Tranh khỏa thân: Cởi mở hơn để đến gần với công chúng

Tranh khỏa thân: Cởi mở hơn để đến gần với công chúng

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 4, 20/09/2017 | 12:03
0
Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp cho rằng, việc cởi mở hơn với tranh khỏa thân sẽ thúc đẩy những họa sĩ khác bứt phá, sáng tạo các tác phẩm đầy nghệ thuật.

Trước đây, tranh khỏa thân được coi là một đề tài “nhạy cảm” và ngay cả những họa sĩ đang theo đuổi nó cũng e dè, không dám “phô” hết những thứ mình muốn. Từ sau khi tranh khỏa thân được nhìn nhận một cách “cởi mở” thì nhiều người đã thấy được giá trị nghệ thuật của nó. Trong buổi trò chuyện với PV họa sĩ Nguyễn Đình Hợp đã trải lòng thẳng thắn về trăn trở phía sau những bức tranh khỏa thân.

Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp, người đã nhiều năm gắn bó với tranh khỏa thân cho biết: “Tháng Bảy vừa qua, triển lãm Phượng với chủ đề khỏa thân đã lần đầu được cấp phép và nhà quản lý văn hóa đã có cái nhìn thoáng hơn về tác phẩm nghệ thuật khỏa thân.

Tôi cùng với rất nhiều họa sĩ đam mê vẽ tranh khỏa thân đã mạnh dạn xin giấy phép và những tác phẩm nghệ thuật của chúng tôi đã có cơ hội giới thiệu với công chúng. Triển lãm Phượng với 37 tác phẩm tranh – tượng khỏa thân của 14 họa sĩ gốc Hải Phòng đã giúp giới mỹ thuật tràn đầy hy vọng về một cái nhìn mới đối với đề tài khỏa thân. Điều này quả đáng mừng”.

Đời sống - Tranh khỏa thân: Cởi mở hơn để đến gần với công chúng

Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp đang tạo ra những tác phẩm khỏa thân nghệ thuật

 Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp cho biết, anh đã theo đuổi vẽ tranh khỏa thân được 13 năm, đã phải đấu tranh với chính bản thân mình để vượt qua cái nhìn kỳ thị, thiếu thiện cảm của hàng xóm và bạn bè.

“Để tạo nên một bức tranh khỏa thân, việc đầu tiên của một họa sĩ đó là tìm được mẫu khỏa thân và thuyết phục họ đồng ý với ý tưởng của mình. Sau đó, người họa sĩ phải tôn trọng tất cả những điều đã có trong “hợp đồng” để mẫu khỏa thân thể hiện một cách tự nhiên nhất.Có rất nhiều họa sĩ hiện nay vẫn thể hiện tranh khỏa thân theo phong cách cổ điển và không dám phá cách. Chính bản thân họ còn e dè thì đừng hỏi tại sao khán giả không có cái nhìn cởi mở hơn đối với tranh khỏa thân”, họa sĩ Nguyễn Đình Hợp chia sẻ.

Đời sống - Tranh khỏa thân: Cởi mở hơn để đến gần với công chúng (Hình 2).

Tranh khỏa thân của họa sĩ Nguyễn Đình Hợp trưng bày trong triển lãm Phượng.

“Thể nghiệm với tranh khỏa thân là điều đa số các họa sĩ đều muốn, nhưng vì tâm lý lo sợ mà nhiều người không dám bắt tay thực hiện. Bản thân tôi, khi công khai các tác phẩm khỏa thân cũng đã phải đón nhận rất nhiều ý kiến trái chiều. Thậm chí, có người còn cho rằng nó quá trần tục”, nam họa sĩ cho hay.

Cũng theo họa sĩ Nguyễn Đình Hợp, việc triển lãm tranh khỏa thân được cấp phép sẽ góp phần thúc đẩy những họa sĩ khác bứt phá. Họ sẽ mạnh dạn trong việc sáng tạo cũng như công bố những tác phẩm tranh khỏa thân nghệ thuật.    

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, nữ họa sĩ Phương Bình cho rằng: “Khỏa thân là một đề tài khá nhạy cảm, nhất là đối với những nữ họa sĩ mê vẽ tranh khỏa thân như tôi. Nhiều người đã từng hỏi, làm sao để có thể vẽ được tranh khỏa thân của một người phụ nữ? Câu trả lời đơn giản lắm, vì tôi yêu cái đẹp và tôi hiểu rõ phụ nữ. Quan trọng nhất, tôi tạo ra được cảm xúc. Khi chụp ảnh hay vẽ tranh khỏa thân họa sĩ, nhiếp ảnh gia đều phải có cảm xúc mới chụp được, vẽ được”.

Vẽ tranh khỏa thân phải dung hòa được dục cảm và mỹ cảm

Chủ nhật, 17/09/2017 | 08:55
Họa sĩ, giám tuyển Lê Thiết Cương cho rằng, nghệ thuật cuối cùng vẫn phải là cái đẹp. Nhưng tranh khỏa thân đẹp thôi là chưa đủ.

Bãi bỏ lệnh cấm chụp ảnh khỏa thân: Rào cản nghệ thuật được gỡ bỏ?

Thứ 7, 19/11/2016 | 11:32
Vừa qua, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư 10/2016/TT-BVHTTDL sửa đổi và bãi bỏ một số điều chưa hợp lý của Thông tư 01/2016-BVHTTDL.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.