Tranh chấp bản quyền hay trò đùa với thiên hạ?

Tranh chấp bản quyền hay trò đùa với thiên hạ?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Sự việc bầu Kiên bất ngờ rút đơn kiện và bắt tay làm lành với AVG, kết thúc cái mà truyền thông gọi là “cuộc chiến bản quyền truyền hình” sau gần nửa năm đá qua, đá lại chẳng khác nào trò chơi.

Tuy nhiên, trong cuộc chơi này, dễ dàng nhận thấy cả bầu Kiên, VPF lẫn AVG đều có lợi. Cái lợi lớn nhất ở đây là hình ảnh về mặt truyền thông, thương hiệu - thứ mà các ông bầu có bỏ tiền tấn ra cũng không mua nổi.

Các chuyên gia nhận định, nhiều khả năng đây chỉ là kịch bản hoàn hảo do chính ông trùm ngành ngân hàng viết ra để “đánh võng” thương hiệu cho mình. Ai cũng biết, một VPF trẻ măng ra đời trong hoàn cảnh nền bóng đá nước nhà đang suy yếu, bị khán giả quay lưng thì việc xây dựng thương hiệu còn khó hơn lên trời.

Bóng đá Quốc tế - Tranh chấp bản quyền hay trò đùa với thiên hạ?

Ông Phạm Nhật Vũ, Nguyễn Đức Kiên bất ngờ nắm tay làm lành

Rõ ràng, kể từ khi đứng ra thay VFF điều hành và quản lý các giải đấu cao nhất “Dải đất hình chữ S”, VPF cũng rất cần một hình ảnh biết nói cho cái gọi là "vì tương lai của bóng đá Việt Nam". Trong khi người hâm mộ đang thất vọng về VFF, việc thành lập VPF với sự đứng đầu của ông bầu nổi tiếng sẽ lấp lánh hơn, nhất là khi một tổ chức non trẻ dám đứng ra tuyên chiến và đòi lại “công đạo”.

Là nhà kinh doanh, bầu Kiên thừa hiểu, sau mùa bóng 2010-2011 không ít tai tiếng, nhất là sau thất bại thảm hại của U23 Việt Nam tại SEA Games, việc kéo khán giả đến sân vận động hay ngồi trước màn ảnh theo dõi các trận Super League hay hạng nhất là điều không tưởng. Để đạt được hiệu quả thì khâu đầu tiên không thể thiếu là làm nóng tên tuổi cũng như hoạt động của công ty đó, chọn bản quyền truyền hình làm bàn đạp, có thể nói VPF đã giành thắng lợi đậm đà trong việc PR. Với những chiêu như giả vờ đánh đấm, dọa dẫm nhau, kiện tụng, sẵn sàng ra tòa VPF và AVG khiến cho ngay cả những người ghét bóng đá nhất cũng biết đến tên tuổi của họ.

Nhìn AVG sẽ thấy, đây một đơn vị truyền hình mới và non trẻ, muốn cạnh tranh trong kinh doanh, thu hút khán giả trong bối cảnh truyền hình đang nở rộ là rất khó khăn. Đơn cử như K+, độc quyền các trận Super Sunday của giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh là giải ngoại hạng Anh, các thứ khác cũng không thua chị kém em là mấy, chưa kể đến việc dốc sức cho quảng cáo, pr, giảm giá nhưng hình ảnh K+ vẫn luôn mờ nhạt. Sự việc “bỗng dưng được kiện” như cái phao cứu sinh giúp thương hiệu AVG thắng đậm.

Bàn về số tiền bàn quyền, 6 hay vài chục tỷ đồng đối với AVG và VPF không phải là số nhiều so với tiềm lực họ đang có. Trong cuộc tranh chấp này, dù bên nào thua thì cái mất là vô cùng nhỏ so với cái được là thành công thương hiệu. Tuyên bố hòa giải bất ngờ sau cuộc chiến bản quyền kéo dài nhất lịch sử của bầu Kiên quả thực khiến nhiều người khó hiểu. Bởi trước đó vài ngày, bầu Kiên còn hùng hồn tuyên bố sẽ kháng án đến cùng kết luận của Thanh tra bộ VH-TT-DL, sẽ khiếu nại lên đến Thủ tướng, thậm chí phải bỏ cả kinh doanh để làm cho ra nhẽ vẫn đề, nhưng sau vòng đấu 14 V.League, bầu Kiên tuyên bố rút đơn kiện vì đã bắt tay làm lành với AVG. Bầu Kiên còn phát đi thông báo mù mờ rằng, VPF và AVG đã giải quyết xong những khúc mắc còn tồn tại trong vấn đề bản quyền truyền hình các giải đấu chuyên nghiệp như: Giá trị hợp đồng, diện phủ sóng, thời hạn hợp đồng và các bên đã làm việc trên tinh thần hợp tác, tất cả đều vui vẻ và hài lòng trước những gì đạt được.

Kết thúc cuộc chiến bản quyền giải bóng đá quốc nội trong êm đẹp, cả VPF, AVG, bầu Kiên và ông Phạm Nhật Vũ đều trở nên nổi tiếng và không hề mất mát đồng nào cho tần suất xuất hiện dày đặc trên báo chí. Thế nhưng, điều làm dư luận phiền muộn chính là ở chỗ: Dường như các bên có trách nhiệm trong vụ việc này đã lợi dụng truyền thông, “đánh võng” thương hiệu. Và như thế, cũng là cách họ xem thường thiên hạ chăng?

Diễn biến cuộc chiến bản quyền giữa VPF và AVG:

Tháng 12/2010, VFF bán độc quyền cho AVG với thời hạn 20 năm để đối tác này khai thác hình ảnh 4 giải đấu: V- League (Super League), hạng Nhất, Cúp QG, Siêu Cup.

Ngày 8/9/2011, bầu yêu cầu VFF phải xem xét lại hợp đồng.

Ngay sau lễ ra mắt VPF ngày 14/12, bầu Kiên tuyên bố VPF sẽ đàm phán lại hợp đồng bản quyền truyền hình với AVG.

Ngày 23/12/2011, VPF gửi công văn đề nghị đàm phán với AVG về những vấn đề liên quan đến bản quyền truyền hình.

Ngày 28/12/2011 AVG tuyên bố chỉ nhấp nhận đàm phán với VFF, đơn vị đã ký hợp đồng với AVG.

Ngày 29/12/2011, Phó chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Kiên ký công văn cho phép VTV và các đơn vị trực thuộc truyền hình trực tiếp cả 4 giải đấu.

Tháng 2/2012, Bộ Tư pháp và Thanh tra Bộ VH-TT-DL khẳng định hợp đồng VFF ký với AVG diễn ra đúng luật. Trước phán quyết này, lãnh đạo VPF tuyên bố sẽ theo đuổi cuộc chiến đến cùng.

Tháng 3/2012, AVG bất ngờ đưa ra quyết định chia sẻ 70% bản quyền cho hai đài truyền hình lớn là VTV và VTC theo tỷ lệ 40 - 30- 30.

Ngày 14/4, Phó chủ tịch Nguyễn Đức Kiên tuyên bố rút đơn kiện sau khi thống nhất được những khúc mắc với AVG

Cát Đằng


Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.