Trần tình xót xa của nam sinh đi buôn ma túy

Trần tình xót xa của nam sinh đi buôn ma túy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Đang kỳ nghỉ hè, khác với chúng bạn rảnh rang xem EURO, ngay từ sáng sớm, bị cáo Nguyễn Bắc lững thững đi sau mẹ đến TAND TP. Hà Nội.

Vốn là cậu học sinh lớp 11 ngoan hiền, trong phút bồng bột nghe theo bạn xấu rủ rê, Bắc trở thành kẻ tòng phạm trong một vụ mua bán ma túy “còi” có giá trị không quá 200.000 đồng.

Gần mực thì đen

Tối hôm ấy, Nguyễn Bắc (SN 1995, ở phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang ngồi uống nước chè trước cổng trường THPT Đoàn Kết ở gần nhà thì một chiếc xe máy phân khối lớn phanh kít trước mặt. Hiệp- một thanh niên có tiếng chơi bời trong khu phố xuống xe, ghé tai nói với Bắc mấy câu, rồi hai người lên xe máy phóng như bay. Sau vài phút lạng lách trên đường, chiếc xe của Hiệp dừng trước cổng trường đại học Bách khoa Hà Nội. Tại đây, có một thanh niên đứng đợi sẵn và bán cho Hiệp một gói ma túy với giá 100.000 đồng.

Sẵn có “hàng” trong tay, Hiệp chở Bắc ra trước cây xăng gần đó, bán luôn gói ma túy cho một con nghiện với giá 200.000 đồng (hưởng chênh lệch 100.000 đồng). Thế nhưng, kế hoạch hưởng lợi 50.000 đồng/người từ phi vụ mua bán ma túy “còi” của Hiệp và Bắc đã đổ bể, vì con nghiện vét cháy túi chỉ có 100.000 đồng. Hai kẻ bán ma túy liền chia đôi gói ma túy, bán một nửa cho con nghiện ngay lề đường. Chuỗi hành vi phi pháp này nằm trong tầm kiểm soát của công an phường Phố Huế. Đúng lúc hành vi tội phạm hoàn thành, công an ập đến bắt quả tang.

Từ một cậu học trò lớp 11 đang ngồi trên ghế nhà trường, chỉ vì nghe bạn xấu rủ rê, Nguyễn Bắc đã bị VKSND quận Hai Bà Trưng truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù giam.

“Cháu cạch đến già”

Sáng 8/6/2012, bị cáo Nguyễn Bắc lững thững theo mẹ đến TAND TP. Hà Nội để chịu sự phán xét của pháp luật. Phiên tòa chỉ có 2 mẹ con bị cáo, luật sư bào chữa cho bị cáo và HĐXX.

Trong lúc chờ HĐXX vào công đường, hai mẹ con bị cáo Bắc không giấu được tâm trạng lo âu. Mẹ bị cáo Bắc tâm sự: “Cháu nhà em có lớn, mà không có khôn. Vợ chồng em kèm cặp cháu hàng ngày, vừa nhãng có một hôm đã làm chuyện phi pháp”. Mắng là mắng vậy thôi, nhưng bố mẹ nào mà chẳng thương con. Tôi nhận thấy trong mắt người đàn bà này chứa đựng nhiều tình cảm với con trai mình.

Theo lời kể của chị, vợ chồng chị đều làm nghề buôn bán tự do, có hai con (Bắc và em gái). Do không có điều kiện học hành đến nơi, đến chốn nên họ đặt hết hy vọng vào con cái. Nghe theo lời giáo huấn của cha mẹ, Nguyễn Bắc tuy không thông minh cho lắm, nhưng cũng cố gắng theo học.

Nghe mẹ nói chuyện với người lạ về mình, Bắc cúi gằm mặt xuống đất, không nói lời nào. Thỉnh thoảng cu cậu nhìn lén chúng tôi vẻ sợ sệt. Tôi quay sang nói với Bắc: “Sao cháu dại thế? Mua bán ma túy là phạm pháp. Không ai nói với cháu chuyện này à?”. Bắc đáp giọng lí nhí: “Anh Hiệp ở gần nhà cháu. Chúng cháu chơi thân với nhau được 3- 4 năm nay. Cháu làm chuyện này cũng chỉ vì 50.000 đồng”.

Tôi hỏi: “Giờ phải hầu tòa, cháu đã sợ chưa?” - “Cháu cạch đến già” - Bắc đáp. Mẹ bị cáo Bắc quay sang nói với tôi: “Ba tháng trước, TAND quận Hai Bà Trưng tuyên phạt cháu 15 tháng tù về tội mua bán trái phép chấát ma túy. Gia đình em làm đơn kháng cáo, nên mới có phiên tòa này với mong muốn con sẽ được xử án treo để còn có cơ hội đến trường".

Câu chuyện giữa chúng tôi bị gián đoạn vì HĐXX đã bước vào phòng xử án. Phiên tòa phúc thẩm diễn ra chóng vánh vì bị cáo Bắc thành khẩn khai báo, nhận tội. Lời nói sau cùng, Bắc giọng lí nhí: “Cháu xin tòa cho hưởng lượng khoan hồng để cháu tiếp tục được đến trường học nốt lớp 12. Cháu rất hối hận việc làm phi pháp của mình…”.

Trước đó, lời bào chữa của luật sư cũng làm nhiều người, trong đó có các thành viên của HĐXX xúc động. Luật sư nêu quan điểm: Bị cáo Bắc là học sinh ngoan, chưa có tiền án, tiền sự, chỉ vì một phút bồng bột, nghe bạn xấu rủ rê nên đã sa chân vào con đường phạm tội. Bị cáo đang học lớp 11, tương lai còn đang ở phía trước. Chúng tôi mong HĐXX giơ cao đánh khẽ, cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo tiếp tục được đến trường, hoàn thiện giấc mơ học hành của mình.

HĐXX đã quyết định sửa án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Nghe tòa tuyên án, hai mẹ con bị cáo Bắc tỏ ra rất cảm kích trước sự khoan hồng của pháp luật. Vậy là, Bắc vẫn còn cơ hội để tiếp tục đến trường...

Thiên Long

*Tên nhân vật đã được thay đổi


Tag: ma túy
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.