Trào lưu 'thổ lộ' hâm nóng Facebook

Trào lưu 'thổ lộ' hâm nóng Facebook

Thứ 4, 20/02/2013 | 14:43
0
Thời gian gần đây, rất nhiều trang với mục đích chia sẻ "bí mật" của người dùng Facebook đang xuất hiện và giải quyết được rắc rối cho những người dùng tham gia các trang này.

Sự xuất hiện của mạng xã hội kéo theo rất nhiều xu hướng đi theo nó, thời điểm mới gia nhập Việt Nam, Facebook đã rộ lên trào lưu đặt câu hỏi với công cụ hỏi đáp trên Facebook, ngay sau đó là hàng loạt trào lưu mới như đổi giao diện, trào lưu avatar "nghiêng" đầu, trào lưu avatar với ứng dụng iMadeFace... Tất cả những trào lưu này đều đã, đang và sẽ làm cho mạng xã hội Facebook ngày một trở nên hấp dẫn và trở thành sân chơi thú vị dành cho bất kì cư dân mạng nào.

Khi Internet phát triển, cụm từ "hỏi Google" đã trở thành cụm từ quen thuộc với bất kì người sử dụng Internet nào tuy nhiên không phải bất kì thứ gì Google cũng có thể trả lời được giúp người dùng. Với sự xuất hiện của mạng xã hội, trào lưu đặt câu hỏi được tích hợp trong mạng xã hội này dường như đã giải quyết được rất nhiều rắc rối, thắc mắc của cư dân mạng khi Google "bó tay". Tuy nhiên, sau khi Facebook dừng tính năng hỏi đáp, cư dân mạng xã hội này "lao đao" vì không có biện pháp thay thế để giải quyết những thắc mắc của mình.

Công nghệ - Trào lưu 'thổ lộ' hâm nóng Facebook
Nhiều khi Google cũng phải "bó tay" với những câu hỏi của người dùng.

Mới đây, mạng xã hội Facebook tiếp tục xuất hiện thêm một trào lưu mới với cái tên rất "tây" đó là Confession. Trào lưu này được hiểu nôm na là tiết lộ bí mật của mình trên mạng xã hội Facebook. Rất nhiều page liên quan tới trào lưu này được thành lập như CNN Confessions của "dân" Chuyên ngoại ngữ, Ams Confession của cộng đồng các bạn đang theo học Amsterdam, FTU Confession của các "siêu nhân" tới từ Đại học Ngoại Thương và rất nhiều những trang liên quan khác, nổi tiếng và lớn nhất trong các trang Confession này là Confessions Of A Uni Student được thành lập tại Anh và đang có gần 250.000 người tham gia.

Công nghệ - Trào lưu 'thổ lộ' hâm nóng Facebook (Hình 2).
Fanpage "Confessions Of A Uni Student" là cộng đồng "thổ lộ" lớn nhất dành cho sinh viên với gần 250.000 người thích.
Công nghệ - Trào lưu 'thổ lộ' hâm nóng Facebook (Hình 3).
Fanpage "FTU Confesiions" với mục đích giúp các sinh viên trường Đại học Ngoại Thương chia sẻ tâm tư.

Tìm hiểu sâu hơn về trào lưu này thì những cư dân mạng Facebook sẽ chia sẻ những điều thầm kín với cộng đồng mà họ tham gia, tất nhiên mọi thông tin về người dùng sẽ được bí mật, chỉ có người dùng biết, trời biết, đất biết và... admin của trang biết bạn là ai. Phương thức hoạt động của các trang này khá đơn giản, bạn viết điều thú nhận của mình ra sau đó gửi qua email, tin nhắn hoặc bất kì biện pháp gửi thông tin nào tới admin của trang sau đó người admin sẽ duyệt, xử lý thông tin và đăng tải lên fanpage này. Thường các fanpage có sử dụng một Google Doc riêng để người dùng có thể gửi tâm sự của mình lên tuy nhiên có một số page yêu cầu người dùng gửi email trực tiếp cho admin hoặc gửi qua tin nhắn.

Công nghệ - Trào lưu 'thổ lộ' hâm nóng Facebook (Hình 4).
Tên của người dùng sẽ được thay thế bằng hashtag và số kí hiệu, với những đoạn "thổ lộ" đáng yêu này thì Confession là một trào lưu đáng được tuyên dương.

Trào lưu "thổ lộ" này đã xuất hiện một khoảng thời gian khá lâu trước đây tại Mỹ, Singapore cũng như qua mạng xã hội Tumblr, những bài viết đầu tiên liên quan tới chủ đề này được xuất hiện từ giữa năm 2011 và tới nay trào lưu này bắt đầu xâm nhập Việt Nam, đặc biệt là giới học sinh, sinh viên đang bị cuốn hút bởi trào lưu này. Trước đó, tại Việt Nam thì biến thể của trào lưu này chính là các đoạn note nhưng những đoạn note này bị giới hạn do quyền riêng tư của bạn không được đảm bảo và có một số thứ "bí mật" tới nỗi không thể nói ra với bạn bè.

Công nghệ - Trào lưu 'thổ lộ' hâm nóng Facebook (Hình 5).
Trào lưu này đã sớm xuất hiện trước đó trên mạng xã hội Tumblr nhưng dưới dạng hình ảnh.

Ưu điểm của Confession

Tất nhiên, mọi vấn đề trong cuộc sống đều cần được chia sẻ để con người cảm thấy tốt hơn. Bạn có điều không vui, những điều bí mật không muốn ai biết, bạn có thể chia sẻ với mọi người một cách bí mật. Facebook được xem là cuốn nhật kí trực tuyến của mỗi người vậy nên chẳng lý do gì chúng ta không viết những tâm tư vào đó cả.

Điểm đặc biệt hơn nữa đó chính là cộng đồng, một cái đầu sẽ không bao giờ sáng suốt bằng cả một tập thể, vấn đề có thể là rắc rối của bạn nhưng sẽ là đơn giản với rất nhiều người khác. Nói lên những tâm tư của mình không khiến bạn trở thành một người hay kể lể, một người có nhiều tâm sự mà đó có thể hiểu được là một cách yêu cầu sự giúp đỡ từ phía cộng đồng.

Những hệ lụy

Mọi chuyện đều có hai mặt, trào lưu này và mạng xã hội cũng không phải là ngoại lệ. Mặc dù mọi thứ trên Internet đều chỉ là ảo, tất cả những thông tin được xem là "bí mật" này đều được xuất phát từ những kí tự trên bàn phím máy tinh. Tuy nhiên, chúng liên quan mật thiết tới cuộc sống đời thực của bạn, hãy chịu trách nhiệm đối với những gì bạn nói vì nó có thể làm ảnh hưởng tới nhiều người.

Những thông tin được chia sẻ trên mạng Internet của trào lưu này đều phải trải qua một đội ngũ kiểm duyệt, vậy nên hãy chọn những trang đáng tin cậy để chia sẻ thông tin của mình. Đừng để tâm tư của bạn trở thành trò cười cho người khác.

Kết

Confession là một trào lưu hấp dẫn và đáng được phát triển mạnh mẽ trên các mạng xã hội. Nó không những giúp chúng ta giải tỏa tâm tư, xử lý các vấn đề rắc rối tưởng như chỉ có mình ta gặp phải mà nó còn giúp rút ngắn khoảng cách cũng như tạo nên một bầu không khí ấm áp hơn trên các mạng xã hội.

Tuy nhiên, mặc dù mọi thứ đều là ảo nhưng một vài tác hại cũng như những hậu quả không lường trước có thể xảy ra và làm ảnh hưởng tới chính bạn hoặc tệ hại hơn là những người xung quanh. Vậy nên, hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi đưa ra quyết định, chọn lựa những nơi tin tưởng để chia sẻ. Đừng biến nỗi niềm của người khác thành trò đùa và hơn hết nữa là hãy để Confession trở thành một trào lưu đẹp trên mạng xã hội.

Công nghệ - Trào lưu 'thổ lộ' hâm nóng Facebook (Hình 6).
Những cộng đồng với số lượng người "Like" lớn cũng như lượng thông tin đảm bảo sẽ là nơi đáng tin cậy để chia sẻ nỗi niềm.

Để đảm bảo an toàn, bạn có thể tạo các email "nặc danh" để gửi tin nhắn tới admin như vậy sẽ không ai biết được danh tính của bạn và nếu chẳng may bạn có gặp phải rắc rối với người quản trị thì hãy báo cáo trang vi phạm để Facebook kịp thời "xử lý".

Công nghệ - Trào lưu 'thổ lộ' hâm nóng Facebook (Hình 7).
Chọn Report Page để báo cáo Fanpage "bẩn" lên Facebook.

Để báo cáo một Fanpage bạn chọn hình bánh răng ở phía dưới Timeline sau đó chọn "Report Page" và chọn lý do muốn báo cáo. Facebook sẽ nghiên cứu phản hồi của người dùng sau đó có biện pháp xử lý đích đáng với những Fanpage lợi dụng thành viên, ngoài ra việc chia sẻ thông tin về Fanpage xấu với bạn bè cũng là cách hiệu quả để tẩy chay những Fanpage này.

Khánh Tuân (Theo Kenh 14)

'Người nổi tiếng' trên Facebook

Thứ 3, 19/02/2013 | 08:22
Những Facebooker chắc hẳn không quá bất ngờ khi nghe đến tên những nhân vật này.

5 dấu hiệu Facebook 'hại' tình yêu của bạn

Thứ 2, 18/02/2013 | 20:40
Tình yêu rất cần sự tin tưởng và riêng tư, vì thế, đừng kiểm tra trang cá nhân của người ấy thường xuyên.

Facebook xác nhận bị tin tặc tấn công

Thứ 2, 18/02/2013 | 13:25
Trang mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook ngày thứ sáu (15.2, giờ Mỹ) xác nhận từng là mục tiêu của hàng loạt vụ tấn công mạng được thực hiện bởi nhóm tin tặc chưa rõ danh tính.