Trào lưu 'lấy ngực làm phao' và hiệu ứng đám đông

Trào lưu 'lấy ngực làm phao' và hiệu ứng đám đông

Chủ nhật, 04/08/2013 | 08:13
0
Cộng đồng mạng thời gian qua đi hết từ hiện tượng hotgirl này lộ hàng đến horgirl kia khoe hàng, rồi đến đỉnh điểm là cố tình “thả rông” hàng để thành hotgirl.

Dù đi theo một công thức chung nhưng tại sao nó vẫn là "phao" để nổi tiếng? Hiệu ứng đám đông domino chính là lí giải cho những hiện tượng đáng buồn này.

Chiêu trò nổi tiếng ảo

Không thể phủ nhận ngày càng nhiều người có thói quen lên mạng và click chuột vào những thông tin hot. Công cụ share tự nhiên trở thành công cụ có khả năng kết nối với tất cả những ai có sử dụng mạng xã hội. Vì thế những bức ảnh của sao, những diễn biến mới liên quan đến đời sống cá nhân người nổi tiếng liên tục được cập nhật. Vô hình chung những tin tức mang hơi hướng scandal biến thành thông tin có nội dung câu khách. Và những từ khóa như "lộ hàng", "khoe hàng" ... trở thành từ "hot" trên công cụ tìm kiếm. 

Chẳng thế mà bỗng dưng chỉ sau một đêm, cô gái "thả rông" nào đó chưa từng ai biết đến trở thành nhân vật được người người bàn tán, nhà nhà bàn tán. Sự nổi tiếng quá nhanh, quá dễ dàng nên chẳng có lý do gì để không hở, không show, không làm trò trên mạng xã hội. Ngày càng nhiều chiêu trò nổi tiếng “quái dị” được ra lò, với cùng chung một mong muốn, được nổi tiếng bằng con đường nhanh nhất, không cần phải trải qua khó khăn vất vả của khổ luyện và thật bại.

Xã hội - Trào lưu 'lấy ngực làm phao' và hiệu ứng đám đông

Hình ảnh gây bức xúc dư luận trong tuần qua

Người ta thấy như có một sự “thăng hạng” các chiêu trò, không còn đơn giản như một số người mẫu đã có ít tên tuổi chụp ảnh nude, bán nude hay mặc quần áo phản cảm để được nhắc đến nhiều hơn trên mặt báo. Thế hệ đi sau táo bạo và vô thức hơn khi nhiều cô gái không hiểu từ đâu bước ra với danh xưng hotgirl và chờ hoài không thấy thể hiện tài năng gì hot ngoài vòng 1 khủng. 

Còn số đông người đọc, xem đã bị kích thích mạnh vào tính hiếu kỳ, cũng tò mò muốn biết cô ấy là ai, rốt cuộc đó là cái gì. Xem xong, họ đem ra bàn tán, bình luận hay chia sẻ. Dù là đồng tình hay phản đối thì những lời bình luận cũng đã khiến cho cư dân mạng mất không ít thời gian và năng lượng một cách vô ích. Tệ hơn, đã vô tình, đã đẩy những "chiếc phao" ấy nổi và đi xa hơn. 

Xã hội - Trào lưu 'lấy ngực làm phao' và hiệu ứng đám đông (Hình 2).

Mai Thỏ được biết đến là hotgirl "ngực khủng"

Theo Th.s Nguyễn Hồng Văn, (Trưởng phòng Truyền thông Trung ương Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam - Giảng viên Quốc gia về Truyền thông Sức khoẻ sinh sản)  nhận định thì tuy không chính thống, nhưng những sự việc nổi tiếng nhờ chiêu trò tác động mạnh đến giới truyền thông và giới trẻ. Tạo nên một hiệu ứng kéo theo, giống như Domino dần đưa những tên tuổi ấy thành nổi tiếng. 

Sự tồn tại được của những hiện tượng phản cảm thời gian qua là kết hợp giữa cả hai bên: chiêu trò nổi tiếng rẻ tiền + tâm lý đám đông và hiệu ứng cộng đồng mạng=  Những người nổi tiếng đầy tai tiếng.

Hiệu ứng Domino và hậu quả khôn lường

Hiệu ứng Domino ở bất cứ một hiện tượng nào được lí giải là sự lan truyền theo trào lưu. Dù là trào lưu tốt hay xấu, thì hiệu ứng này cũng đã có tác dụng khiến nhiều người biết đến vấn đề, lao vào cổ súy, đồng tình rồi cả phản đối. Nhưng dù có đồng tình hay phản đối, sự nổi tiếng thật của những con người ảo, lỗi không thể đổ cho riêng một phía.

Những "anh hùng bàn phím" rảnh rỗi đi chia sẻ những hiện tượng này như một sự thích thú và cảm thấy mình hợp thời, nhanh nhạy. Sự chia sẻ chóng mặt khiến cho ngay cả những người ngày đêm bận rộn cũng không thể bỏ qua, chỉ để xem đó là gì mà cộng đồng này xôn xao đến vậy. Và thế là cộng đồng này đã làm tốt khâu tuyên truyền hơn cả truyền thông.

Hiệu ứng Domino trong cộng đồng mạng quả thực đã đưa rất nhiều cái tên đi đến đổi đời. Người ta sẽ không nhớ đến Ngọc Quyên nếu như không có bộ ảnh nude, sẽ không rõ Hồng Quế nếu không có scandal khách không mời náo loạn…rồi môt loạt những cái tên hotgirl sẽ chẳng là ai nếu như không có một loạt các chiêu trò “bẩn mắt” gây ức chế cộng đồng mạng. Dù tốt hay xấu, cái đích cuối cùng là chủ nhân của chiêu trò đã được nổi tiếng và bước ra khỏi thế giới ảo để có những lợi ích thật. 

Xã hội - Trào lưu 'lấy ngực làm phao' và hiệu ứng đám đông (Hình 3).

Bà Tưng bước ra từ thế giới ảo và được săn đón như một người nổi tiếng

Sự nổi tiếng quá nhanh và dễ dàng cũng kèm theo những quyền lợi như một loạt các hợp đồng quảng cáo, xuất hiện trong các sự kiện, người mẫu ảnh.... Bởi họ đem lại những lợi ích nhất định cho nhà đầu tư mà cái rõ nhất chính là câu view.

Từ hệ quả này lại tiếp tục sinh ra một thế hệ giới trẻ lười phấn đấu, chỉ muốn đốt cháy giai đoạn để đi đến thành công. Những hào nhoáng bên ngoài như một chiếc áo quá rộng so với độ tuổi và trải nghiệm cuộc đời của họ. Cô gái vừa làm "dậy sóng" công đồng mạng với cái tên gọi bà Tưng đã "vô tư" chia sẻ với một tờ báo rằng  “đâm lao đành phải theo lao”. Cô vẫn chưa ý thức được những gì mình làm, và không hề có ý định cải tà quy chính bởi "dù có thay đổi, người ta vẫn không thể nghĩ Bà Tưng ngoan được"!  

Th.s Nguyễn Hồng Văn, cho rằng: "Một bộ phận giới trẻ thực sự đang ngộ nhận về bản thân, sống thực dụng và hi vọng vào sự nổi tiếng hào nhoáng, chấp nhận đưa bản thân ra để kiếm tiền. Hậu quả đâu có chỉ riêng người đó phải chịu, mà còn là ảnh hưởng xấu đến cả một thế hệ trẻ."

Phương Linh

Hot girl Hà Lade: 'Khoe thân để nổi tiếng là rẻ mạt'

Thứ 5, 01/08/2013 | 17:09
Mới đây, trên trang cá nhân của mình, cô hot girl Hà thành nổi tiếng này đã viết status khá dài liên quan đến việc nhiều người cho rằng cô bạn “bán sắc lấy tiền”.

Hot girl Lilly Luta bị 'ném đá' vì 'tự sướng' trên giường bệnh

Thứ 5, 01/08/2013 | 14:55
Hotgirl vừa tung ảnh nằm trên giường bệnh, bên cạnh những lời an ủi, động viên thì "gạch đá" cũng tới tấp không kém.

Hot girl Hàn nhảy 'Gangnam Style' bán kẹo kéo

Thứ 3, 30/07/2013 | 09:41
Ngay trong tập đầu tiên của "Cuộc đua kỳ thú", Hari chinh phục khán giả bằng cách nói chuyện hồn nhiên và khả năng nhảy nhót dễ thương.

Những hot girl có 'cơ' đỗ ĐH năm nay

Thứ 2, 29/07/2013 | 19:50
Với số điểm đạt được, hot girl Trâm Anh, Ngọc Quý, Hoàng Yến Chibi đều có cơ hội giành vé đỗ ĐH năm nay.

Hot girl đẹp nhất Nhật Bản đọ 'nội thất' với siêu xe

Chủ nhật, 28/07/2013 | 09:06
Nozomi Sasaki - bông hoa đẹp trong xứ sở hoa Anh Đào khiến nhiều người phải đứng ngồi không yên với những shoot hình cởi đồ đọ vẻ đẹp với nội thất của xế khủng.

Hot girl Mai Thỏ: ‘Tôi là một cô gái ngoan!’

Thứ 6, 26/07/2013 | 14:22
Mai Thỏ chia sẻ, cô muốn chấm dứt những lùm xùm xung quanh bộ ảnh gây tranh cãi gần đây. Tuy nhiên, một hot girl vốn quen mặt nhờ những bộ ảnh nóng đến bỏng mắt, đã ‘quen’ hứng 'gạch đá' từ dư luận thì không dễ dàng gì thay đổi thiện cảm của độc giả.

Những hot girl tài sắc vẹn toàn nổi danh nhất Philippines

Thứ 3, 23/07/2013 | 20:07
Xinh đẹp, tài năng những cô gái này không chỉ nổi danh trong giới trẻ Philippines mà còn được cả cộng đồng mạng châu Á quan tâm, yêu thích.