Tranh chấp tài sản, cha già bị con gái tố mất năng lực hành vi

Tranh chấp tài sản, cha già bị con gái tố mất năng lực hành vi

Thứ 6, 07/04/2017 | 09:46
0
Ở cái tuổi gần đất xa trời, ông Đặng Kim Thư, chủ thương hiệu Cu đơ Thư Viện nổi tiếng tại Hà Tĩnh đau đớn khi bị con gái yêu cầu tòa giám định sức khỏe, tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.

Theo ông Đặng Kim Thư (90 tuổi), trú tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh, năm 1953, ông kết hôn với bà Nguyễn Thị Lương rồi lần lượt sinh được 4 người con (1 trai, 3 gái). Trên mảnh đất này, vợ chồng ông bắt đầu xây dựng xưởng sản xuất kẹo cu đơ. Sau gần 40 năm, vợ chồng ông trở thành chủ thương hiệu Cu đơ Thư Viện nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Ở cái tuổi xế chiều, những tưởng cuộc đời ông đã thực sự viên mãn khi con cháu ấm êm, kinh tế khấm khá nhưng, mâu thuẫn trong gia đình bắt đầu phát sinh, kể từ khi vợ ông đột qua đời.

Kết nối NĐT - Tranh chấp tài sản, cha già bị con gái tố mất năng lực hành vi

 Những bài thơ thấm đượm tình cảm gia đình, đạo lý do ông Thư sáng tác được treo khắp nơi tại cửa hàng.

Ông Thư cho biết, sau khi vợ mất, nhận thấy bản thân ngày càng già yếu, ông có ý nguyện sau khi ngắm mắt xuôi tay sẽ được thờ phụng trên chính mảnh đất gây dựng cơ nghiệp. Bởi vậy, ông muốn chia 1 phần mảnh đất tại phường Đại Nài cho người con trai nhưng các con gái của ông đã không đồng ý. Sau nhiều lần bàn bạc không tìm được cách giải quyết, ông Thư đã gửi đơn lên TAND TP. Hà Tĩnh nhờ phân chia tài sản.

Theo tìm hiểu, vợ chồng ông Đặng Kim Thư có 2 lô đất tại phường Đại Nài và xã Thạch Bình, TP. Hà Tĩnh. Vào ngày 8/7/2011, ông Thư đã lập văn bản giao quyền sử dụng đất cho các con. Theo đó, mảnh đất tại phường Đại Nài được chia thành 3 phần, lần lượt chia cho 3 con gái; mảnh đất tại xã Thạch Bình được chia cho con trai. Tuy nhiên, sau đó, ông Thư thay đổi ý định nên ngày 20/4/2016, ông đã đến tại văn phòng công chứng Hồng Lam hủy bỏ văn bản bàn giao quyền sử dụng đất đã lập trước đó. Hay tin ông Thư hủy bỏ văn bản chia tài sản, cho rằng, bố đã già, không còn minh mẫn nên bà Đặng Thị Thanh (con gái ông Thư) đã yêu cầu tòa giám định sức khỏe, tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự đối với ông Đặng Kim Thư.

Trước sự việc, nhiều người dân tại địa phương không khỏi xót xa cho câu chuyện gia đình ông Đặng Kim Thư.

Ông Trần Cao Thắng, nguyên Bí thư khối 4, phường Đại Nài bày tỏ: “Để có được danh tiếng như hôm nay, vợ chồng ông Thư đã trải qua vô vàn khốn khó nên tôi rất thấu hiểu ý nguyện được phụng thờ trên mảnh đất này. Ông Thư vốn là người rất thông minh. Dù đã 90 tuổi nhưng đầu óc rất minh mẫn, vẫn tham gia sinh hoạt tại các CLB thơ. Vậy mà chỉ vì tranh chấp tài sản mọi người trong gia đình lại yêu cầu giám định năng lực hành vi dân sự đối với ông ấy thì thật là đáng buồn”.

Ông Nguyễn Xuân Hương, Chủ tịch UBND phường Đại Nài chia sẻ: "Bản thân là người đứng đầu tại địa phương, tôi cũng rất buồn trước câu chuyện của gia đình ông Đặng Kim Thư. Vốn là một gia đình rất nề nếp, gia phong, để xảy ra câu chuyện như vậy ắt hẳn những người trong cuộc cũng rất đau xót".

Kết nối NĐT - Tranh chấp tài sản, cha già bị con gái tố mất năng lực hành vi (Hình 2).

 Người cha già đau đớn khi tình cảm gia đình rạn nứt vì tranh chấp tài sản.

Liên quan sự việc, ông Trần Hồng Hải, Phó chánh tòa, TAND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vụ án này đã được TAND TP. Hà Tĩnh mở 4 phiên xét xử. Trong quá trình thụ lý, giải quyết tranh chấp di sản thừa kế, bên bị đơn là bà Đặng Thị Thanh đã yêu cầu tòa giám định sức khỏe, tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự đối với ông Đặng Kim Thư. Sau khi xem xét, nhận thấy yêu cầu của bị đơn không có cơ sở, ngày 19/7/2016, TAND TP. Hà Tĩnh ra thông báo trả lại đơn của bà Thanh với nội dung khiếu nại này. Không đồng ý với kết luận này, bà Thanh tiếp tục gửi đơn lên TAND tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 26/9/2016, TAND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định giải quyết khiếu nại của bà Đặng Thị Thanh, tiếp tục bác bỏ yêu cầu của bà này về việc bị TAND thành phố trả lại đơn. Vẫn không nhất trí, bà Thanh tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên TAND cấp cao.

“Do bên bị đơn có đơn gửi lên TAND cấp cao, nhờ giải quyết vấn đề khiếu nại liên quan đến nội dung vụ án nên hiện nay vụ án đang tạm đình chỉ, chờ kết luận của TAND tối cao theo đúng theo thủ tục của Luật Khiếu nại tố cáo và trình tự tố tụng", ông Hải thông tin.

“Tôi đã già cả không sống được bao lâu nữa, tài sản cũng để lại hết cho các con, chỉ mong thực hiện được ý nguyện cuối cùng trước khi nhắm mắt xuôi tay”, khóe mắt người cha già chảy dài những giọt nước mắt...

Ngân Hà

Cùng tác giả

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.

100 triệu trên nóc xe ô tô rơi xuống đường được người dân trả lại

Thứ 7, 23/03/2024 | 14:45
Bỏ quên 100 triệu trên nóc xe ô tô, anh Thông di chuyển từ nhà đến ngân hàng mới phát hiện.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bản tin 27/3: Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục; Người nhà tự đắp lá cây chữa viêm da, bé 4 tháng tuổi bị loét má nặng...

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.