Trào lưu Livestream và ngành công nghiệp 5 tỷ USD ở Trung Quốc

Trào lưu Livestream và ngành công nghiệp 5 tỷ USD ở Trung Quốc

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 20/12/2017 | 09:16
0
Livestream đang trở thành một nghề ở Trung Quốc khi một người có thể kiếm về hàng chục triệu USD mỗi năm. Dẫu vậy, công việc này được đánh giá là khó bền. Bên cạnh đó, còn có trường hợp còn mất mạng vì mạo hiểm livestream.
Tiêu điểm - Trào lưu Livestream và ngành công nghiệp 5 tỷ USD ở Trung Quốc

Ngô Vịnh Ninh gặp nạn qua đời trong lúc đang livestream.

Cái chết của nam diễn viên Ngô Vịnh Ninh do rơi từ tầng 62 của một tòa nhà trong lúc livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội đã gây chấn động dư luận Trung Quốc. Tai nạn của Ngô Vịnh Ninh là một lời nhắc nhở cần có sự giám sát chặt chẽ hơn đối với các ứng dụng live streaming và những người tham gia vào hoạt động này.

Cái chết chấn động thế giới mạng

Livestream là một thuật ngữ mới xuất hiện gần đây trên mạng xã hội. Theo đó một cá nhân sẽ sử dụng điện thoại phát trực tiếp hình ảnh bản thân trên các trang mạng xã hội như Facebook, Weibo để trở nên nổi tiếng hoặc quảng bá sản phẩm kiếm tiền. Những người này sẽ cố gắng thu hút sự chú ý của người dùng bằng các chiêu trò độc đáo mà mình có như ca hát, làm trò hài hước và kể cả những điều rủi ro không ai dám làm.

Được biết, Ngô Vịnh Ninh là nam diễn viên 23 tuổi khá có tiếng trên mạng xã hội khi có hơn 60.000 người dùng theo dõi trên Weibo. Hành động mạo hiểm này xuất phát từ cam kết phần thưởng 100.000 nhân dân tệ (15.000 USD) sẽ được trao cho Ngô Vịnh Ninh nếu anh có thể livestream hình ảnh đang đứng cheo leo trên nóc tòa nhà 62 tầng ở tỉnh Hồ Nam.

Đánh cược mạng sống của mình trên nóc nhà cao tầng mà không có thiết bị an toàn, Ngô Vịnh Ninh hy vọng có thể kiếm được số tiền lớn để trả hóa đơn viện phí cho mẹ. Nhiều video mạo hiểm trước đó của nam diễn viên đã thu hút hàng triệu lượt xem và mang về cho anh số tiền lớn.

Trung Quốc đang nở rộ trào lưu người người nhà nhà trở thành ngôi sao trên sân khấu livestream. Hàng chục ngàn người đang dùng đủ chiêu trò để trở nên nổi tiếng ở quốc gia đang có sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ, đặc biệt là trong các lĩnh vực thương mại điện tử, mạng xã hội và game. “Nhiều người trong số họ cố thổi phồng mọi thứ bằng những điều kệch cỡm và nguy hiểm. Mục đích của họ chỉ là thu hút sự chú ý và kiếm tiền”, tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc bình luận trong một bài viết gần đây.

Hiện tại, Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ của hàng trăm ứng dụng livestreaming, thậm chí ngành công nghiệp livestreaming của nước này còn được định giá lên tới 5 tỷ USD. 1/3 người dân Trung Quốc đang ngày ngày đắm chìm vào các video livestream. Tianyou, một trong những livestreamer (người livestream) nổi tiếng ở đại lục thậm chí còn kiếm được 11 triệu USD mỗi năm dù anh chỉ mới 25 tuổi.

 Công việc nhàn hạ nhưng khó bền

Tiêu điểm - Trào lưu Livestream và ngành công nghiệp 5 tỷ USD ở Trung Quốc (Hình 2).

Fan Fan là một trong những ngôi sao livestream nổi tiếng nhất ở Trung Quốc.

Fan Fan làm việc 10 tiếng mỗi ngày và làm việc tất cả các ngày trong tuần, thậm chí cô chỉ nghỉ ngơi đúng ba ngày Tết Nguyên đán. Cô gái 26 tuổi không phải là một doanh nhân hay nhà đầu tư bận rộn như mọi người tưởng tượng, Fan Fan là ngôi sao livestream kiếm tiền nhờ các món đồ ảo mà người dùng tặng cho cô hàng ngày. Công việc của Fan Fan chỉ là truyền trực tiếp hình ảnh cuộc sống ăn, ngủ, chơi, ca hát đến với người hâm mộ trên các ứng dụng live streaming.

 “Tuổi, khuôn mặt và hình thể là ba yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của một nữ livestreamer”, Fan Fan chia sẻ. Tuy nhiên, theo cô, dù nghề này không có gì vất vả, bạn chỉ có thể “hớt váng” được vài năm đầu trước khi trở nên già nua. Vì lo ngại sự nghiệp của mình chóng kết thúc, Fan Fan đã đi phẫu thuật để níu giữ tuổi xuân và nói dối rằng mình mới 23 tuổi.

Khi mới hoạt động vào năm 2015, Fan Fan khá nhàn nhã khi là người đi tiên phong và không có đối thủ cạnh tranh nào. Nhưng giờ đây cô phải sử dụng nhiều chiêu trò để giữ sức nóng cho tên tuổi do mảnh đất live streaming màu mỡ ngày càng chật chội.

Sức khỏe của cô gái xinh đẹp này cũng nhanh chóng giảm sút do lối sinh hoạt không điều độ. Đều đặn mỗi ngày, Fan Fan phải thức khuya để phát trực tiếp vào các khung giờ nhiều người xem nhất, đặc biệt là từ 8h tối đến 12h khuya. Thức dậy vào 9h sáng, công tác chuẩn bị cho buổi lên sóng chẳng hạn như làm tóc, make-up và chọn trang phục cũng khiến cô mất từ một đến hai tiếng đồng hồ.

Ngoài ra, Fan Fan còn phải đăng tải ảnh, video mới và tương tác với gần 350.000 người theo dõi trên Weibo và khoảng 40.000 người theo dõi khác trên Huajiao - một ứng dụng live streaming. Cô gái 26 tuổi cho biết sẽ không gắn bó với hoạt động này lâu dài và đang tìm kiếm những cơ hội mới để thay đổi sự nghiệp.

Khác với Fan Fan, một số ngôi sao livestream khác lại muốn mở rộng thêm nữa hoạt động live streaming trở thành những công ty, tập đoàn lớn.

Yuli, một nhân vật khá có tiếng trên mạng xã hội YY với thu nhập khoảng 100.000 USD/tháng nhờ các trò đùa hài hước. Anh đã thành lập công ty đào tạo tài năng Wudi Media từ năm 2014 để khuyến khích thêm nữa các tài năng livestream. Hiện nay, công việc chính của Yuli là tìm kiếm các tân binh.

Cơn sốt trở thành ngôi sao livestream cùng thu nhập đáng mơ ước đã thôi thúc nhiều thanh thiếu niên bỏ học, thậm chí là những người nông dân rời bỏ mảnh ruộng để tìm kiếm cơ hội tỏa sáng.

Nhưng sự phát triển quá nóng của ngành nghề mới này cũng khiến công chúng chỉ trích nó đã trở nên “quá lố”. Một người phụ nữ có biệt danh “chị Phong sành ăn” đã gây ra những tranh cãi khi nổi tiếng bằng cách ăn những thứ kỳ dị như cá vàng hay thủy tinh.

Tuy nhiên, thu nhập của nghề livestream cũng không đồng đều vì tính cạnh tranh khắc nghiệt. Hồi tháng Năm, khảo sát của viện Nghiên cứu Tencent trên 4.500 kênh livestream ở Trung Quốc cho thấy chỉ 5% trong số này kiếm về hơn 1.500 USD/ tháng, trong khi hơn 70% nói rằng họ kiếm được ít hơn 150 USD/tháng.

Mỹ xác nhận nghiên cứu UFO, bí ẩn về Vùng 51 dần hé mở?

Thứ 4, 20/12/2017 | 08:00
Sau khi Mỹ chính thức xác nhận nghiên cứu về UFO trong một báo cáo gần đây, câu hỏi về sự tồn tại của Vùng 51 - nơi nghiên cứu người ngoài hành tinh bí mật một lần nữa gây xôn xao.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.