Tranh cãi sôi nổi về ga đường sắt ngầm C9 cạnh Hồ Gươm

Tranh cãi sôi nổi về ga đường sắt ngầm C9 cạnh Hồ Gươm

Nguyễn Văn Báo
Thứ 6, 09/03/2018 | 14:46
1
Trong buổi đầu công khai lấy ý kiến người dân, quy hoạch tổng mặt bằng ga đường sắt ngầm C9 cạnh Hồ Gươm, TP.Hà Nội đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

 

Video ý kiến người dân về ga c9

Băn khoăn về bản thiết kế

Sáng 9/3, tại trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm), ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã trưng bày công khai mô hình tổng mặt bằng ga ngầm C9 nằm cạnh Hồ Gươm, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2, để lấy ý kiến người dân.

Ghi nhận của PV cho thấy, trong một buổi sáng đã có rất đông các nhà nghiên cứu, chuyên gia kiến trúc, xây dựng và người dân đến tham quan, đóng góp ý kiến cho bản quy hoạch. Tại đây, ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã bố trí cán bộ để giải đáp thắc mắc của người dân, phát phiếu khảo sát lấy ý kiến cụ thể của từng người.

Thời điểm mới khai mạc, khá nhiều người dân bày tỏ sự thắc mắc, thậm chí có người còn tranh cãi to tiếng xung quanh bản thiết kế.

Tranh cãi sôi nổi về ga đường sắt ngầm C9 cạnh Hồ Gươm

Ông Tạ Khắc Hải đóng góp ý kiến cá nhân.

Ông Tạ Khắc Hải (số 63 phố Đinh Tiên Hoàng, Tổ trưởng tổ dân phố 21, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm), là một trong số những người có thắc mắc về bản thiết kế, cho hay, về vị trí của ga ngầm C9, ông đã được dự họp với các đơn vị liên quan từ năm 2009. Qua dự thảo quy hoạch mới được trưng bày lần này, ông nhận thấy việc xếp đặt vị trí nhà ga cũng như các giải pháp kỹ thuật thi công được nêu ra rất hợp lý.

“Tuy nhiên, tôi thắc mắc khi nhìn vào lối lên xuống tại nhà chờ phố Hàng Dầu. Theo bản thiết kế, hàng cây xà cừ nằm sát mép nhà chờ gây cản trở giao thông. Đáng lẽ, cần vẽ ra và đề là cửa nhà ga chiếm bao nhiêu lòng đường, vì nếu để như thế thì hàng cây không còn. Tôi mong muốn bản vẽ rõ ràng hơn”, ông Hải nói.

Ông Nguyễn Văn Sĩ (69 tuổi, số 40 Lương Văn Can) cho hay: “Tôi vẫn băn khoăn rằng, cảnh quan khu vực này sẽ thế nào? Nhìn vào bản thiết kế là vậy, nhưng từ lý thuyết đến làm thật thì không biết ra sao? Tôi chỉ mong việc đi lại của người dân được thuận tiện, vệ sinh môi trường sạch sẽ, không còn cảnh ùn tắc nữa”.

Trong khi đó, bày tỏ sự không đồng tình, ông Phạm Thế Vinh (quận Đống Đa) nói: "Tôi đã sống ở thành phố này bao nhiêu năm, đã từng tận hưởng sự tĩnh lặng của Hà Nội, bây giờ xây nhà ga vào ngay giữa trung tâm, tôi cho là bất hợp lý".

Tranh cãi sôi nổi về ga đường sắt ngầm C9 cạnh Hồ Gươm (Hình 2).

Người dân đến tham gia đóng góp ý kiến cho dự án ga ngầm C9 khá đông đảo.

Với tư cách một công dân Hà Nội và đồng thời là một kiến trúc sư, ông Trần Huy Ánh bày tỏ băn khoăn về việc, dự án này có phục vụ nâng cấp đô thị hay không, những vấn đề hạ tầng khác như cấp thoát nước, đường dây ngầm... sẽ giải quyết thế nào? "Tôi cho rằng, những vấn đề này sẽ không giải quyết được. Một dự án tốn kém như vậy để phục vụ nhu cầu đi lại thì quá lãng phí", ông Ánh nói.

Tranh cãi sôi nổi về ga đường sắt ngầm C9 cạnh Hồ Gươm (Hình 3).

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh không đồng tình với việc đặt ga ngầm cạnh Hồ Gươm khi cho rằng, nó sẽ gây áp lực giao thông tại khu vực.

Không ảnh hưởng đến vùng di tích?

Cũng có mặt tại buổi trưng bày từ khá sớm, nhà sử học Lê Văn Lan phát biểu: "Công trình ga ngầm C9 rơi vào một vị trí cực kỳ nhạy cảm, là nơi linh thiêng lắng hồn núi sông ngàn năm. Vì vậy, dự án nhận được sự quan tâm của nhiều giới, nhiều người cũng là dễ hiểu".

Tranh cãi sôi nổi về ga đường sắt ngầm C9 cạnh Hồ Gươm (Hình 4).

Nhiều người dân bày tỏ sự đồng thuận với mô hình thiết kế ga ngầm C9 được đề cập trong phiếu thăm dò.

"Tuy nhiên, những người có trách nhiệm với Thủ đô, với đất nước đã tính toán một cách kỹ lưỡng, tham khảo rộng rãi ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu nhằm tìm ra giải pháp hợp lý. Sau khi được chủ đầu tư tham vấn, tôi cũng đã có những ý kiến phản biện, thậm chí là rất gay gắt. Rất mừng là ý kiến đã được ghi nhận để chỉnh sửa nên cá nhân tôi thấy yên tâm. Giờ là lúc các cơ quan chức năng phải tập trung tuyên truyền giải thích nhằm tạo được sự đồng thuận trong đông đảo nhân dân", nhà sử học Lê Văn Lan nhắn nhủ.

Trao đổi với PV, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, về mặt kỹ thuật, tất cả những thiết bị, kỹ thuật tiên tiến hiện đại nhất sẽ được áp dụng để thi công. Trước khi thiết kế, đơn vị cũng đã khảo sát địa chất và đánh giá những tác động nhất định cùng sự góp ý của các chuyên gia, nhà nghiên cứu.

Theo đó, cảnh quan trên mặt đất tại khu vực sẽ đảm bảo không thay đổi gì. Theo bản thiết kế, Tháp Bút sẽ chỉ bị lún 1-4mm, tác động hầu như không có. Việc khảo sát là để người dân Thủ đô cũng như các chuyên gia, nhà khoa học thống nhất nhằm tiếp tục hoàn thiện phương án quy hoạch tổng mặt bằng để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.



Hà Nội: Lấy ý kiến người dân về ga đường sắt ngầm cạnh Hồ Gươm

Thứ 5, 08/03/2018 | 15:21
Từ ngày 9/3, TP.Hà Nội sẽ trưng bày mô hình ga tàu điện ngầm C9 nằm cạnh Hồ Gươm, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để lấy ý kiến người dân.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.
Cùng chuyên mục

Du lịch Tp.HCM: Từ dòng sông kể chuyện đến chuyến tàu huyền thoại

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:35
Các chương trình lễ hội mùa hè tại thành phố Hồ Chí Minh luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

“Táo xã hội” gây “choáng” khi tham gia “Anh trai vượt ngàn chông gai”

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:18
NSND Tự Long là cái tên gây bất ngờ trong đợt công bố mới về các nam nghệ sĩ tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai 2024".

Tuấn Hưng mong muốn bù đắp cho khán giả vì sự cố ý ngoài ý muốn

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:15
Chuyện Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, không thể hoàn thành đêm diễn trong tối 14/4 hiện đang là chủ đề được nhiều khán giả quan tâm.

Vì sao Trương Ngọc Ánh xin lỗi con dâu "tỷ phú" Hoàng Kiều?

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:54
Nữ diễn viên "Hương Ga" cũng lên tiếng bảo vệ người em thân thiết và xin lỗi cô vì vô tình vướng vào chuyện này.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hải Phòng: Cây đa di sản 13 gốc gắn với câu chuyện tâm linh huyền bí

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:34
Xóm làng giờ đã thành đô thị, nhưng cây đa 13 gốc gắn với hình ảnh làng quê “cây đa, bến nước, sân đình” cùng với những câu chuyện huyền bí vẫn được giữ gìn, bảo vệ.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.