Tranh chấp tên gọi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam: Bộ VH,TT&DL lên tiếng

Tranh chấp tên gọi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam: Bộ VH,TT&DL lên tiếng

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 02/08/2022 | 07:55
0
Với tên gọi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam, hai đơn vị trong nước đều lấy tên gọi này để tổ chức cuộc thi sắc đẹp. Vậy Bộ VH,TT&DL nói gì về những tranh chấp này?

Thời gian vừa qua, đại diện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Khang Việt Nam và đại diện Công ty Sen Vàng đều cho rằng, mình có quyền sở hữu tên gọi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam. Sự việc nhân được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, bà Phạm Thị Kim Oanh - Cục phó Cục Bản quyền (Bộ VH,TT&DL) cho hay: "Với thẩm quyền của Cục Bản quyền tôi có thể nói rằng, Luật sở hữu trí tuệ đã nói rõ: Tác giả, nhóm tác giả được đứng tên đáp ứng các tiêu chí có hai đối tượng, đó là tác phẩm viết, với kịch bản cuộc thi và tác phẩm kỹ thuật ứng dụng như các logo của cuộc thi. Với công ty Sen Vàng, thì đơn vị này có tác phẩm kịch bản Miss Grand Việt Nam -Hoa hậu Hoà bình Việt Nam, loại hình tác phẩm viết đã được đăng ký chứng nhận Bản quyền tác giả và tác phẩm Logo Miss Grand Việt Nam - Hoa hậu Hoà bình Việt Nam cũng được đăng ký chứng nhận Bản quyền Tác giả. Đối với Minh Khang, đơn vị này đã có các Giấy chứng nhận công nhận quyền sở hữu trí tuệ của Cục Sở hữu trí tuệ với tên gọi cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam.

Từ năm 2016, 2017 Bộ VH,TT&DL đã có công văn chấp nhận cuộc thi Hoa hậu Hoà bình được tổ chức ở Việt Nam. Vừa qua, chúng tôi cũng cùng với Cục Nghệ thuật Biểu diễn thanh tra hai cuộc thi này, chúng tôi sẽ có văn bản gửi tới các Sở VH,TT&DL, chúng tôi cũng yêu cầu các địa phương chấp thuận cho các cuộc thi này cần rà soát lại văn bản, tên gọi theo đề án đã duyệt, đảm bảo đúng quyền sở hữu trí tuệ". 

Ông Trần Kim Hậu - Phó chánh thanh tra Bộ VH,TT&DL cho biết thêm: "Vấn đề tranh chấp bản quyền tên gọi cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam thời gian qua được nhiều người quan tâm, theo thông tin tôi nắm được, hai đơn vị Minh Khang và Sen Vàng đang nhờ một đơn vị của Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định lại nhãn hiệu hàng hoá tên "Hoa hậu Hoà bình Việt Nam" và đến nay chưa có kết luận cuối cùng. Nếu có kết quả cuối cùng thì phải theo phán quyết của toà án".

Văn hoá - Tranh chấp tên gọi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam: Bộ VH,TT&DL lên tiếng

Hoa hậu H'hen Niê là đại sứ kiêm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam do Công ty Minh Khang tổ chức.

Trước đó, bà Thanh Thuỳ -  Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Khang Việt Nam chia sẻ, phía đơn vị của bà có đủ hồ sơ pháp lý của cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam. Theo đó, bà đưa ra Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (GCNĐKNH) số 4-0326167 ngày 06/08/2019, đối với Nhãn hiệu “Viet Nam Peace Bella, hình” cho các dịch vụ “Giáo dục, đào tạo, giải trí, tổ chức các hoạt động thể thao và văn hóa” (trong đó dịch vụ tổ chức cuộc thi sắc đẹp là một hoạt động tổ chức văn hóa).

Căn cứ theo kết luận giám định sở hữu công nghiệp số NH275 – 22YC/KLGĐ ngày 20/06/2022 Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ nhận định phần chữ của nhãn hiệu có nghĩa là “Sắc đẹp hoà bình Việt Nam”. Theo đó việc sử dụng tên gọi “Hoa hậu Hoà bình Việt Nam” gần như là trùng với ý nghĩa của nhãn hiệu đã được bảo hộ nêu trên. 

Bà Thuỳ cho biết về tên gọi cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam: "Chúng tôi bám sát cái tên tiếng Anh là Miss Peace Vietnam -Hoa hậu Hoà bình Việt Nam. Đề án chúng tôi trình đều qua Bộ VH,TT&VH duyệt. Chúng tôi khẳng định tên gọi của chúng tôi sát với tên cuộc thi của chúng tôi. Bên công ty Sen Vàng cũng tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam (tên tiếng Anh: Miss Grand Vietnam), gây ra sự trùng lặp, ảnh hưởng đến cuộc thi.

Tôi đã gửi công văn lên Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM, Thanh tra Sở Văn hoá Thể thao TP.HCM (nơi công ty Sen Vàng đăt trụ sở), Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Tỉnh Thanh Hoá , Chủ tịch UBND Tỉnh Thanh Hoá (nơi công ty Sen Vàng định tổ chức cuộc thi), Cục Sở hữu trí tuệ từ đầu tháng 5/2022 phản ánh việc nếu Công ty Sen Vàng cũng tổ chức cuộc thi mang tên Hoa hậu Hoà bình Việt Nam là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Công ty Minh Khang".

Về vấn đề này, bà Phạm Kim Dung - CEO công ty Sen Vàng và đơn vị tổ chức cuộc thi Hòa bình Việt Nam (Miss Grand Vietnam) cho biết: "Vấn đề bản quyền không phải diễn ra hôm qua đến nay mà đã nhiều ngày qua, chúng tôi đang làm các biện pháp để có thể bảo vệ cái tên gọi của cuộc thi tại Việt Nam. Tên gọi cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam đã tồn tại ở trong nước 10 năm qua. Và trong nhiều năm qua, Sen Vàng đã đưa các thí sinh đi thi".

Văn hoá - Tranh chấp tên gọi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam: Bộ VH,TT&DL lên tiếng (Hình 2).

Bà Kim Dung và Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên.

Đại diện công ty Sen Vàng cho biết thêm, cuộc thi Miss Grand International – còn được biết đến tại Việt Nam với tên gọi phổ biến là Hoa Hậu Hòa bình quốc tế – được tổ chức lần đầu vào năm 2013 và đã trở thành một trong những cuộc thi sắc đẹp quốc tế thường niên lớn nhất trên hành tinh.

Cuộc thi được sáng lập và điều hành bởi Miss Grand International Co,. Ltd – có trụ sở đặt tại TP. Băng Cốc, Thái Lan. Đây là một trong những cuộc thi sắc đẹp uy tín và thu hút được sự tham gia của đại diện nhiều quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Công ty Sen Vàng đã liên hệ với chủ sở hữu, đơn vị tổ chức và sản xuất cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu hoà bình quốc tế để được cấp phép tổ chức Cuộc thi này tại Việt Nam.

Ngày 9/4/2021, Miss Grand International Co,. Ltd đã cấp phép cho Công ty Sen Vàng sử dụng nhãn hiệu cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình quốc tế (Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 384154) và được phép tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hoà bình Việt Nam để chọn ra người đẹp đủ điều kiện để đại diện Việt Nam tham gia Cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu Hoà bình quốc tế từ năm 2022 đến năm 2025.

Đơn vị này khẳng định: Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hoà bình Việt Nam do Công ty Sen Vàng tổ chức là cuộc thi chính thức và duy nhất tại Việt Nam nằm trong khuôn khổ của cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu hoà bình quốc tế; Công ty Sen Vàng đã được Cục Bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 2768/2022/QTG ngày 08/04/2022 đối với kịch bản cuộc thi nhan sắc Miss Grand Vietnam – Hoa hậu Hòa Bình Việt Nam và giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 3386/2022/QTG ngày 10/05/2022 đối với logo Miss Grand Vietnam – Hoa hậu hoà bình Việt Nam; Việc tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hoà  bình Việt Nam cũng như việc sử dụng tên gọi và logo Miss Grand Vietnam – Hoa hậu Hoà bình Việt Nam của Công ty Sen Vàng là hoàn toàn có căn cứ theo các quy định của pháp luật hiện hành.

 

Bộ VH,TT&DL: "Năm 2022 cả nước có 25 cuộc thi Hoa hậu"

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:23
Theo đại diện của Cục NTBD (Bộ VH,TT&DL) do dịch Covid-19 nên các cuộc thi HH bị dồn lại, nên cả nước đã có hơn 20 cuộc thi Hoa hậu...

Hoa hậu Hoà bình Việt Nam: Bất ngờ với một cái tên, hai đơn vị sử dụng

Thứ 3, 07/06/2022 | 17:49
Với tên gọi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam, hai đơn vị trong nước đều lấy tên gọi này để tổ chức thi để chọn người xứng đáng. Vậy người trong cuộc nói gì?

Thanh tra bộ VH,TT&DL: "Nhiều người không coi Lê Âu Ngân Anh là Hoa hậu Đại Dương từ lâu rồi"

Thứ 3, 24/04/2018 | 11:37
Trong cuộc họp tổng kết quý I/2018 của bộ VH,TT&DL có nhiều vấn đề được đưa ra. Trong đó, khi được hỏi, vì sao việc tước vương miện HH Đại Dương 2017 của Lê Âu Ngân Anh vẫn "dậm chân tại chỗ", thanh tra bộ VH,TT&DL đã có ý kiến xung quanh vấn đề này.

Bộ VH, TT&DL đang thanh tra cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018

Thứ 3, 17/04/2018 | 16:53
Tối 16/4, có tin cuộc thi Hoa hậu Biển toàn cầu 2018 bị ngừng tổ chức khi đêm chung kết đã tới gần (ngày 21/4) vì tranh chấp. Thành viên ban giám khảo cuộc thi khẳng định đây là thông tin không chính xác. Phía bộ VH,TT&DL cho biết, đơn bị này đang tiến hành thanh tra toàn diện khâu tổ chức của cuộc thi.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.