NSND Trần Nhượng: “Đừng đổ “tiếng ác” cho nghệ sĩ lấy huy chương để xét duyệt danh hiệu

NSND Trần Nhượng: “Đừng đổ “tiếng ác” cho nghệ sĩ lấy huy chương để xét duyệt danh hiệu"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 04/05/2018 | 14:00
0
Mới đây, vở diễn Dưới ánh đèn của đạo diễn NSND Trần Nhượng mang đi thi tại Liên hoan kịch nói toàn quốc và đạt 4 giải thưởng. Khi được hỏi, có thông tin rằng, nhiều nghệ sĩ tham gia Liên hoan lấy huy chương để xét duyệt danh hiệu có đúng không? Trần Nhượng đã lên tiếng về điều này.

NSND Trần Nhượng cho biết, vở Dưới ánh đèn của nhà viết kịch Chu Thơm do ông làm đạo diễn. Đây là tác phẩm thuộc đơn vị sân khấu xã hội hóa duy nhất của Hà Nội tham gia Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018. Nguồn kinh phí ít ỏi huy động từ xã hội hóa không đủ trả cát-xê cho các nghệ sĩ như Vượng râu, Quang Tèo, Long Nhật...

Nhưng vượt lên trên tất cả những điều kiện của “con nhà nghèo” ở CLB Sân khấu Thể nghiệm, các nghệ sĩ đã rút ruột nhả tơ một cách đúng nghĩa. 

NSND Trần Nhượng: “Đừng đổ “tiếng ác” cho nghệ sĩ lấy huy chương để xét duyệt danh hiệu'

NSND Trần Nhượng là đạo diễn vở Dưới ánh đèn.

NSND Trần Nhượng chia sẻ, với 4 giải thưởng tại liên hoan vừa qua, trong đó có 3 giải cá nhân cho nghệ sĩ, một giải cho vở diễn sẽ là động lực để ông làm những vở diễn tiếp theo tốt hơn. Khi được hỏi: Gần đây, có thông tin cho rằng, một số nghệ sĩ tham gia liên hoan, hội diễn chỉ chăm chăm lấy huy chương để xét duyệt danh hiệu, anh thấy có đúng không?

NSND Trần Nhượng chia sẻ: "Đừng đổ "tiếng ác" cho nghệ sĩ lấy huy chương để xét danh hiệu, bởi vì khi đã tham gia nghệ thuật là họ làm vì cái tâm. Không ai có thể nói mạnh rằng, tôi tham gia vở diễn này, hay vở diễn kia để lấy giải. Vì đánh giá chất lượng là do người khác, do khán giả và ban giám khảo, chứ không phải mình.

Tuy nhiên, việc tham gia các liên hoan, hội diễn mà có huy chương vàng hay bạc là niềm vui với các nghệ sĩ, vì họ được đánh giá xứng đáng. Nếu đủ tiêu chuẩn để xét danh hiệu, thì điều đó cũng rất bình thường".

Khi được hỏi, ông từng ngồi ghế giám khảo của nhiều liên hoan, hội diễn, ông có thấy hiện tượng nghệ sĩ phải "ngoại giao" đê có huy chương không? NSND Trần Nhượng thẳng thắn: "Những thông tin đó, chỉ là tin đồn thôi. Không có chuyện ở các liên hoan có những "góc tối" nhau vậy. Nếu đạt huy chương vì những điều đó thì buồn lắm".

NSND Trần Nhượng: “Đừng đổ “tiếng ác” cho nghệ sĩ lấy huy chương để xét duyệt danh hiệu' (Hình 2).

NSND Trần Nhượng và NSƯT Quang tèo tại buổi giới thiệu vở diễn.

NSƯT Quang tèo chia sẻ, trong vở Dưới ánh đèn, anh cũng vào vai và khi đi Liên hoan kịch nói toàn quốc 2018, anh cùng nghệ sĩ Vượng râu đã đạt huy chương vàng, ca sĩ Long Nhật đạt huy chương bạc. Quang Tèo chia sẻ, dù là đã nghỉ hưu, chạy sô vẫn đều đặn nhưng anh vẫn rất nhớ nghề.

"Diễn sô ở ngoài tôi thường diễn diễn hài nhưng ở Dưới ánh đèn lại là một Quang tèo rất khác, rất bi. Thực ra, thù lao ở những vở diễn xã hội hoá như thế này mà mang đi thi chẳng đáng là bao nhưng chúng tôi luôn muốn cống hiến cho nền phát triển của kịch nói. Bỏ tất cả với 2 tháng trời tập luyện và đi thi, cuối cùng công sức của chúng tôi cũng được ghi nhận. Tôi được giải vàng cho một vai bi" - Quang tèo chia sẻ.

Như vậy, với giải vàng này, NSƯT Quang Tèo đã có đủ 2 huy chương vàng. Anh chia sẻ: "Là nghệ sĩ, đam mê nghệ thuật thì luôn có, nhưng đam mê của mình, cống hiến của mình được ghi nhận bằng những bằng khen thì còn gì bằng. Nếu đủ điều kiện, kỳ xét duyệt hồ sơ NSND, NSƯT lần thứ 10, tôi cũng sẽ làm hồ sơ để được xét tặng NSND. Tuy nhiên, làm nghệ thuật, trên hết là sự đam mê, nếu không có đam mê mà chỉ muốn lấy thành tích thì cũng sớm bị đào thải thôi" - Quang tèo cho hay.

NSND Trần Nhượng: “Đừng đổ “tiếng ác” cho nghệ sĩ lấy huy chương để xét duyệt danh hiệu' (Hình 3).

Vượng râu và đồng nghiệp trong vở Dưới ánh đèn.

Trong khi đó, nghệ sĩ Vượng râu vốn không tham gia các kỳ cuộc liên hoan hay hội diễn nhưng ở lần này, anh cũng xuất sắc giành được huy chương vàng với vai Bầu nghệ.

Vượng râu chia sẻ: "Khi được NSND Trần Nhượng mời, tôi cũng suy nghĩ nhiều và nhiều lần muốn bỏ cuộc. Nhưng Câu lạc bộ Sân khấu Thể nghiệm vốn không có kinh phí, mời các diễn viên từ các nhà hát thì họ không thể đi vì phải diễn cho nhà hát của họ. Thấy sự khó khăn của NSND Trần Nhượng, tôi nhận lời và bỏ 2 tháng chạy sô, hao két vài trăm triệu để đi diễn, vì nghề. Cũng may mắn được các bậc thầy trong nghề ghi nhận", Vượng râu chia sẻ.

 

Nghệ sĩ Công Lý giành Huy chương Vàng tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2018

Thứ 5, 26/04/2018 | 13:27
Theo thông tin từ cục Nghệ thuật Biểu diễn, ngay sau khi được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, nghệ sĩ Công Lý vừa có thêm tin vui khi giành Huy chương Vàng Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2018 diễn ra tại TP.HCM vừa qua.

Nhiều điểm mở trong Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2018

Thứ 3, 10/04/2018 | 14:38
Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2018 có nhiều điểm mở về quy chế như không hạn chế về đề tài với vở diễn, không hạn chế số lượng vở tham gia cho các thành phần sáng tạo như tác giả, đạo diễn…

NSND Trần Nhượng bị la ó vì dùng tay gấu: "Chỉ là hiểu lầm thôi"

Thứ 6, 05/01/2018 | 18:05
Mới đây, hình ảnh NSND Trần Nhượng chụp cùng những chiếc tay gấu đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Hình ảnh này của ông bị chỉ trích rất nhiều. Vậy người trong cuộc phản ứng gì về hình ảnh trên?
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.