Trang trại ô nhiễm bủa vây, dân than trời vì đi ngủ phải đeo khẩu trang

Trang trại ô nhiễm bủa vây, dân than trời vì đi ngủ phải đeo khẩu trang

Mai Văn Cường
Thứ 2, 27/05/2019 | 15:23
0
Hàng trăm người dân ở xã nông thôn mới Cư Ê Bur hàng ngày phải sống trong cảnh đóng kín cửa, thậm chí đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang vì mùi hôi thối của hàng chục trang trại gia súc, gia cầm trong khu dân cư.

Clip: Hàng chục trang trại heo, gà bủa vây khu dân cư

Clip: Hàng chục trang trại gia súc, gia cầm bủa vây khu dân cư.

Có mặt tại xã Cư Ê Bur, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vào ngày cuối tháng 5, giữa cái nắng gay gắt khó chịu ngày đầu hạ, khi bắt đầu rẽ vào con đường liên thôn của thôn 3, xã Cư Ê Bur, mùi hôi thối từ trang trại gà tại đây đã xộc thẳng vào mũi.

Chỉ cách con đường tránh phía Tây TP.Buôn Ma Thuột vài bước chân là một trang trại gà lớn, số lượng lên đến hàng ngàn con được xây dựng khá quy mô.

Đáng nói, trang trại này nằm sát trường mầm non của xã, nơi theo học của hàng trăm trẻ em, nhưng chủ trại vẫn không có biện pháp xử lý chất thải dẫn đến mùi hôi thối bốc ra, gây ô nhiễm môi trường.

Môi trường - Trang trại ô nhiễm bủa vây, dân than trời vì đi ngủ phải đeo khẩu trang

Hàng chục trang trại heo, gà ở thôn 3, xã Cư Ê Bur.

Theo phản ánh của người dân, vào những ngày nắng, mùi hôi thối từ phân, chất thải của trang trại bốc lên nồng nặc. Trẻ em và các thầy cô trong trường mầm non vừa dạy vừa học trong cảnh khổ sở vì mùi.

“Không chỉ mùi hôi thối, mà ruồi muỗi xuất hiện nhiều vô kể do việc vệ sinh chuồng trại không đảm bảo”, một người dân tại đây cho hay.

Tiếp tục đi dọc theo các trục đường I và đường K của thôn 3, PV bắt gặp hàng chục trang trại heo, gà trong khu vực này. Những trang trại này có quy mô lớn, số lượng lên đến hàng ngàn con. Theo người dân, ban đầu các hộ dân chỉ chăn nuôi ở quy mô nhỏ, nhưng hiện nay hộ đã phát triển lên thành trang trại.

Do số lượng tăng nhanh nên việc xử lý chất thải, vệ sinh chuồng trại không đảm bảo. Phân và chất thải của những trang trại này thải trực tiếp ra môi trường, nhưng chủ các trang trại không có biện pháp xử lý, gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông Phan Trọng Kiên (ngụ thôn 3,  xã Cư Ê Bur, TP.Buôn Ma Thuột) cho biết: “Những ngày mưa thì đỡ, còn ngày nóng mùi hôi thối càng bốc lên nồng nặc. Ruồi muỗi xuất hiện rất nhiều khiến chúng tôi không thể nào chịu nổi. Từ lúc có những trang trại, chúng tôi chưa được một bữa cơm ngon miệng, vì cứ bưng chén cơm lên mùi hôi thối cứ bay vào mâm cơm. Đến nỗi buổi tối, chúng tôi cũng phải đeo khẩu trang để ngủ...”.

Môi trường - Trang trại ô nhiễm bủa vây, dân than trời vì đi ngủ phải đeo khẩu trang (Hình 2).

Chất thải của trang trại thải trực tiếp ra môi trường bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Theo người dân, do thường xuyên sống trong mùi hôi thối, tình trạng ruồi muỗi nhiều, mang theo những mầm bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là người già và trẻ em.

“Những tháng gần đây, cháu tôi mới có 3 tuổi liên tục phải đến bệnh viện để điều trị các bệnh về đường hô hấp. Các bác sĩ cho biết, những bệnh này đều do môi trường sống gây nên. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương sớm có phương án di dời các trang trại trên ra khỏi khu dân cư, trả lại không khí trong lành cho người dân”, một người dân bức xúc nói.

Trao đổi với PV về vụ việc, bà H'Luanh Ê Ban, Phó chủ tịch UBND xã Cư Ê Bur cho biết, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm ở địa phương phát triển từ nhiều năm nay. Hiện toàn xã (chủ yếu tại thôn 2 và thôn 3) có 47 trang trại, gia trại chăn nuôi gia cầm gia súc nhưng chỉ có 8 trang trại ngoài khu dân cư.

Chính quyền địa phương đã quy hoạch khu chăn nuôi, nhưng chưa đầu tư về cơ sở hạ tầng nên vẫn chưa có biện pháp để di dời các trang trại này. Trong khi đó, đối với nhiều hộ dân, việc chăn nuôi là nguồn thu nhập chính. “Trong tuần tới, chúng tôi sẽ lập tức cho người kiểm tra và sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm”, bà H'Luanh khẳng định.

Cũng theo bà H'Luanh, xã Cư Ê Bur đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018. Tuy nhiên trên thực tế, tiêu chí về vệ sinh môi trường đến nay vẫn chưa đạt chuẩn.

Hà Giang: Người dân bức xúc vì trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường

Thứ 7, 11/08/2018 | 20:53
Bức xúc vì trang trại chăn nuôi lợn xả nước thải ra ngoài, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nước sinh hoạt, nhiều người dân ở thôn Chang, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) phải dùng biện pháp đào đất đắp chặn cống thoát nước bên đường.

Trạm trộn bê tông trái phép gây ô nhiễm môi trường

Thứ 5, 28/12/2017 | 11:15
Gần 3 năm nay người dân phường Trung Sơn, TP.Sầm Sơn (Thanh Hóa) rất bức xúc vì phải sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng do Trạm trộn bê tông tại phường gây ra.

Sống gần trại lợn ô nhiễm, dân đi ngủ cũng bịt khẩu trang

Thứ 3, 04/08/2015 | 14:21
Hàng chục hộ dân ở thôn Trường Sơn, xã Phú Gia, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang ngày đêm phải chịu cảnh hôi thối, mất mùa từ trang trại chăn nuôi lợn của một hộ gia đình.
Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.
Cùng chuyên mục

Cá heo tung tăng bơi lội trên vùng biển vịnh Hạ Long

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:13
Hình ảnh con cá heo bơi lội tại khu vực hang Luồn ở vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong khoảng 10 phút, đã được nhân viên hãng du thuyền quay lại.

Quảng Ninh: Nhiều địa phương xuất hiện dông lốc và mưa đá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:08
Dông lốc và mưa đá xuất hiện tại Tp.Hạ Long, Tp.Cẩm Phả, Tp.Uông Bí, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) vừa qua không gây thiệt hại về người.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.