Tranh cãi về mối liên quan giữa tên và số mệnh

Tranh cãi về mối liên quan giữa tên và số mệnh

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:16
0
Trả lời báo Người đưa tin, GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho hay, bản thân ông cũng đã phải cẩn thận tìm tên cho con theo phương pháp lý số.

> Nhận ngay iPhone 5 hôm nay, nếu bạn muốn

Những 'bí ẩn' về mối liên hệ giữa tên con người và số mệnh của họ thu hút sự chú ý của nhiều người.

Tuần trước, bài báo Tên người và cách thức tạo ra số phận đăng trên báo Người đưa tin đề cập vấn đề này đã nhận được hàng trăm ngàn lượt xem.

Ông lý giải cách đặt tên cô con gái Kha Du hơn 7 tháng tuổi như sau: “Tôi tính theo họ Đặng thì có bao nhiêu cách đặt tên là tốt nhất, theo âm dương ngũ hành, các chữ đó phải là kim, mộc, thủy hỏa, thổ. Và tôi kết hợp với quy luật tính về số học nữa. Chữ Đặng có 15 nét thì chữ sau phải có bao nhiêu nét mới đạt theo quy luật. Và như thế, chữ thứ hai phải bao nhiêu nét, và có bao nhiêu phương án được coi là tốt nhất. Cứ như vậy, chữ thứ ba (tên thật) thì sẽ phải bao nhiêu nét và tìm các phương án. Từ đó, tôi lập một bảng khoảng vài chục tên sau đó ghép lại, tìm cái tên nào “đọc nên không chướng” mà lại …không đụng hàng”.

Tiêu điểm - Tranh cãi về mối liên quan giữa tên và số mệnh

Nhà khoa học tranh cãi về mối liên hệ giữa tên người và số mệnh. Ảnh minh họa.

Ông Võ cho rằng: “Bậc làm cha mẹ, nghiên cứ để đặt tên tốt nhất cho con thể hiện trách nhiệm và tình thương. Cái tên của con đã tốt rồi, sau này con thành công hay không đó là nỗ lực của con cái”.

Theo ông Nguyễn Văn Chung, tác giả cuốn lịch Vạn Niên Việt Nam 1901 - 2103, người đã nghiên cứu nhiều năm về tử vi cho biết, tuy chưa có những nghiên cứu chứng minh về mối quan hệ này, nhưng nhiều người đã đến nhờ ông đặt tên con cho phù hợp với ngày tháng năm sinh.

Trong cổ học phương Đông không có khoa nào nghiên cứu trực tiếp về tên người, chỉ có 60 hoa giáp còn gọi là “lục tháp hoa giáp”, trong đó ghi 30 tên (hai hoa giáp có chung một tên). Chẳng hạn, tuổi Canh Dần và tuổi Tân Mão (còn gọi là Hoa Giáp Canh Dần và Hoa Giáp Tân Mão) đều có chung một cái tên là Tùng Bách Mộc. Tuổi Giáp Tý và tuổi Ất Sửu đều có chung một tên là Hải Trung Kim (Vàng trong nước biển)…

Ông Chung cho biết, dân gian thường dùng các tên hay, tên các vì sao trên trời để đặt tên cho những vị anh hùng và thường dùng tên của các sát tinh trong tử vi, cổ học phương Đông để đặt tên cho các tổ chức cướp bóc.

Theo nhà nghiên cứu Đồng Thị Bích Hường, phó chủ nhiệm Bộ môn Dự báo - Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, thì “Tên chính là người”. Tên phải được đặt theo âm dương ngũ hành. Để có một cái tên hoàn chỉnh, tránh được hạn hay những biến cố lớn xảy ra trong đời thì phải dựa vào nhiều yếu tố, nhiều mối quan hệ trong đó có ngũ hành và ngày tháng năm sinh. Người ta căn cứ vào đây, tìm mệnh… để đặt tên chẳng hạn, nếu mệnh nhiều hoả thì chọn tên mang tính mộc (thêm mộc) hoặc tìm những cái khắc chế nó đi để cho người con người cân bằng, bớt đi những vận hạn.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải lại cho rằng có hai vấn đề ảnh hưởng đến con người là tâm lý và tâm linh. Về tâm lý, một đứa trẻ có tên đẹp sẽ sung sướng, phấn khởi, tự tin, dễ thành đạt. Ngược lại đứa trẻ có tên xấu thường ngại ngùng, ít giao tiếp, ảnh hưởng đến tâm lý và mối quan hệ giao tiếp của trẻ. Về tâm linh, dường như số mệnh của con người đã quyết định cái tên như vậy. Theo ông, điều này cũng đã được Lê Quý Đôn khẳng định trong “Vân đoài loại ngữ”: có một mối quan hệ giữa tên và tính cách của đứa trẻ.

Tuy nhiên, GS.TS Hoàng Tuấn, cựu giám đốc bệnh viện 19/8 cho biết, đây chỉ là chuyện mê tín. Trong văn hoá cổ phương Đông và các nghiên cứu hiện đại chưa có lý thuyết hay nguyên lý rõ ràng đưa ra để chứng minh điều này.

GS Tuấn cho biết, số phận mỗi con người được định vị qua không gian của Lạc thư dựa vào năm sinh của họ. Theo đó, khi sinh ra, mỗi người đã có vị trí trong không gian và không gian này có đầy đủ những tính chất đã được biết trước theo hệ Toạ độ “Âm dương - Ngũ hành” của nó. Chẳng hạn, định vị ở phương Nam thuộc hoả, phương Bắc thuộc Thuỷ, phương Đông thuộc mộc, phương Tây thuộc kim… Chính nhờ đó mới có thể dự báo được những nét cơ bản trong vận mệnh đời người và cổ nhân đã phân mọi người ra 9 loại, người thuộc loại niên mệnh nào thì mang bản tính thuộc niên mệnh ấy.

'Ví dụ: con gái có niên mệnh thuộc số 6 - Lục bạch Dương Kim, cung quẻ càn ở trung tâm, là những người có tính dương trội, mạnh mẽ, cương trực, thiên về lý tính; nhưng cứng nhắc, kém linh hoạt… thì tính cách cũng như con trai', ông nói.

Ở phương Tây, một trong những chuyên gia hàng đầu về từ vựng học - Boris Higir - đã nhận thấy nhiều người quen có tên giống nhau đều có tính cách và những vấn đề về sức khoẻ giống nhau. Ông chắc chắn khẳng định tình trạng sức khoẻ và tên gọi có liên quan với nhau.

Các chuyên gia nghiên cứu về từ vựng cũng tuyên bố, nếu bố mẹ đặt tên con theo tên mình thì sẽ có thể truyền tiếp những xung đột cho bé, thậm chí còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khoẻ của bé.

Higir đã nghiên cứu những hồ sơ cá nhân được đăng ký tại sở cảnh sát, bệnh viện, các trung tâm tư vấn gia đình trước khi đưa ra kết luận: Sự kết hợp của các âm trong một tên gọi và sự dao động của âm sinh ra một hiệu ứng cụ thể lên não người. Mỗi cái tên là một sự kết hợp duy nhất các âm thanh đa dạng của giọng nói và âm sắc. Nó được biết đến như những xúc tác khác nhau kích thích phần não điều khiển các chức năng của cơ quan này hay bộ phận kia của cơ thể.

Nhà nghiên cứu này cũng đã chỉ ra một số bệnh điển hình với một vài người mang những cái tên cụ thể.

Bài cùng chủ đề, có thể bạn quan tâm:

> Nghiên cứu mới về tên người và địa vị xã hội

> Cái tên quyết định học tập, hành xử và khả năng thành công

Hồng Hoa

Tên người và số phận

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:15
Sinh ra đời ai cũng được đặt tên để làm giấy khai sinh rồi từ đó làm căn cứ cho hàng loạt giấy tờ khác. Theo bạn thì số phận của mỗi người chúng ta được ràng buộc bởi điều gì, có phải do cái tên cha mẹ đặt không?

Tên người và cách thức tạo ra số phận

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:15
Khoa học về họ tên được truyền bá đầu tiên ở Nhật Bản. Song, nguyên lý chung của nó vẫn nằm trong quan niệm âm dương ngũ hành và Lạc Hà lý số của người Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.