Tranh cướp nhau mua cây

Tranh cướp nhau mua cây "thần dược" vì tin đồn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Chưa đầy nửa tháng từ khi có kết quả nghiên cứu trên chuột nhắt trắng của viện Dược liệu Trung ương (bộ Y tế) cho thấy cây Xáo Tam Phân (tên khoa học Paramignya trimera, được người dân tỉnh Khánh Hòa gọi là cây thần dược) có tác dụng ức chế viêm gan cấp và tiêu diệt được tế bào ung thư khiến giá cây thuốc này "sốt xình xịch"

Giá tăng liên tục

Những ngày này, khi đến thị xã Ninh Hòa để tìm hiểu về cây thần dược, PV được tận mắt chứng kiến nhiều người dân từ khắp nơi đổ về đây mua thần dược để chữa bách bệnh. Trao đổi với PV, anh Nguyễn Minh Tuấn (28 tuổi, ngụ thị xã Ninh Hòa), người chuyên đi săn lùng cây thần dược bán lại cho khách có nhu cầu cho biết: "Từ trước đến nay, cây thần dược ở vùng này có công dụng đặc biệt trong việc chữa trị nhiều căn bệnh nguy hiểm ở người, trong đó có bệnh ung thư, nan y.

Từ khi có kết quả nghiên cứu của cơ quan chức năng khẳng định cầy thần dược có tác dụng như trên khiến cây thuốc này được nhiều người tìm mua hơn bao giờ hết. Tôi và nhiều người chuyên đi săn tìm cây thuốc này thu hoạch được bao nhiêu, các thương lái, người có nhu cầu đều mua hết mà không cần trả giá".

Xã hội - Tranh cướp nhau mua cây 'thần dược' vì tin đồn

Rễ cây thần dược được đồn thổi chữa bách bệnh

Nhiều người dân ngụ tại xã Ninh Hòa và rừng Hòn Nèo cho biết hiện giá rễ Xáo Tam Phân đào lên để ráo, đường kính xấp xỉ ngón chân cái, thời điểm cách đây vài tháng có giá từ 100 - 125 ngàn đồng/kg thì hiện nay rễ nhỏ bằng ngón tay đã lên tới 300 - 400 ngàn đồng/kg, cỡ ngón chân cái trở lên từ 450 - 550 ngàn đồng/kg.

Bên cạnh đó, giá rễ Xáo Tam Phân to cỡ ngón tay đến ngón chân cái có giá từ 600 - 650 ngàn đồng/kg, rễ trộn lẫn thân và cành, cắt lát, phơi khô có giá trị 700 - 800 ngàn đồng/kg, riêng thân xắt lát, phơi khô có giá từ 400 - 450 ngàn đồng/kg. Thông thường, 1kg rễ để ráo cỡ lớn, xắt lát đem phơi cho xấp xỉ 0,6kg khô. Nhiều người chuyên đi săn lùng cây thuốc để bán cho biết vì cây thuốc này ngày càng khan hiếm nên từ giờ đến cuối năm giá cả sẽ tăng cao hơn 30% so với giá hiện giờ. Hiện tại, nhiều người dân ở xã Ninh Hòa và rừng Hòn Nèo đã chuyển sang mưu sinh bằng nghề săn lùng cây thần dược.

Theo ghi nhận của PV, mức giá trên mới chỉ là mức giá người dân đi săn lùng bán cho thương lái đến đây thu gom cây thuốc chuyển đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành khác trong cả nước. Còn mức giá mà các thương lái bán cho người có nhu cầu mua cây thuốc để chữa bệnh cao hơn từ 20 - 25%, thậm chí có thương lái bán ra thị trường cao hơn 35%.

Ông H., một thương lái chuyên kinh doanh cây thần dược tại khu vực TP.HCM, Đồng Nai cho biết: "Nhu cầu của người dân về cây thuốc này rất lớn, cộng với việc săn lùng cây thuốc này vô cùng khó khăn nên giá thuốc sẽ còn tiếp tục tăng. Hiện tôi đang thu mua cây thuốc này với số lượng lớn, chờ đến khi thị trường bắt đầu khan hiếm thuốc thì mới tung ra bán kiếm lời. Tuy nhiên, đến nay tôi mới chỉ thu mua được hơn 10kg".

Xuất hiện "thần dược" giả

Về thị xã Ninh Hòa tìm cây thần dược, PV tận mắt chứng kiến người dân từ khắp nơi đổ về đây mua thần dược để chữa bệnh. Làm quen với anh Nguyễn Văn Hải (27 tuổi, người dân địa phương), có nhiều kinh nghiệm săn tìm cây thần dược bán cho người có nhu cầu, sau một hồi trò chuyện, anh đồng ý cho PV cùng đi vào rừng để tìm loại thuốc tiên này. Sau một ngày chuẩn bị, PV cùng anh Hải tìm đường vào rừng để đến một ngọn núi bắt đầu săn tìm thần dược. Đúng như lời khuyến cáo của anh Hải, việc tìm thần dược vào thời điểm hiện nay rất khó khăn bởi chúng mọc trên vách đá lởm chởm với dây leo chằng chịt và không có chỗ bám víu để leo. Sau một hồi cật lực bới đào, anh Hải mới tìm được 0,5kg cây thuốc.

Xã hội - Tranh cướp nhau mua cây 'thần dược' vì tin đồn (Hình 2).

Anh Nguyễn Văn Hải (27 tuổi, người dân địa phương), có nhiều kinh nghiệm săn tìm cây thần dược

Trước việc săn tìm khó khăn, nhu cầu tìm mua cây thần dược để chữa bách bệnh tăng cao của người dân, một số người dân liền "hóa phép" các loại cây rừng giống với cây thần dược để trục lợi. Theo tìm hiểu của PV, tại thị xã Ninh Hòa và nhiều tỉnh, thành khác hiện có một số thương lái đang rao bán loại cây thần dược cho người dân có nhu cầu tại các tỉnh phía Nam. Trong vai một người dân muốn mua cây thần dược để đem về TP.HCM bán cho người bệnh, PV tìm đến điểm kinh doanh của ông Hưng (ngụ tại thị xã Ninh Hòa, một thương lái chuyên mua bán loại cây thuốc này gần 1 năm nay), để tìm hiểu về các loại cây rừng được "hóa phép" thành cây thần dược.

Tiết lộ với PV, ông Hưng cho biết: "Tôi cam đoan rằng, nhiều người dân hiện nay không biết rõ đặc điểm, cấu tạo, màu sắc của loại cây thuốc này như thế nào. Một số thương lái làm ăn bất chính nắm bắt tâm lý này nên làm giả cây thần dược để bán cho người dân có nhu cầu".

Theo ông Hưng, bất kỳ loại cây rừng nào cũng có thể biến thành cây thần dược khi được cắt lát, phơi khô. Bộ phận thường bị giả nhiều nhất là rễ và thân được cắt lát mỏng. Hiện nay, chiêu giả mạo được số thương lái áp dụng là trộn lẫn cây thần dược được cắt lát với cây rừng (tỷ lệ 3 - 7). Ngoài ra, các điểm mua bán cây thần dược sau khi mua hàng từ các thương lái còn cho thêm một số loại vỏ cây rừng không có tác dụng chữa bệnh nhưng vô hại để tăng trọng lượng với mục đích kiếm lời thêm. Với những cách giả mạo này, người mua loại cây thuốc này về chữa bệnh sẽ rất khó phát hiện ra sự thật. Trường hợp người mua thuốc có phát hiện ra thì cũng rất khó để bắt bẻ người bán vì người mua cũng mù tịt thông tin về loài thần dược này.

Nhiều người dân tại thị xã Ninh Hòa cho biết tình trạng cây thần dược giả xuất hiện từ khi loại cây thuốc này khan hiếm và khó tìm. Hiện rất nhiều người dân tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước trở thành nạn nhân của các đối tượng bán cây thần dược giả.

Bà Nguyễn Thị Thu Vân (55 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM), cho biết: "Cách đây hai năm, tôi phát hiện mình mắc bệnh xơ gan cổ trướng. Vào tháng 2/2012, cơ thể tôi bỗng dưng biến dạng, bụng trướng to, ăn uống kém... Sau khi đi khám tại một phòng khám tư tại TP.HCM, tôi được bác sĩ ở đây chẩn đoán bị xơ gan, bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối và khuyên tôi chuẩn bị lo hậu sự. Nghe tin, tôi vô cùng suy sụp.

Cách đây hơn 2 tháng, tôi được một người bạn cho mấy bịch rễ cây, anh ấy bảo đây là thuốc của người dân tộc thiểu số, sắc lên uống sẽ chữa được bệnh. Sau khi uống liên tục mà không có kết quả, tôi đem gói thuốc trên đến hỏi một bác sĩ đông y thì biết đây là thuốc giả, không có tác dụng chữa bệnh".

Được đồn đoán sẽ chữa khỏi bệnh nan y?

Nhiều người dân tại thị xã Ninh Hòa cho biết thời gian vừa qua có nhiều người mắc các bệnh nan y, hiểm nghèo... đã hoàn toàn khỏe mạnh, hết bệnh khi uống cây thần dược. Ghi nhận của PV, còn rất nhiều trường hợp khác nhờ uống nước nấu từ thân, rễ cây thần dược ở thị xã Ninh Vân cũng đã khỏi bệnh. Điều này khiến phần lớn người dân từ khắp nơi đổ xô về đây để săn lùng cho bằng được. Theo ông Hàng Văn Hướng, Phó chủ tịch UBND xã Ninh Vân, từ khi có người mắc bệnh hiểm nghèo khỏi bệnh nhờ cây thần dược, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 người lên rừng tìm cây thuốc, một người đào được khoảng 10kg thuốc mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện cây thuốc đã khan hiếm nên chỉ còn vài người kiên trì đi tìm. Không biết cây thuốc đó tác dụng thật sự thế nào, nhưng hiện nhiều người dân tại đây đều dùng cây này nấu uống thay nước lọc.

Trung Nghĩa