Thuốc lá điện tử: Giải pháp thay thế hay... 'sát thủ' thay thế?

Thuốc lá điện tử: Giải pháp thay thế hay... 'sát thủ' thay thế?

Thứ 2, 29/07/2013 | 17:12
0
Một điều dễ nhận thấy nhất là thói quen xấu khó bỏ của con người đang biến thành cơ hội kinh doanh hái ra tiền của nhiều công ty biết tận dụng thời thế để kinh doanh.

"Tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa"

"Bỏ thuốc lá ư? Dễ thôi mà. Tôi đã bỏ cả nghìn lần rồi!", câu nói hài hước này của đại văn hào Mark Twain đã khắc họa rõ nét nhất “ma lực” của những điếu thuốc lá. Ai cũng biết đây là một thói quen xấu, nhưng từ bỏ nó thật không dễ dàng. Nicotine là một trong những chất gây nghiện được con người tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới, đứng ngang hàng với các hoạt chất của ma túy như heroin hay cocain. Khoảng 7 giây sau khi hít vào phổi, chất độc này bắt đầu tác động lên não bộ, gây cho người hút cảm giác "phê" thuốc. Ngoài nicotine, trong mỗi điếu thuốc lá có chứa tới hơn 4.000 chất khác và đáng buồn là chúng đều là những chất độc hại.

Riêng tại Anh, trung bình hàng năm, thuốc lá giết chết khoảng 114 nghìn người. Chi phí chăm sóc cho các nạn nhân của thuốc lá cũng vô cùng lớn, khoảng 2,7 tỷ bảng Anh mỗi năm. Tại Mỹ, có khoảng 45 triệu người hút thuốc lá. Khoa học đã chứng minh rằng, những người hút thuốc sẽ bị giảm tuổi thọ khoảng 10 năm. Nhiều người biết điều đó và đã cố gắng bỏ thuốc. Trong một khảo sát của viện Y tế Hoa Kỳ, có tới 70% số người được hỏi đều quyết tâm cai thuốc lá, nhưng sau một năm, tỷ lệ thành công chỉ chưa đầy 10%.

Xã hội - Thuốc lá điện tử: Giải pháp thay thế hay... 'sát thủ' thay thế?

Thuốc lá điện tử đang gây tranh cãi trong cộng đồng khoa học.

Cuộc chiến chống lại những làn khói chết người đã được phát động từ lâu, với sự vào cuộc rầm rộ của nhiều Chính phủ, tổ chức xã hội. Dưới sức ép của pháp luật, ngay cả bản thân các nhà sản xuất thuốc lá cũng phải tham gia tuyên truyền về sự độc hại của sản phẩm mà họ làm ra. Ngoài việc cấm, đánh thuế thật nặng nhằm vào thuốc lá, cũng có nhiều biện pháp cai thuốc "mềm dẻo" hơn như sử dụng các sản phẩm thay thế có chứa nicotine, chẳng hạn như kẹo cao su hay miếng dán nicotine. Hiệu quả của những phương pháp này đều rất hạn chế, tỷ lệ thành công không cao khiến cơ hội cho các sản phẩm mới vẫn luôn được mở ra. Trong bối cảnh ấy, thuốc lá điện tử tuy "sinh sau đẻ muộn", mới chỉ thịnh hành trong vài năm trở lại đây nhưng hiện đang chiếm thế thượng phong. Nhiều người tin rằng, đây chính là giải pháp tối ưu mà con người tìm kiếm bấy lâu nay trong nỗ lực phòng chống tác hại của thuốc lá.

Ông Jed Rose, Giám đốc trung tâm cai nghiện thuốc lá chỉ ra một quy trình ngược như sau: Những người đang hút thuốc lá thật thì chuyển sang hút thuốc lá điện tử, còn những người mới hút sẽ bắt đầu bằng thuốc lá điện tử để "làm quen dần", sau đó chuyển sang hút thuốc lá thật bởi chúng thơm hơn và "phê" hơn. Do được cho là an toàn, nên nhiều người sẽ có xu hướng hút thuốc điện tử một cách thoải mái mà không phải lo ngại gì hết. Lấy lượng bù chất, cuối cùng thì lượng nicotine mà họ hít vào qua thuốc lá điện tử nhiều không kém thuốc lá thật và như vậy, rõ ràng là họ đang "tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa". Rốt cuộc, chỉ các công ty sản xuất  thuốc lá điện tử được hưởng lợi nhờ doanh thu bán hàng liên tục tăng qua từng năm, còn người tiêu dùng thì vẫn phải trả giá bằng sức khỏe, sinh mạng của mình cho thói quen xấu này.

"Nhóm lợi ích" lên tiếng bênh vực

Cấu tạo thuốc lá điện tử

Có cấu tạo giống hệt một điếu thuốc lá thật, thuốc lá điện tử chứa một lượng nhỏ nicotine bên trong. Khi hút, một viên pin bé xíu trong phần đầu lọc sẽ cung cấp năng lượng, làm bay hơi dần dần số nicotine này và người hút thuốc sẽ hít nó vào phổi. Không có khói. Không có hàng nghìn các chất độc hại khác đi kèm. So với thuốc lá thật, thuốc lá điện tử đã bớt độc hại hơn rất nhiều. Đây chính là nét ưu việt nổi bật của sản phẩm công nghệ cao này.

Trước những nghi ngờ ngày càng tăng đối với thuốc lá điện tử, cũng không ít ý kiến bênh vực sản phẩm này, trong đó có cả những chuyên gia về chăm sóc sức khỏe, Giáo sư sức khỏe tâm lý Robert West - Giám đốc trung tâm Nghiên cứu thuốc lá tại trường đại học London bày tỏ, thật là lãng phí một cơ hội tốt nếu quá thận trọng với thuốc lá điện tử. Theo ông, nó chỉ chứa một hàm lượng rất nhỏ nicotine và ngoài ra không có bất cứ một chất độc hại nào khác. Như vậy là đủ an toàn. Một số nghiên cứu ban đầu tại Thụy Điển cũng đã chứng minh điều đó. Trong khi đó, đây lại là một ngành kinh doanh khá béo bở và chúng ta không nên bỏ lỡ. Mặc dù vậy, vị Giáo sư này cũng phải thừa nhận những nguy cơ mà tiến sĩ Jed Rose đã chỉ ra ở trên. Ông nói, có thể khắc phục bằng cách siết chặt hơn các quy định đối với thuốc lá điện tử, nhưng hoàn toàn không nên áp dụng nguyên các điều cấm đối với thuốc lá thật, bởi đây là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau).

Đồng quan điểm, tiến sĩ Deborah Arnott - Giám đốc điều hành một tổ chức chống hút thuốc lá cũng cho rằng, lợi ích mà thuốc lá điện tử mang lại là lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn của nó. Bà đang vận động một chiến dịch kêu gọi cấm hoàn toàn việc lưu hành thuốc lá tự nhiên trên lãnh thổ nước Anh trong vòng mười năm tới, và thay thế nó bằng thuốc lá điện tử. Dù thừa nhận mối nguy hiểm của thuốc lá điện tử vẫn tồn tại do nó vẫn chứa nicotine, nhưng bà Deborah Arnott viện dẫn một nghiên cứu đã công bố trên Tạp chí Chính sách Y tế công cộng rằng, hàm lượng này chỉ bằng 1/1.000 so với thuốc lá tự nhiên.

Trước những tranh cãi này, một nghiên cứu mới đang được tiến hành tại New Zealand để đánh giá chi tiết và toàn diện ưu nhược điểm của thuốc lá điện tử. 657 người sẽ được cho hút sản phẩm thay thế này trong một thời gian dài để các nhà khoa học đánh giá ảnh hưởng của nó đến sức khỏe và khả năng cai thuốc lá sau đó. Dự kiến đến tháng 9 tới, cuộc kiểm tra này sẽ có kết quả và hy vọng khi đó, công và tội của thuốc lá điện tử sẽ được làm rõ. 

Sự thật của “những điều kỳ diệu”

Giờ đây, những điếu thuốc lá điện tử đang làm mưa làm gió trên thị trường, với đủ những lời quảng cáo có cánh. Nhiều người thậm chí còn cho rằng, chúng "vô hại" với lập luận, lượng nicotine rất nhỏ ấy hoàn toàn nằm trong khả năng đào thải của cơ thể con người. Nhưng sự thật có đúng là diệu kỳ như vậy?

Ngay từ khi mới ra đời, đã có nhiều ý kiến bày tỏ mối quan ngại về hiệu ứng ngược của thuốc lá điện tử. Họ cho rằng, tác dụng của thuốc lá điện tử đã bị phóng đại một cách quá mức và nó có thể là một "đường dẫn" đưa những người bắt đầu hút thuốc đến với thuốc lá thật. Đặc biệt, khi thuốc lá điện tử, vì được coi là an toàn nên không bị xếp vào nhóm "cấm bán cho trẻ em và thiếu niên" như thuốc lá thật, đã vấp phải sự phản đối của rất nhiều người. Tháng 2/2010, giáo sư David Hill, Hiệu trưởng trường trung học Burton Borough (hạt Shropshire, Anh quốc) đã kiên quyết cấm bán và sử dụng thuốc lá điện tử trong khuôn viên trường.

Ông tuyên bố: "Bất kỳ sản phẩm nào cổ súy cho việc hút thuốc đều không được chào đón ở đây". Hiệp hội Y khoa Anh (BMA) cũng lên tiếng phàn nàn về việc thuốc lá điện tử không bị cấm quảng cáo, không bị cấm hút ở nơi công cộng cao như thuốc lá thật, trong khi mức độ an toàn của nó vẫn còn cần thời gian để kiểm chứng. Khi được hỏi, liệu sản phẩm này có thật sự vô hại với con người hay không, tiến sĩ Vivienne Nathanson - Giám đốc chuyên môn của BMA đã thẳng thắn nói rằng, điều này chưa thể khẳng định được.

Hồng Nhung (Theo Guardian)

Bố bắt con gái 6 tuổi trần truồng, hút thuốc lá xin ăn

Thứ 6, 05/07/2013 | 15:21
Mới đây trên đường phố Nam Kinh, Trung Quốc, một ông bố đã để con gái không mặc quần áo ăn xin bên đường. Thậm chí, đôi lúc bé còn phì phèo thuốc lá như người lớn.

Vứt mẩu thuốc lá vào can xăng, 3 người chết cháy

Thứ 4, 12/06/2013 | 14:05
Hút xong điếu thuốc lá, một thanh niên vô tình vứt mẩu thuốc trúng can xăng trữ trong nhà dẫn đến hỏa hoạn. Ba thanh niên trong nhà bị bỏng nặng, tử vong.

WHO kêu gọi cấm quảng cáo thuốc lá trên toàn cầu

Thứ 3, 04/06/2013 | 10:20
Trước Ngày Thế giới Không hút thuốc 31/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước cấm mọi hình thức quảng cáo, cổ động và bảo trợ cho thuốc lá.

Anh: Các trường trung học cấm thuốc lá điện tử

Thứ 7, 18/05/2013 | 13:59
Ngày càng có nhiều trường trung học cấm thuốc lá điện tử bởi lo ngại việc học sinh bắt đầu sử dụng chúng.

Bi thảm những poster chống hút thuốc lá

Thứ 3, 28/05/2013 | 15:48
Sử dụng hình ảnh Bin Laden, liên tưởng tới những kết cục bi thảm... là điều mà những quảng cáo này đề cập để phản đối hành vi hút thuốc lá.

Bức ảnh 3 nữ sinh mặc áo dài hút thuốc lá gây 'sốc'

Chủ nhật, 05/05/2013 | 08:28
Cả ba nữ sinh trong bức ảnh đều mặc áo dài gắn phù hiệu trường nhưng lại có hành động hút thuốc không hề đẹp mắt.

Việt Nam: 1 trong 4 nước hút thuốc nhiều nhất

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Theo thông tin tại Hội thảo tổng kết hai năm thực hiện Chương trình tăng cường chính sách không khói thuốc tại Việt Nam ngày 253, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 chết và tiêu tốn 16 nghìn tỷ đồng để chữa các bệnh do thuốc lá gây ra.