Tràn ngập gạo Nàng Thơm chợ Đào giả

Tràn ngập gạo Nàng Thơm chợ Đào giả

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Gạo Nàng Thơm chợ Đào nổi tiếng xưa nay đã được nhiều người biết tới, không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà giá thành của loại gạo này cũng rất cao. Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều gạo Nàng Thơm giả.

Ông Trịnh Hoàng Việt, phó giám đốc Trung tâm khuyến nông tỉnh Long An cho biết: "Trên thị trường hiện nay, gạo Nàng Thơm nhái được bán với giá khá bèo, chỉ dưới 15-16 ngàn đồng/kg so với 25 ngàn đồng/kg gạo thật.

Phần lớn gạo Nàng Thơm chợ Đào đóng bịch sẵn là sự pha trộn giữa gạo Nàng Thơm không trồng ở xã Mỹ Lệ với một tỷ lệ tương ứng với gạo Nàng Thơm thật và giá bán ra thị trường từ đó mà được điều chỉnh theo tỷ lệ gạo: 50-50, 75-25, 95-5...

Đó là chưa kể trên thị trường còn xuất hiện hiện tượng ướp mùi thơm để biến gạo thông thường thành gạo Nàng Thơm chợ Đào. Do đó khi nấu cơm thì mùi thơm hóa chất biến mất”.

Chị Trần Kim Thoa, chủ một cửa hàng bán gạo trên đường Phan Văn Trị (Quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, gạo Nàng Thơm chợ Đào chỉ được bán vào dịp cuối năm phục vụ người dân ăn tết Nguyên đán. Khoảng đầu tháng 10 người dân mới bắt đầu xạ lúa chưa có gạo để bán, nên những điểm bán gạo Nàng Thơm chợ Đào hiện nay đa số đều là hàng nhái.

Xã hội - Tràn ngập gạo Nàng Thơm chợ Đào giả

Ông Kiều Văn Hảo bên cánh đồng lúa Nàng Thơm vừa cấy được một tháng

Theo một số người dân có kinh nghiệm về gạo Nàng Thơm cho biết, gạo Nàng Thơm có hạt thon dài khoảng 6mm, chà trắng bên trong có hột lựu màu hồng. Gạo mới chà có một lớp dầu, bốc vào gạo có bụi phấn bám trên tay. Gạo có mùi rất thơm, để lâu không mốc, không chuyển màu vàng, giữ thơm trong bịch nylon được 4-5 tháng, quá 10 tháng gạo sẽ mất mùi, hạt cứng, mất độ dẻo và xốp. Khi nấu chín, mùi thơm giữ được lâu, cơm dẻo, vị thanh ngọt, để lâu đến 12 giờ mới thiu.

Ông Kiều Văn Hảo (63 tuổi, ấp Cầu Chùa, xã Mỹ Lệ, Cần Đước, Long An) là một nông dân có hơn 40 năm gắn bó với cây lúa Nàng Thơm chợ Đào cho biết, hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi bán gạo Nàng Thơm chợ Đào giả, khi tới mùa thu hoạch lúa Nàng Thơm các thương lái đến mua gạo thật về trộn với gạo thơm Thái có kích thước và màu sắc như gạo Nàng Thơm thật rồi đem bán ra thị trường.

Cách khác làm nhái gạo Nàng Thơm là người dân nơi khác đến mua giống về trồng, khi thu hoạch vẫn là gạo Nàng Thơm nhưng chất lượng thì khác hẳn. Chính vì những điều đó đã làm cho gạo Nàng Thơm chợ Đào ngày càng mất uy tín cũng như thương hiệu của nó.

Theo ông Huỳnh Văn Cơ, Chủ nhiệm HTX Mỹ Lệ (huyện Cần Đước, Long An) cho biết, giống lúa này trồng mất 6 tháng mới thu hoạch, tức gấp đôi thời gian so với các giống khác nhưng năng suất chỉ bằng một nửa, khoảng 3,5 - 4 tấn/ha. Lâu nay, chỉ có 400 ha đất cặp rạch Đào, nơi có 6 tháng nước ngọt và 6 tháng nước mặn là trồng được giống Nàng Thơm chợ Đào. Giống lúa này đặc biệt ở chỗ nếu đem trồng nơi khác thì hạt lựu và mùi thơm biến mất.

Chính vì những điểm độc đáo này khiến gạo Nàng Thơm chợ Đào vừa quý, vừa hiếm, giá lúc nào cũng gấp đôi, gấp ba các giống lúa khác. Điều đặc biệt là gạo Nàng Thơm mỗi năm chỉ trồng được một vụ vào cuối năm ở xã Mỹ Lệ, nên việc loại gạo này lúc nào cũng có để bán là không đúng.

Đồng với quan điểm đó giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Long An, ông Lê Minh Đức cho biết: "Gạo Nàng Thơm chợ Đào là loại gạo thơm đặc sản chất lượng tuyệt hảo, nhưng nhiều năm qua bị giới kinh doanh giả mạo kiếm lợi làm mất lòng tin đối với người tiêu dùng. Vì thế việc khôi phục và phát triển giống gạo này là cần thiết và phải thực hiện một cách có quy mô, bài bản".

Thế Quyết