Tranh cãi vụ chìm tàu trên sông Hàn khiến 3 người tử vong

Tranh cãi vụ chìm tàu trên sông Hàn khiến 3 người tử vong

Thứ 6, 31/03/2017 | 16:51
0
Trong khi VKSND TP.Đà Nẵng truy tố Lê Sáu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì luật sư lại cho rằng, truy tố bị cáo với tội danh này là chưa chính xác.

Mới đây, TAND TP.Đà Nẵng đưa vụ chìm tàu Thảo Vân 2 khiến 3 người tử vong ra xét xử. Do một số đại diện bị hại, luật sư vắng mặt nên chủ tọa quyết định hoãn phiên tòa.

Sau phiên xử thứ nhất, một số ý kiến cho rằng, theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án chưa đủ căn cứ kết tội bị cáo Lê Sáu (SN 1975), nguyên Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, Sáu là Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng, có trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động của cảng theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn đã quy định. Tuy nhiên, Sáu thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, xử lý nghiêm việc phương tiện Thảo Vân 2 hoạt động trái phép từ năm 2015 đến tháng 4/2015, nên đã để chủ tàu này neo đậu trái phép tại bến cảng sông Hàn, tự do hoạt động trong một thời gian dài.

Góc nhìn luật gia - Tranh cãi vụ chìm tàu trên sông Hàn khiến 3 người tử vong

Các bị cáo trong phiên tòa.

Mặt khác, từ tháng 2/2016, sở Giao thông vận tải TP.Đà Nẵng đã tổ chức chỉ đạo xử lý, lai dắt tàu Thảo Vân 2 đưa về neo đậu, quản lý tại trạm Bộ đội Biên phòng, không cho hoạt động trước 20h ngày 2/6/2016. Thế nhưng, Sáu tổ chức thực hiện không triệt để, thiếu trách nhiệm, để tàu này hoạt động trái phép từ đêm mồng 2 và 3/6/2016. Đêm 4/6/2016, Sáu không tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm, để tàu này tiếp tục bán vé, thu tiền, đưa khách lên tàu du lịch trên sông Hàn quá số lượng quy định, dẫn đến lật tàu.

Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, theo điều 285 Bộ luật Hình sự hiện hành, tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng được hiểu là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao (dẫn đến) gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên cho đến nay, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.Đà Nẵng vẫn chưa chỉ ra được Lê Sáu có hành vi không thực hiện nhiệm vụ nào, hoặc hành vi thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao nào.

Luật sư này nêu quan điểm, tàu Thảo Vân 2 không được phép hoạt động chở khách du lịch và nếu vi phạm sẽ thuộc thẩm quyền xử phạt của rất nhiều cơ quan chức năng… Việc gắn trách nhiệm xử lý sai phạm tàu Thảo Vân 2 trong sự cố chìm tàu trên cho Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng là không đúng quy định pháp luật.

Góc nhìn luật gia - Tranh cãi vụ chìm tàu trên sông Hàn khiến 3 người tử vong (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường.

Cũng theo luật sư Cường, từ khi Lê Sáu được giữ chức vụ giám đốc, đã nhiều lần có các công văn và thông báo báo cáo về hành vi sai phạm của tàu Thảo Vân 2; đồng thời, đề nghị các lực lượng chức năng có thẩm quyền phối hợp xử lý vi phạm của tàu này.

Cảng vụ cũng đã phân công nhiệm vụ cho nhân viên ca tối, khi phát hiện phương tiện này hoạt động kinh doanh vận chuyển khách thì thông báo cho các đơn vị như Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Cảnh sát giao thông Thủy nội địa, thanh tra sở và đội quản lý Cầu Cảng sông Hàn để xử lý hoặc cưỡng chế.

Lê Sáu đã yêu cầu các đơn vị trên phối hợp, tiếp tục cử người theo dõi, nếu phát hiện thì thông báo cho nhau để kéo tàu Thảo Vân 2 về neo đậu tại chốt BĐBP cửa khẩu Cảng sông Hàn; khi có văn bản thông báo kết luận của lãnh đạo cấp trên, sẽ cùng tổ chức xử lý. Tuy nhiên, tàu Thảo Vân 2 vẫn cố tình trốn tránh các lực lượng chức năng.

Theo luật sư Cường, Lê Sáu đã thực hiện nhiệm vụ được giao về việc phối hợp xử lý những phương tiện sai phạm, trong đó có tàu Thảo Vân 2. Ngoài ra, Sáu còn làm đúng nhiệm vụ kéo những phương tiện không đủ tiêu chuẩn như trên về chốt BĐBP cửa khẩu Cảng sông Hàn, để giao đơn vị này neo giữ.

Luật sư Cường khẳng định, việc VKSND TP.Đà Nẵng cho rằng, Lê Sáu không thực hiện và thực hiện sai nhiệm vụ là không đúng. Bởi, Lê Sáu đã thực hiện việc báo cáo xử lý tàu Thảo Vân 2 sai phạm và cũng đã chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sở GTVT giao, còn việc không lai dắt được tàu Thảo Vân 2 là do tàu này cố tình trốn tránh các lực lượng chức năng.

Từ những luận điểm này, luật sư Cường cho rằng, Lê Sáu đã thực hiện đúng và đủ nhiệm vụ được giao trong phạm vi chức năng, quyền hạn của một giám đốc cảng vụ thủy nội địa. Do đó việc truy tố, xét xử Lê Sáu về tội danh trên là không có căn cứ.

Điều 285. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật Hình sự, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 12 năm.

3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Huy Cường – Nhâm Thân

Cùng tác giả

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam thu lợi gần 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:59
Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam có lợi nhuận sau thuế là 795,6 tỷ đồng, tăng 293 tỷ đồng so với năm trước.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Điện lực Miền Trung sắp đổi Chủ tịch Hội đồng thành viên

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:15
EVNCPC đặt mục tiêu doanh thu hoạt động phân phối điện năm nay 48.826 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư 6.391,557 tỷ đồng.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.