Tranh cãi quanh việc kê tên bố mẹ lên chứng minh thư

Tranh cãi quanh việc kê tên bố mẹ lên chứng minh thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Cho rằng kê tên bố mẹ lên chứng minh nhân dân, quản lý sẽ tốt hơn, thượng tá Đào Trọng Bằng (phó trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Hưng Yên) cho biết, trước đây cũng có thông tin cha, mẹ nhưng quản lý ở dạng ẩn, không thể hiện trên CMND nhưng trong hồ sơ lưu trữ thì vẫn có đủ.

"Thực tế, có rất nhiều người trùng họ, tên gây mất thời gian cho công tác truy tìm, phân loại đối tượng khi cần thiết. Mỗi người chỉ khác nhau dấu vân tay và tên bố mẹ và đó được coi là điểm khác biệt nổi bật để phân biệt nhanh người này với người kia. Vì vậy, việc thêm tên cha, mẹ vào CMND là để dễ cho cơ quan chức năng khi cần tìm nhanh một cá nhân nào đó”, thượng tá Bằng cho biết.

Nhóm yếu thế phải chịu... “thiệt thòi”: TS. Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học) cho rằng: “Việc ghi tên bố, mẹ trong CMND là chủ trương quản lý xã hội minh bạch. Các cơ quan chức năng đã tính đến sự thuận tiện trong quản lý và có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, sẽ có những ý kiến cho rằng đó là vấn đề nhạy cảm đối với một nhóm xã hội yếu thế như trẻ mồ côi, con ngoài giá thú, con của người phạm tội hình sự…Tuy nhiên, theo tôi điều đó còn tùy theo quan điểm của mỗi người và bối cảnh xã hội. Xã hội còn sự kỳ thị thì nhóm yếu thế sẽ chịu “thiệt thòi”. Ở các quốc gia tiên tiến, CMND của họ còn có cả nhóm máu (tức là nhiều thông tin hơn). Nhưng họ quản lý theo mã vạch, khi đưa vào máy mới hiện ra. Còn ở ta, do kỹ thuật còn hạn chế nên thông tin phải in công khai”.

Anh Trần Trung Kiên (Viện Khoa học tổ chức Nhà nước- Bộ Nội Vụ) nêu ý kiến: “Theo tôi, việc có thêm tên cha mẹ trong CMND là không cần thiết, bởi muốn quản lý về nhân thân của một người thì chỉ cần nhập số CMND vào cơ sở dữ liệu quản lý chung, hoặc quét mã vạch lên máy quét là có thể truy xuất được thông tin của người đó. Quản lý là dựa trên mã số, mã vạch của CMND, chứ không phải quản lý bằng nhiều thông tin liên quan in trên CMND. Việc thêm tên cha, mẹ vào CMND làm cho thông tin cần đọc dài ra, không thuận tiện cho người dùng. Hơn nữa, việc nhập nhiều thông tin trên CMND có thể gây nhiều sai sót, mất thời gian điều chỉnh”.

Bà Trần Thị Liên (Cán bộ Hưu trí- Hà Nội) cho rằng: "Đành rằng, mục đích của việc thay đổi mẫu CMND mới của ngành công an là giúp phân biệt một cách chính xác về nhân thân của một công dân, minh bạch trong công tác quản lý. Đồng thời, khắc phục được việc một người sở hữu nhiều CMND khác nhau. Tuy nhiên, thực tế người dân (đặc biệt những cán bộ hưu trí) dùng chứng minh thư 9 số quen rồi. Bây giờ đổi thành 12 số thì sẽ “vênh” so với số cũ khi kê khai khi thực hiện các giao dịch cũ (mua bán nhà đất, sổ đỏ, gửi tiết kiệm ngân hàng…). Như vậy, chúng tôi sẽ phải xin xác nhận lại ở UBND, công an... gây nhiều rắc rối. Tâm lý chung của người dân là không muốn xáo trộn và chạy đi, chạy lại”.

Luật sư Hà Đăng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: “Mẫu CMND được cấp theo công nghệ mới, chất liệu mới, có in mã vạch hai chiều seã̈ giúp việc sử dụng và bảo quản tiện lợi, khó làm giả hơn. Việc ghi tên cha, me, ở một góc độ nào đó sẽ tạo thuận lợi cho người dân. Hiện nay, khi thực hiện một số công việc rất nhiều cơ quan yêu cầu người dân xuất trình Giấy khai sinh để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con, anh, chị em ruột. Ví dụ, trong khai nhận di sản thừa kế, nếu không có giiấy khai sinh sẽ không xác nhận được quan hệ huyết thống để hưởng thừa kế. Như vậy, việc CMND ghi thông tin về tên cha, mẹ sẽ là một trong những giấy tờ có thể thay thế cho Giấy khai sinh sử dụng trong trường hợp cần thiết”.

Chị Phùng Thị Mai (quận Tân Bình- TP.HCM) lo ngại: “Tôi biết, hiện có rất nhiều ý kiến xung quanh mẫu CMND mới đặc biệt là việc ghi thông tin về tên cha, mẹ. Tôi nghĩ không nên đưa tên cha, mẹ trong CMND. Nó có thể gây bất lợi cho người dùng như lộ những thông tin cá nhân, riêng tư vì CMND là giấy tờ dùng để giao dịch dân sự ở nhiều nơi. Ví dụ, nhiều người có cha, mẹ phạm tội hình sự nổi tiếng. Đôi khi họ phải di chuyển nơi sống, cố gắng hòa nhập, sống tốt hơn và quên đi chuyện buồn quá khứá. Thông tin bị lộ, họ có thể bị những người xung quanh lôi ra bàn tán, bị kỳ thị”.

Bước đầu thí điểm chưa bắt buộc

Trả lời báo chí, Thượng tá Cao Xuân Lượng - phó trưởng Phòng Hộ khẩu và CMND, Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính và trật tự xã hội (C64, Bộ Công an) cho biết: “Thông tư 27 ngày 16/5/2012 của Bộ Công an quy định về mẫu CMND mới đã có hiệu lực từ 1/7/2012. Công nghệ làm CMND mới cũng cho phép công tác kiểm tra thông tin của một người nào đó hay đối chiếu CMND thật- giả, không phải đối chiều bằng mắt thường, mất thời gian và khó khăn do thay đổi khuôn mặt, kiểu tóc... Chỉ cần đưa CMND vào máy đọc mã vạch là kiểm tra được. Do bước đầu thí điểm nên qui định trên chưa bắt buộc, người dân vẫn có thể sử dụng CMND cũ. Thời gian đầu triển khai tại 3 quận, huyện của TP.Hà Nội, sau đó sẽ triển khai rộng khắp các địa bàn khác. Dự kiến, đến năm 2016, việc cấp CMND theo công nghệ mới sẽ được triển khai trên toàn quốc… Khi dự án được triển khai đến khu vực nào, người làm thủ tục cấp CMND lần đầu sẽ được làm theo mẫu mới.

NPV


Cùng chuyên mục

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.