Tranh nhái, tranh chép cũng được mang đi... triển lãm (Kỳ cuối)

Tranh nhái, tranh chép cũng được mang đi... triển lãm (Kỳ cuối)

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 04/09/2017 | 18:27
0
Nhiều người thắc mắc, tại các cuộc triển lãm ở Bảo tàng thì chất lượng tác phẩm thế nào? Cơ quan quản lý có ý kiến gì về thị trường tranh giả - tranh thật ở Việt Nam?

Câu hỏi chất lượng tranh ở triển lãm, bảo tàng…

Năm ngoái, giới mỹ thuật cũng ồn ào khi tranh giả, tranh nhái được mang đi triển lãm. Cụ thể, tháng 7/2016, tại cuộc triển lãm "Những bức tranh trở về từ châu Âu" ở bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, nhiều người phát hiện có 15 bức tranh được cho là tranh giả (không phải bản vẽ do tác giả đứng tên thực hiện), 2 bức bị mạo danh chữ ký tác giả (họa sĩ Tạ Tỵ và họa sĩ Nguyễn Sỹ Ngọc).

Giải trí - Tranh nhái, tranh chép cũng được mang đi... triển lãm (Kỳ cuối)

Bức tranh "Phố cũ" được cho là của Bùi Xuân Phái. 

Mới đây, vào tháng 7/2017, tại Chọn Auction House (Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn – PV) trưng bày 12 tác phẩm của hai bộ tứ hội họa Việt Nam là Trí - Lân - Vân - Cẩn và Nghiêm - Liên - Sáng - Phái. Bức tranh "Phố cũ" được giới thiệu là của Bùi Xuân Phái với chất liệu sơn dầu, kích thước 50x40cm có mức giá khởi điểm 8.000 USD.

Điều khiến giới truyền thông đặt ra nhiều thắc mắc, bởi, bức tranh này khá giống với bức Phố cũ xuất hiện trong phiên đấu giá của Sotheby’s (tại Singapore) bán 11.443USD năm 2006 và sau đó nhà Christie’s (Hồng Kông) bán 12.804 USD vào 2014.

Giải trí - Tranh nhái, tranh chép cũng được mang đi... triển lãm (Kỳ cuối) (Hình 2).

Họa sĩ Trần Khánh Chương – Chủ tịch hội Mỹ thuật Việt Nam.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, họa sĩ Trần Khánh Chương – Chủ tịch hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Hàng năm, các triển lãm cá nhân được tổ chức khá nhiều tại các bảo tàng mỹ thuật. Ở bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, các cuộc triển lãm này cũng thu hút được nhiều khán giả yêu mến mỹ thuật.

Quy trình để tổ chức triển lãm cũng rất đơn giản, các đơn vị cá nhân có nhu cầu làm triển lãm sẽ ký hợp đồng với bảo tàng, sau đó lên cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm xin giấy phép. Quy trình này diễn ra nhanh chóng, đảm bảo cho họa sĩ có một cuộc triển lãm đúng luật”.

Trước câu hỏi, các bức tranh được trưng bày ở triển lãm, bảo tàng có đảm bảo về chất lượng và là tranh gốc của họa sĩ hay không? Ông Chương cho biết: “Cái này tôi cũng không chắc chắn, bởi mỹ thuật là một lĩnh vực rất đặc biệt. Lịch sử các cuộc triển lãm cũng ghi nhận một vài trường hợp dùng tranh nhái, tranh chép mang đi triển lãm. Chất lượng của các bức tranh ấy do cá nhân họa sĩ và bảo tàng chịu trách nhiệm thẩm định...”.

Giải trí - Tranh nhái, tranh chép cũng được mang đi... triển lãm (Kỳ cuối) (Hình 3).

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - nơi diễn ra nhiều cuộc triển lãm uy tín.

Cơ quản quản lý nói gì về tranh giả - tranh thật?

Họa sĩ Bùi Thanh Phương – con trai danh họa Bùi Xuân Phái cho biết: “Bức tranh mang tên "Phố cũ" xuất hiện trong triển lãm ở Nhà đấu giá nghệ thuật chọn vào tháng 7 vừa qua chính là tranh chép. Tôi có chút ít am hiểu về nghệ thuật, và theo bố từ nhỏ nên chỉ “liếc qua” là biết đó là tranh gốc hay không. Cụ Phái vẽ nhiều tranh phố cổ Hà Nội nhưng không bức nào giống bức nào và tôi nhìn vào là nhận ra ngay đâu là tranh thật, đâu là tranh giả”.

Giải trí - Tranh nhái, tranh chép cũng được mang đi... triển lãm (Kỳ cuối) (Hình 4).

Hoạ sĩ Bùi Thanh Phương, con trai danh hoạ Bùi Xuân Phái.

Họa sĩ Công Được chia sẻ thêm: “Hầu hết những trường hợp tranh giả ở triển lãm, bảo tàng là những vụ việc mua lại tranh rồi đem đi triển lãm. Vì thế, đôi khi người mua cũng không xác thực được nguồn gốc. Họ mua tranh giả mà cứ ngỡ là thật nên mới bị “hớ” như vậy. Các triển lãm cá nhân thì tin cậy hơn một chút. Vì đây là những tác phẩm mà tác giả đó vẽ rồi mang đi trưng bày.

Tuy nhiên, hiện tượng tranh giả - tranh thật còn có sự “nhập nhèm” làm nhiều người nản lòng, và giới mộ điệu đang chờ các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ chuyện này”. 

Giải trí - Tranh nhái, tranh chép cũng được mang đi... triển lãm (Kỳ cuối) (Hình 5).

Ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết: “Việc quy định về quản lý tranh giả - tranh thật đã có, nhưng vấn đề là các cơ quan chức năng không kiểm tra thường xuyên được để xem các cửa hàng tranh, các phòng tranh có chép đúng quy định hay không. Theo quy định, việc chép tranh phải được chủ sở hữu tác phẩm cho phép, giữa họ phải có những thoả thuận dân sự như hai bên có quyền lợi và nghĩa vụ gì. Bây giờ, cơ quan chức năng nên tăng cường kiểm tra để giảm thiểu tình trạng tranh chép, tranh nhái tràn làn trên thị trường”.

“Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm không có chức năng kiểm tra hoạt động của các phòng tranh mà là việc của Thanh tra văn hoá. Theo công ước Berne, sau 70 năm từ khi tác phẩm ra đời, người khác có quyền sao chép tác phẩm gốc, nhưng trong thời gian vẫn còn bảo hộ thì phải tuân thủ việc xin phép tác giả. Tuy nhiên, có chép lại cũng phải theo quy định, bức tranh phải to hơn hoặc nhỏ hơn tranh gốc và phải ghi rõ đây là bản chép. Chính vì không kiểm tra được điều này nên thị trường tranh hiện nay đang “trôi nổi” và khó kiểm soát được”, ông Vi Kiến Thành cho biết thêm.

Trước câu hỏi, bộ VH,TT&DL đã từng lập đoàn thanh tra để kiểm tra thị trường tranh giả - tranh thật lần nào chưa? Thứ trưởng bộ VH,TT&DL Vương Duy Biên cho biết: “Từ trước đến nay, Thanh tra bộ VH,TT&DL chưa có cuộc kiểm tra nào trên thị trường về tranh giả - tranh nhái. Cái khó nhất là trình độ thẩm định tranh, có thể tìm ra được những người có kiến thức về mỹ thuật là việc vô cùng khó. Vì thế, bộ VH, TT&DL cũng đang xem xét về việc này”.

Nhiều họa sĩ sao chép cả tranh của… chính mình! (Kỳ 2)

Thứ 7, 02/09/2017 | 13:00
Nhiều người băn khoăn, phải chăng chính những họa sĩ “vẽ chui” là người góp phần tạo nên tình trạng mất kiểm soát của thị trường tranh như hiện tại?

Vén màn thị trường tranh giả: Bí mật tại các phố tranh nhái giữa Thủ đô (Kỳ 1)

Thứ 4, 30/08/2017 | 06:45
Chưa lúc nào thị trường tranh tại Việt Nam lại rơi vào tình trạng hỗn độn như thời gian gần đây. Nhiều họa sĩ cho biết, chính sự nhập nhèm trong việc phân biệt tranh thật – tranh giả đã làm họ nản lòng. Trong khi đó, một số con phố bán tranh giả tại Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động công khai.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Kiếm hiệp Kim Dung: Môn võ công không nên xuất hiện trên giang hồ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:00
Sự xuất hiện của Cửu âm chân kinh đã khuấy đảo giang hồ, làm vô số cao thủ, bang phái lao vào tranh đoạt, gây ra vô số tổn thất và chết chóc.

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Nghệ sĩ Tả Đại Phân vào vai Quan Âm Bồ Tát trong phim nhưng được người dân bái lạy vì tưởng "Phật sống". Cuộc sống của bà luôn được rất nhiều người quan tâm.

“Hoa hậu đông con nhất Việt Nam” đưa 6 con trở lại Tp.HCM sau 4 năm “bỏ phố về rừng”

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:25
Sau 4 năm gắn bó với ước mơ “nông trại xanh-cuộc sống an yên”. Hoa hậu Oanh Yến thấy xót xa khi các con vất vả, chịu thiệt nên quyết định đưa 6 con về lại Tp.HCM.

Lật mặt 7 đạt thành tích ấn tượng, bán 105.000 vé trong 6 ngày

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:00
Lý Hải vừa công bố tin vui, Lật mặt 7: Một điều ước đã bán được 105.000 vé trong 6 ngày đầu tiên.

Phương Thảo – Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz và cuộc sống hiện tại ra sao?

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:45
Từng nổi tiếng với các ca khúc như: "Xe đạp ơi", "Ba ngọn nến lung linh", "Xa rồi tuổi thơ"... Cặp đôi Phương Thảo - Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, có cuộc sống bao người mơ ước.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.