Trang điện tử hướng dẫn chế tạo bom 'châm ngòi tấn công Boston'

Trang điện tử hướng dẫn chế tạo bom 'châm ngòi tấn công Boston'

Thứ 5, 18/04/2013 | 12:43
0
Washingtonpost nhấn mạnh, tạp chí Inspire của trùm khủng bố Al-Quade không phải là nguồn tin duy nhất hướng dẫn cách chế tác bom từ nồi áp suất.

Vụ đánh bom Boston làm chấn động nước Mỹ vừa qua đang gây nhiều tranh cãi. Hiện vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm cho sự kiện này. Như thường lệ, trùm khủng bố Al-Quade là đối tượng bị tình nghi đầu tiên. Tuy nhiên, tờ báo số 1 của Hoa Kỳ Washingtonpost hôm qua giật tít “Hướng dẫn chế tác bom từ nồi áp suất không giới hạn riêng với độc giả tạp chí Inspire của Al-Quade”.

Công nghệ - Trang điện tử hướng dẫn chế tạo bom 'châm ngòi tấn công Boston' Ảnh bìa tạp chí điện tử Inspire

Tháng 6 năm 2010, các thành viên của nhóm Yemen thuộc trùm khủng bố al-Qaeda đã cho ra tạp chí điện tử bằng tiếng Anh đầu tiên của tổ chức này với tên gọi “Inspire” nhằm truyền bá thông điệp “cứu lấy trái đất” của thủ lĩnh Osama Bin Laden (trong tiếng Anh, Inspire có nghĩa là truyền cảm hứng). Trên trang web của tạp chí này xuất hiện một bài báo với các hình ảnh minh họa đầy màu sắc cùng tiêu đề hết sức mâu thuẫn “chế tác bom tại gia”

Vì vậy, sau sự kiện Boston bị đánh bom chế tác từ nồi áp suất, rất nhiều người liên tưởng đến bài báo được đăng 2 năm trước đấy trên trang Inspire. Gần 3 ngày kể từ khi vụ nổ xảy ra, các cơ quan điều tra vẫn chưa tìm ra được thủ phạm. Điều này càng làm tăng thêm nghi ngờ, liệu rằng trùm khủng bố có mối thâm thù nhất với nước Mỹ, al-Qaeda có nhúng tay vào sự kiện này hay không?

Tờ báo số 1 của Hoa Kỳ là Washingtonpost đã đưa ra các lý do “ủng hộ” al-Qaeda. Theo đó, Inspire là tạp chí trực tuyến bằng tiếng Anh hoàn toàn miễn phí, được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông phương Tây. Bài báo hướng dẫn “chế tác bom tại gia” nhận được hơn 5000 lượt view và download trên các diễn đàn thánh chiến của Tawwhed, trở thành một trong những bài hot nhất từ trước đến này của tạp chí này. Đường link clip hướng dẫn làm bom này sau đó xuất hiện nhan nhản trên các website dưới các mục “chuyện lạ”.

Công nghệ - Trang điện tử hướng dẫn chế tạo bom 'châm ngòi tấn công Boston' (Hình 2).

Như vậy, không chỉ giới hạn riêng ở độc giả tạp chí Inspire, thông tin về bom chế tác từ nồi áp suất đã bay đến cả những góc xa ở các nước phương Tây.

Và “Inspire” cũng không phải là tạp chí đầu tiên “hướng dẫn” cách tạo bom từ nồi áp suất. Tác giả Yair Rosenberg của tạp chí nổi tiếng Tablet cũng từng đăng trên Twitter của mình “cuốn sách của chủ nghĩa vô chính phủ”, xuất bản năm 1977, trong đó hướng dẫn cách chế tác bom từ nồi áp suất.

Thêm vào đó, ngày nay với sự bùng nổ của xu hướng tự quay video và up lên Youtube, rất nhiều vụ đánh bom liều chết trong đó bom được làm từ nồi áp suất, đựợc chia sẻ trên Youtube và các mạng xã hội khác.

Tuy nhiên, những lý do ở trên không nhằm loại trừ khả năng Al’Qaeda có liên quan đến vụ đánh bom ở Boston, điều tác giả muốn nhấn mạnh ở đây là tạp chí Inspire của trùm khủng bố không phải là nguồn tin duy nhất hướng dẫn cách chế tác bom từ nồi áp suất.

Nhà chức trách Hoa Kỳ đang tích cực làm rõ vấn đề này.

Phan Thị Tú Anh (Đại học Ngoại thương Hà Nội)

'Mật thám mạng' nhận diện các nhân vật khả nghi trong vụ nổ tại Boston

Thứ 5, 18/04/2013 | 10:15
Các “mật thám mạng” đã rà soát hàng trăm bức ảnh từ cuộc thi marathon tại Boston để xác định những nhân vật khả nghi mà họ cho rằng FBI cần nói chuyện.

Vụ đánh bom Boston qua lời kể du học sinh

Thứ 5, 18/04/2013 | 10:33
Vụ đánh bom kinh hoàng khiến nhiều du học sinh hoảng hốt, may mắn là không có người Việt thương vong.

Nữ sinh Trung Quốc thiệt mạng trong vụ đánh bom Boston

Thứ 5, 18/04/2013 | 08:24
Trung Quốc đang tưởng niệm nữ sinh có tên Lu Lingzi, được xác định là nạn nhân thứ ba thiệt mạng trong vụ đánh bom kép ở Boston, Mỹ.

Vụ đánh bom Boston: Tiết lộ ảnh một người đàn ông khả nghi

Thứ 4, 17/04/2013 | 20:58
Kênh truyền hình WHDH đã gửi cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) một loạt hình ảnh chụp cảnh hiện trường vụ nổ bom ở Boston, với hình ảnh một người đàn ông có những hành động rất khả nghi.

Bắt nghi phạm đầu tiên trong vụ đánh bom kép ở Boston

Thứ 3, 16/04/2013 | 22:06
Nhiều nguồn tin báo chí cho biết cảnh sát Mỹ đã bắt giữ nghi phạm đầu tiên trong vụ đánh bom cuộc đua marathon Boston ngày 15/4, khiến 3 người chết và hơn 150 người bị thương. Nghi phạm 20 tuổi, được cho là sinh viên gốc Ả rập.

Taliban phủ nhận đánh bom đường đua Boston

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:22
Nhóm Hồi giáo Taliban ở Pakistan, chủ mưu vụ đánh bom bất thành tại Quảng trường Thời đại (Mỹ) vào năm 2010, đã phủ nhận có liên quan tới các vụ nổ tại Cuộc đua Marathon Boston khiến 3 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Cụ ông 78 tuổi thách thức vụ đánh bom ở Boston

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:46
Một cụ ông 78 tuổi bị sức công phá của vụ nổ ở Boston quật ngã khi đang chạy gần tới vạch đích. Nhưng ông chỉ bị xây xước nhẹ và thậm chí còn hoàn thành được cuộc thi. Ông đã trở thành gương mặt nổi bật thách thức khủng bố, bạo lực tại Mỹ.

Hai giả thiết đằng sau vụ đánh bom Boston

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:22
Ngoài Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), các cơ quan khác như cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ (CIA), Trung tâm chống khủng bố quốc gia (NCC) cũng đã tham gia điều tra vụ đánh bom trong cuộc thi marathon Boston.

Obama cam kết truy tìm hung thủ vụ đánh bom khủng bố

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:24
Reuters đưa tin mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố chính quyền Washington chưa rõ kẻ nào đã thực hiện vụ tấn công và ý đồ của chúng.

Những vụ đánh bom kinh hoàng trong lịch sử nước Mỹ

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:23
Vụ nổ bom trên đường đua marathon ở Boston khiến người dân Mỹ bàng hoàng. Dưới đây là những vụ đánh bom ở Mỹ từ năm 1975, trong đó có cả những vụ không thành công.

Mỹ ráo riết truy tìm kẻ đánh bom khủng bố

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:24
Chiều 15/4, cảnh sát Mỹ đã tiến hành thẩm vấn những nạn nhân tại bệnh viện khu vực do nghi ngờ người này nằm trong số những nạn nhân vụ nổ bom.