Trào lưu “nói là làm” và một lối sống điên dại của giới trẻ

Trào lưu “nói là làm” và một lối sống điên dại của giới trẻ

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:08
0
Một nam thanh niên đã hùng hồn tuyên bố nếu bức ảnh của mình được 40.000 lượt thích trên facebook thì sẽ “tự thiêu và nhảy xuống kênh” Tân Hóa.
Cafe8 - Trào lưu “nói là làm” và một lối sống điên dại của giới trẻ

 Status "bán mạng" lấy like của nam thanh niên.

Sau khi bài viết trên thu hút gần 100.000 lượt thích (like), một đoạn clip ghi lại cảnh nam thanh niên đổ xăng lên người tự thiêu để “giữ lời hứa” lại tiếp tục làm xôn xao cộng đồng mạng. May mắn là Thần Chết chưa nhòm ngó đến anh ta nhưng lời khẳng định: "Tôi nói là làm" trước lúc hóa… đuốc lại thổi bùng lên một trào lưu mới: “Nói là làm, đủ like là …” rất phản cảm với hashtag #noilalam trên Facebook.

Ngày 23/9, clip ăn “vật lạ” được lôi lên từ bồn cầu của một người dùng mạng đã gây “choáng” về mức độ “rảnh rỗi sinh nông nổi”. Nhân vật chính trong clip “nổi tiếng” từ khi anh ta khẳng định “chắc như đinh đóng cột” rằng sẽ lấy phân từ bồn cầu ra, bỏ vào tô và … ăn. 750 nghìn lượt xem, 17 nghìn lượt chia sẻ và 22 nghìn lượt like sau 5 giờ đăng tải. Những con số ấn tượng đáng báo động về lối sống ảo đến mức điên dại của cả người câu like lẫn những kẻ like, share (chia sẻ) vô tội vạ.

Chuyện gì đã xảy ra?

Lâu nay, chỉ cần một dòng “tít” giật gân, gây tò mò là người ta đua nhau “thích” và “chia sẻ” các bài đăng trên mạng xã hội Facebook.

Chính sự “nuông chiều” của đám đông đã ươm mầm sâu bệnh trong một bộ phận giới trẻ: sống ảo tưởng, thích thể hiện.

Một vài bạn trẻ đã “hồn nhiên” thực hiện lời hứa trên mạng bằng hành động “chân thực”, thậm chí “tự hào” quay clip công khai trước bàn dân thiên hạ. Đáng buồn hơn, “cơn điên” của họ lại được ủng hộ bằng vô số lí do nực cười: Nào là nói phải đi đôi với làm, nào là người Việt Nam không phải nói một đằng làm một nẻo, nào là ở nước ngoài người ta làm thế có sao đâu…

Tôi thật sự kinh hãi trước những bạn trẻ có lối suy nghĩ lệch lạc, nông cạn, mù quáng và những hành động không-hề-giống-người như thế!

Một con người bình thường về tâm sinh lí, đủ năng lực nhận thức hẳn phải xác định rõ ràng và có trách nhiệm với mỗi lời nói, hành động của mình.

Người Việt chúng ta chẳng bao giờ đề cao những hành động lố lăng, kệch cỡm như thế. Có chăng chỉ là mấy hủ tục lạc hậu thỉnh thoảng xuất hiện trong các bộ tranh biếm họa.

Hỡi những con người dư thừa thời gian, thay vì đủ like thì “cởi đồ” một cách phản cảm, hãy thách thức nhau và quyết tâm thực hiện những hành động thiết thực hơn cho bản thân mình, cho gia đình và cho cộng đồng. Hãy “cá cược” một cách ý thức hơn. Chẳng hạn như: Đủ like, tôi sẽ dành một ngày làm việc công ích; Đủ like, tôi sẽ từ bỏ căn bệnh nghiện game;…

Ngọc Hùng

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Chuyên mục Đa Chiều đưa ra những góc nhìn khác nhau về các vấn đề thời sự - xã hội nóng thu hút dư luận. Độc giả có thể bày tỏ quan điểm cá nhân, đồng tình hoặc phản biện về vấn đề quan tâm. Xin vui lòng gửi thư về địa chỉ: toasoan@nguoiduatin.vn. Mọi quan điểm của độc giả đều cần được tôn trọng!