Trào lưu hotgirl đóng phim ngắn: Vì nhu cầu khán giả?

Trào lưu hotgirl đóng phim ngắn: Vì nhu cầu khán giả?

Thứ 4, 28/12/2016 | 15:19
0
Những phim kiểu này đa phần tạo tiếng cười giải trí cho người xem thông qua việc mời những cô gái có ngoại hình nóng bỏng, sử dụng những cảnh quay khoe da thịt và những nội dung “nhạy cảm” ...

Phim ngắn "được mùa" 

Trào lưu làm phim ngắn (có thời lượng trung bình từ 5 - 20 phút, được phát trên mạng internet, chủ yếu là kênh youtube - PV) vốn đã xuất hiện mấy năm gần đây tại Việt Nam nhưng chưa bao giờ "bùng nổ" như hiện nay, thể loại này đã thu hút một lượng lớn diễn viên nghiệp dư gồm toàn trai xinh, gái đẹp. 

Những phim này có thể sản xuất thành loạt phim (như Kính vạn bông, Mì Tôm serie …) hoặc sản xuất thành những tập phim riêng biệt nhưng theo loạt chủ đề cụ thể (như chủ đề tình yêu, tình bạn, tình công sở ...) hoặc là những hài kịch tình huống (sitcom) được phát trên những kênh giải trí như: Bùm TV, Kem Xôi TV, Dam TV …

Bên cạnh những bộ phim được dàn dựng công phu, đầu tư kĩ lưỡng và tạo tiếng vang như: Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò; Hà Nội, em yêu anh; Tớ thích cậu, thật đấy; Ngoài kia có gì …. Hiện nay nhiều bộ phim lại chạy theo đề tài sốc, sex, sến và có sự tham gia của nhiều cô nàng được gắn mác hotgirl.

Những phim kiểu này đa phần tạo tiếng cười giải trí cho người xem thông qua việc mời những cô gái có ngoại hình nóng bỏng, có chút tiếng tăm trên mạng xã hội (cộng đồng mạng hay gọi là hotgirl), sử dụng những cảnh quay khoe da thịt và những nội dung “nhạy cảm” như: ngoại tình, giường chiếu … để thu hút người xem.

Sự kiện - Trào lưu hotgirl đóng phim ngắn: Vì nhu cầu khán giả?

 Kênh Bùm TV nhận được hàng triệu lượt xem trên Youtube.

Nhiều tập phim thậm chí đạt số lượng lên tới hàng chục triệu người xem/tập, đồng thời đưa những cái tên như: Chipu, Yến Xôi, Quỳnh Kool, Linh Miu … trở thành những cái tên hot trên mạng xã hội.

Do nhu cầu khán giả?

Vậy điều gì khiến trào lưu này nở rộ đến vậy? PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với đạo diễn, diễn viên Kinh Quốc, nam diễn viên được yêu thích nhất của HTV Awards năm 2006 về vấn đề này.

Ở vai trò vừa là đạo diễn, vừa là diễn viên, anh có thể cho biết lý do tại sao nhiều hotgirl, hot boy hiện nay đua nhau đóng phim ngắn phát hành trên mạng internet?

Tôi hiện nay cũng đang thực hiện một dự án phim ngắn online toàn hotboy, hotgirl tham gia nên phải thừa nhận kiểu phim này đang phát triển rất rầm rộ. Việc mời hotboy, hotgirl tham gia đóng phim xuất phát từ chính nhu cầu của khán giả.

Thứ nhất kiểu phim này phát trên youtube nên khán giả xem trực tiếp, với một dung lượng ngắn. Vì thế nội dung mà không nóng bỏng, không giật gân thì người ta không xem. Vả lại những người xem kiểu phim này trên youtube đa phần là cư dân mạng nên mời những người nổi tiếng trên mạng tham gia sẽ thành công hơn.

Sự kiện - Trào lưu hotgirl đóng phim ngắn: Vì nhu cầu khán giả? (Hình 2).

 Nhiều hotgirl tham gia vào đóng phim ngắn để được nổi tiếng?

Nhưng việc mời những "bình hoa di động" này liệu có mang lại thành công cho bộ phim?

Đúng là những người này không thể so bì với những diễn viên chuyên nghiệp hoặc những diễn viên đã tạo dựng được tên tuổi. Nhưng điều quan trọng là họ tạo nên sức hút vô cùng lớn mà chưa chắc những ngôi sao đã làm được. Chúng ta phải lưu ý, có nhiều ngôi sao tên tuổi nhưng không hot và ngược lại.

Tôi nói như vậy không có nghĩa phủ nhận vai trò của diễn xuất trong thể loại phim ngắn online nhưng chúng ta phải thừa nhận, những loạt phim đang làm mưa làm gió trên youtube hiện nay đều là phim có hotgirl, hotboy tham gia.

Tại sao lại có nghịch lý này, thưa anh?

Thứ nhất youtube là kênh phi lợi nhuận nên phim chiếu trên đó cũng phi lợi nhuận. Vì thế đa phần các ê kíp không đủ kinh phí để mời diễn viên ngôi sao. Thứ hai là mục đích phim ngắn online hướng tới đa phần chỉ là giải trí thời lượng ngắn nên khán giả cần cái gì đó kiểu “mì ăn liền”. Tức là diễn viên đẹp, nội dung dễ hiểu, tạo tiếng cười. Thứ ba là mục tiêu kiểu phim này hướng tới là càng nhiều người xem càng tốt. Vì thế tôi tin thời gian tới, kiểu phim ngắn online sẽ còn bùng nổ khủng khiếp hơn nữa. 

Sự kiện - Trào lưu hotgirl đóng phim ngắn: Vì nhu cầu khán giả? (Hình 3).

 Kênh Kem Xôi TV cũng nhận được sự quan tâm lớn của các bạn trẻ

Phim nở rộ vì kinh phí thấp

Vậy còn những bộ phim ngắn được làm cẩn thận, chỉn chu thì sao, thưa anh?

Phim ngắn vốn là một thể loại phim trong điện ảnh nên nó có đầy đủ tính chất của một bộ phim. Thực tế có nhiều hotgirl dù không qua trường lớp nhưng đã vươn mình lên thành những diễn viên chuyên nghiệp từ những bộ phim ngắn online như: Nhã Phương, Midu

Vì thế tôi cho rằng, cách làm khác nhau sẽ tạo nên những thể loại phim khác nhau, hoặc theo hướng chuyên nghiệp, hoặc theo hướng nhàm, nhảm. Cái này còn tùy vào mục đích của từng đạo diễn, nhà sản xuất.  

Vậy chúng ta có nên lo lắng khi dòng phim ngắn phát triển ồ ạt mà không có sự kiểm duyệt, thưa anh?

Với kinh phí sản xuất thấp (tôi làm một tập phim ngắn phát hành trên mạng internet dao động từ 50-60 triệu đồng) thì số lượng người làm phim hiện nay quả thực rất nhiều. Đó có thể là sinh viên, người yêu thích phim ảnh hoặc một tập thể nào đó. Nhược điểm của họ là kinh phí ít, không có nhiều kinh nghiệm nên làm phim tùm lum hết cả.

Dù vẫn có những cá nhân nổi bật với những tác phẩm chất lượng tốt nhưng thực sự, những người chuyên nghiệp chuyển sang làm phim ngắn online không nhiều. Thành ra chúng ta cũng nên đặt câu hỏi trước sự nở rộ này, nhất là khi những bộ phim được phát thẳng lên youtube – một kênh chia sẻ video mở.  

Xin cảm ơn anh

Phạm Thiệu