Tranh cãi chuyện dừng phát sóng Vietnam Idol vì nhạt

Tranh cãi chuyện dừng phát sóng Vietnam Idol vì nhạt

Thứ 2, 24/10/2016 | 12:58
0
Trước thông tin chương trình Vietnam Idol 2016 sẽ là chương trình cuối cùng được lên sóng, nhiều ca sĩ, nhạc sĩ đã có những ý kiến riêng về vấn đề này...

Mấy ngày gần đây, thông tin chương trình Vietnam Idol 2016 sẽ là chương trình cuối cùng được phát sóng khiến nhiều người bất ngờ. Cộng dồn với thông tin chương trình American Idol - một trong những chương trình truyền hình thực tế ăn khách số 1 nước Mỹ cũng sắp bị xoá bỏ đã khiến không ít người hoang mang.

Cho dù đến thời điểm hiện tại, chương trình Vietnam Idol không còn hot như những ngày đầu, nhiều khán giả chê chương trình đang “nhạt dần” nhưng nó vẫn là một cuộc thi về âm nhạc mà nhiều thí sinh đăng ký tham gia…

Âm nhạc - Tranh cãi chuyện dừng phát sóng Vietnam Idol vì nhạt

 Thí sinh tham gia Vòng thử giọng của Vietnam Idol 2016

 Theo tìm hiểu của chúng tôi, American Idol – một trong những chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc lớn nhất nước Mỹ, sẽ phải nói lời chia tay khán giả sau khi mùa giải năm 2016 kết thúc. 

American Idol ra mắt khán giả lần đầu vào năm 2002, và ngay lập tức là show truyền hình thực tế ăn khách thời điểm đó. Chương trình cũng là bệ phóng cho các tài năng âm nhạc tỏa sáng như Kelly Clarkson, Carrie Underwood, Jennifer Hudson, Jordin Sparks, Adam Lambert… Lý do mà chương trình đình đám này bị khán giả tại Mỹ “ghẻ lạnh” là do chương trình nhàm chán, 15 năm diễn đi diễn lại một format cũ kỹ không còn hấp dẫn người xem.

Hơn nữa, tại Mỹ cũng có nhiều chương trình truyền hình thực tế “hút” khán giả hơn, vì thế American Idol đã không còn lý do gì để phát sóng tiếp nữa. Thông tin về American Idol bị “thất sủng” cũng khiến cho chương trình Vietnam Idol bị ảnh hưởng, có thông tin cho rằng, Vietnam Idol chuẩn bị dừng phát sóng vì chương trình đã nhạt, và năm 2016 sẽ là chương trình cuối cùng được lên sóng.

Âm nhạc - Tranh cãi chuyện dừng phát sóng Vietnam Idol vì nhạt (Hình 2).

 Ca sĩ Trọng Hiếu - Quán quân cuộc thi Vietnam idol 2015

Ca sĩ Uyên Linh  - Quán quân chương trình Vietnam Idol 2010 cho hay: "Các chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung, sau nhiều mùa giải phát sóng đều sẽ rơi vào tình trạng này, không riêng gì Idol. Đặc biệt, Vietnam Idol đã gần được 10 năm thì việc lượng khán giả theo dõi giảm sút và chia sẻ với các chương trình khác là không tránh khỏi.

Tuy nhiên, truyền hình thực tế là cuộc chơi của các nhà sản xuất, của những CEO, nhà tài trợ… và kèm theo hàng nghìn con người. Giả sử một chương trình nào đó đi đến hồi kết thúc thì có chăng là nó chỉ thay da đổi thịt, mang tên gọi mới, còn bản chất và tính chất giải trí của nó vẫn như vậy.

Tôi cho rằng, các nhà sản xuất đủ tỉnh táo và thông minh để "chuyển đổi", giữ vững cho nguồn tiền và thu nhập cho hàng nghìn con người. Họ không phải là những cá nhân đơn lẻ kém xuất chúng. Riêng về Idol, chừng nào có thông báo dừng chính thức, chừng đó chúng ta vẫn chưa biết trước...".

Âm nhạc - Tranh cãi chuyện dừng phát sóng Vietnam Idol vì nhạt (Hình 3).

 Uyên Linh - Quán quân Vietnam Idol 2010

Trao đổi với pv báo Người Đưa Tin, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh – Chủ tịch Hội âm nhạc HN cho biết: “Tại sao lại phải dừng chương trình Vietnam Idol? Dư luận ở đâu cho rằng chương trình nhạt và không đáng xem? Theo tôi, những người tổ chức chương trình cần có bản lĩnh để phản biện lại những lý lẽ của đám đông dư luận, nếu chương trình hay thì phải phát huy, nếu có dư luận chưa tốt thì cần phải thay đổi. Tôi cho rằng, Vietnam Idol là chương trình hay và đã đào tạo được nhiều ca sĩ trẻ. Vậy không có lý do gì mà dừng phát sóng…”.

Âm nhạc - Tranh cãi chuyện dừng phát sóng Vietnam Idol vì nhạt (Hình 4).

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh – Chủ tịch Hội âm nhạc HN

Trả lời câu hỏi, hiện nay có nhiều chương trình truyền hình thực tế liên quan đến âm nhạc như: Vietnam Idol, Gọng hát Việt, Nhân tố bí ẩn… làm khán giả thấy “bội thực” vì nhiều scandal, vậy có nên xiết chặt các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình không, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh bộc bạch: “Nên quản lý các chương trình theo khuôn khổ nhưng cũng nên mở rộng các chương trình âm nhạc này để các em thí sinh có thêm cơ hội cọ xát.

Thời gian sẽ trả lời là các em có thể đi được con đường dài âm nhạc hay không. Cái gì cũng có thời gian thẩm định, nếu đơn vị tổ chức chương tình này vẫn có điều kiện để làm thì chúng ta nên ủng hộ, nếu chúng ta cắt hết đi những cuộc thi âm nhạc trên truyền hình thì chúng ta sẽ còn lại gì?

Tôi không phủ nhận là đã có scandal trong truyền hình thực tế nhưng số đó rất ít. Cũng có rất nhiều việc lùm xùm diễn ra theo trí tưởng tượng phong phú của cộng đồng. Vì thế, mọi chuyện cần được nhìn nhận khách quan, đúng mực…”.

Âm nhạc - Tranh cãi chuyện dừng phát sóng Vietnam Idol vì nhạt (Hình 5).

 Văn Mai Hương cũng là ca sĩ trưởng thành từ cuộc thi Vietnam idol

Chúng tôi đã liên hệ với bên công ty BHD - Đơn vị sản xuất chương trình này nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức. Nhóm pv sẽ tìm hiểu tiếp để thông tin tới bạn đọc trong những bài viết sau.

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.