẽ tuyệt vời hơn nếu ta biết mang vào đó sự tinh tế. Điều này chỉ có thể có được khi mỗi một thành viên đã sống và trải nghiệm nhiều hơn, va vấp và từng trải hơn. Vì vậy, chúng tôi tự tin với sự trở lại của mình. Bởi cái già về tuổi tác của ca sĩ chỉ làm cho Rock hay hơn, sâu sắc và mạnh mẽ hơn mà thôi.

Anh có thể nói rõ hơn về sự tinh tế đó ở Rock không?

Không hẳn thế, Rock luôn có sự song hành của sự cuồng nhiệt trong tinh thần và sự tinh tế trong kỹ thuật. Những người không hâm mộ Rock chỉ nhìn thấy khía cạnh cuồng nhiệt mà không biết rằng nó tinh tế như thế nào. Ý chúng tôi là ngày nay, chúng ta nên nghe nó, cảm nhận nó thay vì chỉ ngắm nghía bề ngoài.

Rock là hiện thân của những người trẻ, trong khi Bức Tường với những quý ông đã xấp xỉ 40, liệu có chút "đuối" nào về năng lượng so với ngày xưa không?

Chà chà!, oan rồi, chúng tôi là những nghệ sĩ có mấy lứa tuổi khác nhau. Chưa có ai tới 40 tuổi đâu nhé, người trẻ nhất sinh năm 1985 kia mà!

Bức Tường và anh đã có gần 15 năm hát Rock, nhưng khán giả đặc biệt chỉ ấn tượng mạnh mẽ với Mắt đen, Bông hồng thủy Tinh, Đường đến ngày vinh quang, Ngày hôm qua. Có phải vì đây là những ca khúc hay nhất của anh tính đến thời điểm hiện tại hay vì lẽ gì?

Người ta yêu Bức Tường không phải vì chúng tôi chỉ có các ca khúc đó. Mỗi nhóm đối tượng khán giả họ thích những bài hát khác nhau của chúng tôi nên người nghe nhạc Bức Tường rất phong phú ở nhiều lứa tuổi, nghề nghiệp, vị trí xã hội. Người ta luôn tìm thấy mình trong các ca khúc của Bức Tường và đó là lý do vì sao chúng tôi có nhiều fans.

Nói gì thì nói, Trần Lập vẫn được xem là người nổi tiếng nhất, đẹp trai nhất của Bức Tường nói riêng và giới Rocker Việt Nam nói chung, nhưng chẳng thấy anh dính líu đến một giai nhân nào trên báo chí cả? Do anh kín đáo hay anh không đào hoa như người ta nghĩ?

(Cười lớn) Tôi đâu có... đẹp trai nhất band. Tôi có vợ rồi, "dính líu" với lắm giai nhân để báo chí phát hiện mà... toi à. Đề tài này hay đấy nhưng mà... chỉ thế thôi, nhỉ (cười).

Vẻ bề ngoài của anh chắc chắn sẽ hấp dẫn nhiều thiếu nữ, có fan nữ nào đòi yêu anh ngay cả khi biết anh đã có vợ không?

Họ yêu tôi thì có thể có. Nhưng chưa thấy ai nói ra. Tôi nghĩ là nên thế và tôi cám ơn họ vì điều đó. Con người nên biết giới hạn và dừng lại đúng lúc để bảo toàn trái tim.

"Dân rock có ai cố tạo ra... phủi làm gì đâu"

Thường thì những ca sĩ của dòng nhạc Rock hay tạo cho mình một phong cách phủi, thậm chí hơi kì dị một chút. Nhưng anh thì khác, trông anh quá manly và khá chải chuốt. Đó là phong cách của anh hay là một cách để anh có thể nổi bật nhất giữa đám đông Rock?

(Cười lớn) Cảm ơn bạn đã đánh giá tôi quá manly nhưng rock phủi manly nó không phải là các vấn đề tách rời nhau. Nó là thế rồi, đặc trưng nhất của Rock rồi, không phải là hai khía cạnh đối lập để mà so sánh, xin bạn hiểu cho. Dân Rock có ai cố tạo ra phủi làm gì đâu, có chăng chỉ là mấy anh thời trang bắt trước cứ gượng ép tạo ra cái sự phủi nào đó mà thôi.

Không chỉ ca hát, anh còn làm đạo diễn, sản xuất chương trình và xuất hiện nhiều trên tivi. ôm đồm quá nhiều việc như thế có khiến anh xao nhãng với Rock không? Việc tham gia những chương trình ấy có phải là để khán giả không quên mặt trong thời gian nghỉ hát?

Tôi chưa bao giờ xao nhãng với Rock cả. Nó là máu thịt và sẽ luôn chảy trong cơ thể tôi. Còn việc hâm nóng tên tuổi bằng một việc làm khác thì chả là gì sất đối với dân Rock. Sao không chọn cách gây scandal này nọ có phải nhanh hơn không?!

Trong tương lai gần anh có đào tạo ca sĩ trẻ cho dòng nhạc Rock không?!

Tôi chưa có đào tạo gì cho ai, Rock là thứ khó đào tạo lắm.

Chiêu trò để gây chú ý không xấu

Gần đây, người ta nhắc đến Phạm Anh Khoa như một hiện tượng mới của nhạc Rock. Khán giả gọi ca sỹ này là "quý ông hát Rock”, anh nghĩ sao về điều này?

Khoa là nam ca sĩ giỏi, đa tài. Cậu ấy có tố chất mạnh mẽ và hoàn toàn phù hợp là một vocalist của Rock, thậm chí có thể là một rocker ra chất. Có điều chính cái câu quý ông quý iếc gì đó đã làm cho cậu ấy nổi danh ở Sao Mai điểm hẹn thì lại làm hại cậu ấy trên con đường đơn ca chuyên nghiệp. Vốn điểm xuất phát, cậu ấy là một ca sĩ đơn và cậu ta hoàn toàn có thể hát tốt nhiều dòng nhạc nếu cậu ấy muốn. Nhưng khi đã bị gắn mác là rock, cậu ấy sẽ khó khăn với con đường chuyên nghiệp. Ngay cách lựa chọn bài hát cho đến cách thể hiện dành cho đối tượng khán giả chả biết Rock là gì cho đến dân Rock thứ thiệt nghe được là không dễ. Hơn nữa, đứng giữa hai làn đường, cậu ấy sẽ không thể là thành viên trung thành gắn bó tới một ban nhạc nào cụ thể.

Xã hội - Trần Lập: “Rock không chỉ có hầm hố và bạo lực” (Hình 2).

Ban nhạc Bức Tường (The Wall)

Những ngày cuối năm nay, dường như âm nhạc Việt Nam đã có một sự khởi sắc, anh có nghĩ thế không?

Tôi cũng không biết nữa. Công bằng mà nói thì gần đây cũng có một số chương trình mới nhưng năm nào mà chả vậy. Mảng âm nhạc hiện đại Việt Nam cứ phập phà phập phù xuất hiện lác đác rồi lại mờ đi nhiều năm nay rồi.

Là một trong số những ca sĩ, nhạc sĩ có uy tín và "không scandal", anh nghĩ gì về những chiêu trò nhằm gây sự chú ý của một số nghệ sĩ trẻ hiện nay?

Thực ra tôi ít để ý chuyện của họ. Tôi nghĩ chiêu trò để gây chú ý chả có gì xấu cả, vấn đề chỉ là chiêu trò đó đừng quá lố với đạo đức, văn hóa Việt Nam mà thôi.

Anh là một trong những cái tên hot của âm nhạc Việt hiện nay, liệu anh có tận dụng điều này để đến với những chương trình mang tính chất giải trí như “Cặp đôi hoàn hảo” hay “Bước nhảy hoàn vũ” không?

Tôi không phù hợp với mấy chương trình đó. Cách đây mấy tháng, một bạn manager thuộc đơn vị phối hợp sản xuất chương trình “Cặp đôi hoàn hảo” cũng có mời tôi. Lúc đó, nghe mô tả về format, tôi cũng đã mường tượng ra cuộc chơi rồi. Phần vì tôi bận với các dự án đến kỳ sản xuất phần vì khi chia sẻ với các anh em bạn bè, xét thấy tôi không hợp với nó nên tôi đã từ chối tham gia. Tính cách của tôi là thấy cái gì thích, hợp là nhận lời ngay, không phải nghĩ nhiều. Đó cũng là lý do mà tôi đến với chương trình “ấn tượng Việt Nam” rất nhanh và sâu tới độ tâm huyết.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị!

Đào Bích