Trao quyền tự quyết cho Hiệu trưởng: Nguy cơ “loạn 12 sứ quân”

Trao quyền tự quyết cho Hiệu trưởng: Nguy cơ “loạn 12 sứ quân”

Hà Công Luân
Thứ 6, 08/09/2017 | 06:30
4
Trước thềm năm học mới, một số địa phương đề xuất việc giao quyền chủ động trong công tác nhân sự, tự quyết định số giáo viên hằng năm cho Hiệu trưởng. Điều này dẫn đến nỗi lo về tiêu cực xảy ra ở các trường, liệu có ai dám chắc mỗi hiệu trưởng sẽ không trở thành "ông vua con" khi có quá nhiều đặc quyền?

“Ông vua con” có thêm quyền!

Mới đây, một số địa phương đề xuất  lên bộ GD&ĐT giao cho hiệu trưởng các trường tự chủ động về nhân sự, quyết định số giáo viên hằng năm. Nghĩa là trao quyền cho các trường tự chủ toàn phần, ngành chỉ quản lý vấn đề chuyên môn và chất lượng đầu ra của sản phẩm. Về việc Hiệu trưởng các trường có quyền chủ động trong công tác nhân sự, tự quyết định số giáo viên hằng năm sát với thực tế và điều kiện đặc thù của đơn vị, bảo đảm hoạt động hiệu quả. Được biết, việc này tiếp nối từ chủ trương xóa bỏ biên chế trong ngành của bộ GD&ĐT vốn gây nhiều tranh cãi, bất an cho các thầy cô giáo.

Xã hội - Trao quyền tự quyết cho Hiệu trưởng: Nguy cơ “loạn 12 sứ quân”

Nhiều người lo ngại trước việc "ông vua con" có thêm quyền.
(Ảnh minh họa).

Mặc dù thừa nhận "số phận nghề giáo" nằm trong tay hiệu trưởng chính là tạo cơ chế cạnh tranh, phấn đấu trong đội ngũ nhà giáo, tạo cơ hội cho người trẻ phát huy năng lực. Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn về tính công bằng, minh bạch trong tuyển dụng. Ông Kiều Văn Bảo, giáo chức về hưu tại Thạch Thất (Hà Nội) cho rằng: “Việc này chắc chắn không tránh khỏi tiêu cực khi mà người hiệu trưởng đó tuyển dụng nhân sự theo cảm tính chứ không phải vì lợi ích chung. Nếu như tuyển dụng người thân, tuyển dụng vì đi cửa sau, hoặc dùng tiền để mua vị trí... Thì ai sẽ đảm bảo?".

“Từ trước đến nay, hiệu trưởng đã có khá nhiều quyền lực, tuy nhiên vẫn được giám sát bởi phòng GD&ĐT, sở Nội vụ các tỉnh và Hội đồng nhà trường. Mặc dù vậy, thời gian qua, không ít lần chúng ta nghe đến việc dùng tình để đổi biên chế. Hay vụ việc xảy ra ở trường tiểu học Nam Trung Yên, Hà Nội như một tiếng chuông về tính dân chủ trong trường học mà nổi lên là quyền hành và sự áp đặt của người đứng đầu một ngôi trường trở thành... thứ gọi là sức mạnh tập thể. Khi sai phạm ở một số trường học bị đưa ra ánh sáng thì cũng đã phanh phui ra không ít hiệu trưởng “lộng quyền” trong môi trường sư phạm. Nếu như trao toàn bộ quyền cho hiệu trưởng, tôi e rằng “ông vua con” sẽ thêm lộng quyền”, ông Bảo lo ngại.

Lo ngại tiêu cực khó kiểm soát

Về việc giao quyền tự quyết cho hiệu trưởng, ông Phạm Minh Hạc – nguyên Bộ trưởng bộ GD&ĐT  cho hay: “Tôi được biết, TP.HCM là  một trong những địa phương xin cơ chế này cho hiệu trưởng. Nhưng có lẽ lãnh đạo TP này cần nhớ câu chuyện xảy ra cách đây khoảng 2 năm, hàng loạt sai phạm trong một ngôi trường THPT ở Hóc Môn. Khi đó, bà hiệu trưởng không “ưng” ai thì thản nhiên “loại” giáo viên ra ngoài, không xếp lớp cho giáo viên rồi ung dung ký hợp đồng đưa giáo viên bên ngoài vào dạy thế chỗ. Trong khi, giáo viên không hề được thông báo, không nhận được quyết định nghỉ việc nào. Một số giáo viên khác bị ép làm kiêm thêm công việc của giám thị mà không hề được xem xét nguyện vọng, giáo viên bị cắt xén tiền dạy ca 2 một cách trắng trợn”.

Chính vì vậy, nguyên Bộ trưởng nêu quan điểm: “Nhất quyết không thể giao toàn quyền cho hiệu trưởng. Không thể để hiệu trưởng quyết định nhận hay sa thải cán bộ, giáo viên được. Như vậy là không phù hợp và sẽ đưa tình hình trở nên phức tạp. Trước đây, khi có ý kiến về tự chủ giáo dục nói chung (bao gồm đại học và phổ thông), Thủ tướng cũng như Bộ trưởng bộ GD&ĐT đã có ý kiến  chỉ tiến hành tự chủ ở một số trường THPT”.

Xã hội - Trao quyền tự quyết cho Hiệu trưởng: Nguy cơ “loạn 12 sứ quân” (Hình 2).

PGS. Văn Như Cương.

Cùng quan điểm trên, PGS. Văn Như Cương cho biết, nếu đề xuất trên đi vào hiện thực thì câu chuyện giáo dục sẽ trở nên “loạn 12 sứ quân”: “Tại sao một số địa phương này lại xin cơ chế cho hiệu trưởng như vậy? Họ dựa vào đâu? Bộ GD&ĐT không thể đồng ý việc này, cần hết sức cẩn trọng. Nếu đồng ý với một số địa phương này, các địa phương khác cũng xin cơ chế riêng, xin quyền cho hiệu trưởng thì chắc chắn sẽ loạn. Hiện nay tại các trường có Hội đồng nhà trường, có ban phụ huynh để giám sát hiệu trưởng, nếu bỏ đi điều đó thì sẽ dẫn đến những lạm quyền, khó kiểm soát gây ra nhiều tiêu cực”.                           

 

Yêu cầu Hiệu trưởng báo cáo về phiếu thu 9 triệu đóng góp đầu năm

Thứ 3, 05/09/2017 | 12:26
Tờ giấy ghi 20 khoản đóng góp của một trường THCS ở Hải Phòng với số tiền hơn 9,1 triệu đồng đang khiến dư luận dậy sóng.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.