Trào lưu giới trẻ đón giao thừa online

Trào lưu giới trẻ đón giao thừa online

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Dù mới xuất hiện vài năm nhưng hình thức đón tết trên mạng internet đang dần trở nên phổ biến, nhất là với giới trẻ thế hệ 8X, 9X.

Đón giao thừa online

Trước đây việc phải ngồi trước màn hình máy tính trong giờ khắc quan trọng nhất chuyển giao giữa năm cũ và năm mới là “bất đắc di” với những người phải trực tết hay với những người có lý do đặc biệt. Thời khắc giao thừa, hạnh phúc nhất là được ở bên những người thân trong gia đình hay tận hưởng không khí náo nhiệt ngoài đường phố cùng bạn bè.

Với nhiều bạn trẻ, giờ đây việc đón giao thừa online (trên mạng) lại trở thành thú vui mang lại cảm xúc đặc biệt. Không cần chen lấn hay cố luồn lách qua những dòng xe cộ đông đúc, chỉ cần ngồi ở nhà với 1 chiếc máy tính nối mạng là bạn có thể cảm nhận giao thừa ở mọi miền đất nước, chia sẻ cảm xúc với rất nhiều người cũng đang online.

Có vô số việc bạn có thể làm khi đón giao thừa online: viết blog, chuyện trò, cập nhật facebook, dạo lễ hội qua clip, ảnh hay chơi cờ, thưởng tranh tết, chơi câu đối, xem bắn pháo hoa… Nhiều bạn thường xuyên cập nhật avatar Tết hay những status mang hương vị Tết.

Công nghệ - Trào lưu giới trẻ đón giao thừa online

Một thành viên mạng chia sẻ: “Giao thừa với tôi là khoảnh khắc đặc biệt và mang nhiều cảm xúc thú vị, nhất là việc đón giao thừa trên mạng tưởng chừng như tĩnh lặng, nhưng nó nhộn nhịp và háo hức hơn cả việc đi dạo phố trên đường… Tết năm ngoái, tôi bận rộn khi ngồi tán gẫu với bạn bè đủ thứ chuyện, từ việc lên kế hoạch ăn chơi vào mùng 2, mùng 3, cho đến các mục tiêu trong năm mới. Vào đúng 0 giờ, trên màn hình máy tính của tôi đặc nghẹt những lời chúc, cửa sổ yahoo tràn ngập những cái buzz. Sau khi dạo một vòng xem bắn pháo hoa trực tiếp, tôi mới quay trở lại cập nhật Facebook, trả lời dần những tin nhắn của bạn bè”.

Chúc tết

Với những người con xa quê, chúc tết qua mạng internet là thượng sách bởi chỉ cần một chiếc webcam là có thể kéo gần khoảng cách với người thân trong gia đình.

Với nhiều bạn trẻ, chúc tết trên mạng dường như trở nên dễ dàng và nhanh gọn hơn so với việc cùng bố mẹ đến từng nhà, bắt tay hồ hởi từng người và chúc tết… mỏi miệng.

Những ngày cuối năm, người sử dụng Yahoo Messenger và thành viên trên các diễn đàn, mạng xã hội... gửi cho nhau những status, câu chúc thể hiện sự "vui tính' đặc trưng của thế giới Internet.

Chúc tết online đơn giản chỉ cần send group (gửi theo nhóm) và nhờ mạng internet, bạn có thể tìm được vô số những lời chúc thú vị. Thậm chí bạn có thể gửi quà tết là một bài hát hay một tấm thiệp online mà không… tốn tiền. Thú vị hơn, bạn có thể tự tay làm clip chúc tết mang phong cách của chính mình…

Tuy nhiên, hình thức chúc tết qua mạng thường bị coi là kiểu chúc “xì-pam”, ai cũng nhận được nên nhiều người chỉ coi đó là kiểu đọc cho vui. “Chúc tết qua mạng nhanh thì nhanh thật, tiết kiệm cũng tiết kiệm thật nhưng mình cứ thấy nó “đại trà”, không thật lòng. Nếu chúc bạn bè, mình muốn gửi tới họ những lời chúc của riêng mình viết ra”, Ngô Văn Đức, sinh viên trường Xây dựng bày tỏ.

Công nghệ - Trào lưu giới trẻ đón giao thừa online (Hình 2).

Giải trí

Nắm bắt được nhu cầu ngày tết của cư dân mạng, nhiều trang web giải trí có đưa ra rất nhiều những hình thức chơi tết khác nhau như: xem bói đầu năm, bắn pháo hoa online, phim ảnh…

Với các tín đồ game thì tết Nguyên đán là “thời gian vàng” cho những trò chơi đang thịnh hành trên mạng với cả sinh viên và người đi làm. Có vô số các lọa game mới được trình làng trong dịp tết hay cập nhật những phiên bản mang đậm màu sắc truyền thống của Tết phục vụ các game thủ.

Thay vì bước ra ngoài tận hưởng cuộc sống những ngày tết, nhiều bạn lại trải qua một cái tết cổ truyền trong không gian ảo với tâm lý “tranh thủ” chơi, hết kỳ nghỉ thì chẳng có thời gian.

Mạng Internet đang thay đổi thói quen đón tết cổ truyền của một bộ phận giới trẻ. Ăn Tết trên mạng dù đang thịnh hành nhưng sẽ khiến không khí tết thật “nhạt đi”. Không thể phủ định vai trò của internet trong cuộc sống hiện đại, nhưng để đón một cái tết trọn vẹn, ngoài những công việc thật cần thiết, các bạn trẻ hãy rời không gian ảo, trở lại với hiện thực để cảm nhận không khí đích thực của những ngày tết cổ truyền nhé.

Huyền Thương