Trao giải cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020

Trao giải cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020

Thứ 6, 13/10/2017 | 10:20
0
Mới đây, tại Hà Nội, bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ trao giải cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 lần thứ nhất năm 2017.

Tham dự và chủ trì lễ trao giải có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016 – 2020.

Đồng chủ trì buổi lễ có đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Xã hội - Trao giải cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ trao giải.

 

Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi các tác phẩm báo chí viết về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, lần thứ nhất năm 2017 diễn ra trong Tháng cao điểm vì người nghèo, hướng tới ngày 17/10  - ngày Vì người nghèo Việt Nam.

Xã hội - Trao giải cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 (Hình 2).

Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại lễ trao giải.

 

Lễ trao giải được tổ chức nhằm vinh danh, động viên, ghi nhận sự tâm huyết và trách nhiệm xã hội của các cơ quan thông tấn báo chí, các tác giả có những tác phẩm xuất sắc phản ánh về công tác giảm nghèo bền vững ở mọi miền đất nước.

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết: Trong nhiều năm qua, phát huy truyền thống đạo lý "Tương thân, tương ái" cao đẹp của dân tộc, khơi dậy tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Nhường cơm, sẻ áo”, công tác chăm lo người nghèo đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức doanh nghiệp... và người Việt Nam ở trong, ngoài nước tích cực thực hiện bằng nhiều chương trình, hình thức thiết thực, cụ thể. Qua đó, góp phần quan trọng cùng Đảng và Nhà nước chăm lo người nghèo, đóng góp vào sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đóng góp vào thành tựu chung của cả nước.

"Cuộc thi là một trong những chương trình thiết thực, ý nghĩa được triển khai nhằm tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo; thông tin tuyên truyền về các gương điển hình, mô hình giảm nghèo mới, cách làm mới hiệu quả trong công tác giảm nghèo; thông tin tuyên truyền một cách đồng bộ, có trọng tâm, đa dạng về phương thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về công tác giảm nghèo ở những vùng khó khăn, góp phần giảm khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa các vùng, miền, các dân tộc, các nhóm dân cư", Bộ trưởng khẳng định.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, sau 9 tháng triển khai, cuộc thi đã nhận được nhiều sự ủng hộ tham gia cùng rất nhiều tác phẩm chất lượng. Qua cuộc thi đã phát hiện được nhiều tấm gương điển hình khát vọng vươn lên thoát nghèo; phổ biến các kinh nghiệm, sáng kiến, mô hình giảm nghèo hiệu quả để phát huy và nhân rộng hơn.

Báo cáo tổng kết cuộc thi, Thứ trưởng bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho biết: "Tuy là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức, nhưng đã có nhiều cơ quan truyền thông, báo chí ở Trung ương, địa phương hưởng ứng tham gia. Các tác phẩm dự thi đã phản ánh được bức tranh toàn cảnh của cả nước về tiến trình thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Cuộc thi một lần nữa khẳng định vai trò không thể thiếu của công tác truyền thông trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020".

Theo báo cáo, tính đến hết ngày 10/9/2017, ban Tổ chức đã tiếp nhận hơn 300 tác phẩm dự thi với các thể loại: phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình...

Các tác phẩm dự thi chia thành các nhóm, tuyến bài gồm: Phản ánh nỗ lực triển khai các chính sách giảm nghèo ở địa phương, cơ sở, bài học kinh nghiệm rút ra; phản ánh chuyển động tại các xã, huyện, thôn, bản đổi mới, phát triển từ việc áp dụng các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chính sách giảm nghèo ở địa phương, cơ sở và kiến nghị, đề xuất; phản ánh, phân tích những tồn tại trong công tác triển khai giảm nghèo ở địa phương, cơ sở, có chỉ rõ nguyên nhân, cách làm và vai trò của đội ngũ cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo cấp huyện, xã.

Đáng lưu ý, bên cạnh các cây bút chuyên nghiệp là các nhà báo đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí, còn có sự tham gia của các tác giả là nhà quản lý, phụ trách công tác bảo trợ xã hội, giảm nghèo tại một số sở Lao động-Thương binh và Xã hội với góc nhìn đa chiều, trăn trở và chia sẻ về công tác giảm nghèo bền vững.

Nhìn chung, nhiều tác phẩm đã có sự đầu tư, tìm tòi của các tác giả. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tác phẩm mới dừng ở việc phản ánh, chưa có đề xuất về việc tổ chức triển khai thực hiện, tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo.

Kết quả chung cuộc, đã có 24 tác phẩm xuất sắc nhất được vinh danh tại lễ trao giải. Trong đó: Hạng mục báo in có 2 giải B, 3 giải C, 5 giải Khuyến khích; hạng mục báo điện tử có 1 giải C, 1 giải Khuyến khích; hạng mục phát thanh có 1 giải A, 1 giải B, 1 giải C, 1 giải Khuyến khích; hạng mục truyền hình có 1 giải B, 2 giải C, 2 giải Khuyến khích; hạng mục phóng sự ảnh có 1 giải B, 1 giải C, 1 giải Khuyến khích.

Hai đơn vị là báo Hà Giang và đài Tiếng nói Việt Nam được trao giải tập thể, nhận Bằng khen của Bộ trưởng bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016-2020, đã chúc mừng và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực và tinh thần nhiệt huyết của tất cả các tác giả, tập thể tác giả dự thi, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, các cấp chính quyền, đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo; huy động sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là người nghèo, khơi dậy ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo.

Phó Thủ tướng nhận định: Các tác phẩm phản ánh khá đa dạng các lĩnh vực kinh tế-xã hội gắn với thực tiễn giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nhất là ở cấp cơ sở. Nhiều mô hình giảm nghèo bền vững, những tấm gương điển hình vươn lên thoát nghèo đã được các tác giả tìm kiếm, phát hiện và đưa tin đến công chúng dưới nhiều hình thức khác nhau.

Một số tác phẩm nổi bật trên báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, phóng sự ảnh… đã thể hiện sự đầu tư, tìm tòi, đổi mới sáng tạo của các tác giả, nhóm tác giả - những người luôn tâm huyết, trăn trở vì công cuộc giảm nghèo, vì đời sống của người dân. Đồng thời, nhiều tác phẩm thể hiện những điểm mới, mang tính thời sự về những tồn tại, hạn chế trong cơ chế chính sách, những sai phạm trong triển khai thực hiện, góp phần quan trọng để các cơ quan quản lý vào cuộc chấn chỉnh, xử lý, nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trên phạm vi cả nước.

Cũng tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chính thức phát động cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo năm 2018. “Tôi mong muốn các đồng chí, các bạn - những người chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, thông tin truyền thông tiếp tục tham gia tích cực, đồng hành với Cuộc thi trong năm 2018 và các năm tiếp theo, để cùng các cấp, các ngành và nhân dân cả nước thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Các tập thể, cá nhân đoạt giải trong Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Theo đó, sẽ tổ chức trao giải báo chí về giảm nghèo hàng năm vào dịp 17/10 - ngày Vì người nghèo của Việt Nam, ngày Quốc tế chống đói nghèo.

Ngoài ra, trong khuôn khổ buổi lễ còn diễn ra hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, lũ lụt trong những ngày gần đây do bộ Thông tin và Truyền thông phát động.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ trao giải:

Xã hội - Trao giải cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 (Hình 3).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao giải A cho nhóm tác giả đoạt giải.

 

Xã hội - Trao giải cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 (Hình 4).

Các tác giả vinh dự nhận giải B trong cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020.

 

Xã hội - Trao giải cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 (Hình 5).

Các tác giả vinh dự nhận giải C trong cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020.

 

Xã hội - Trao giải cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 (Hình 6).

Các tác giả vinh dự nhận giải Khuyến khích.

 

Xã hội - Trao giải cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 (Hình 7).

Các tập thể xuất sắc nhận giải trong Cuộc thi này.

 

Xã hội - Trao giải cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 (Hình 8).

Các tập thể, cá nhân đoạt giải trong Cuộc thi chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Xã hội - Trao giải cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 (Hình 9).

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo một số bộ, ngành và cán bộ công chức, viên chức, người lao động bộ Thông tin và Truyền thông chung tay ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ.

 

 

Xã hội - Trao giải cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 (Hình 10).

 

 Theo Cổng TTĐT, bộ Thông tin và Truyền thông

 

Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh sẽ diễn ra vào ngày 20/5

Thứ 7, 13/05/2017 | 15:18
Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng vụ Thi đua và Khen thưởng - bộ VH,TT& DL cho biết, Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh sẽ diễn ra vào ngày 20/5 tới đây...

Lễ trao giải Oscar 2017: Liệu 'La La Land' có phá vỡ kỷ lục?

Chủ nhật, 26/02/2017 | 22:26
Với 14 đề cử, liệu bộ phim nhạc kịch "La La Land" của đạo diễn Damien Chazelle có phá vỡ kỷ lục tại Lễ trao giải Oscar 2017?
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.