Trao thêm quyền cho công an xã:

Trao thêm quyền cho công an xã: "Phải có đơn vị kiểm soát quyền lực"

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 06/10/2021 | 08:00
0
VKSND Tối cao vừa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 (BLTTHS).

Đỡ dồn việc cho đơn vị cấp trên

Đáng chú ý, Dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 146 BLTTHS theo hướng bổ sung trách nhiệm kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm đối với công an xã (tương đương với trách nhiệm của công an phường/thị trấn, đồn công an). Cụ thể, sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 146 BLTTHS như sau:

“Công an xã, phường, thị trấn, đồn công an có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ và chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm kèm theo tài liệu, đồ vật có liên quan cho cơ quan điều tra có thẩm quyền”.

Theo quy định của BLTTHS hiện hành, “Công an xã có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, lấy lời khai ban đầu và chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm kèm theo tài liệu, đồ vật có liên quan cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.”.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Bùi Văn Xuyền - Đại biểu Quốc hội khóa XIV cho rằng: Nhà nước đã có quy định bổ sung công an chính quy về xã, cho nên công tác điều tra theo quy định của BLTTHS cũng cần phải có sự thay đổi.

“Công an chính quy được đào tạo bài bản, tổ chức theo quy định của Luật, vì vậy cũng nên giao cho họ những thẩm quyền nhất định để đảm bảo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình thực tiễn”, ông Bùi Văn Xuyền phát biểu.

Ông Bùi Văn Xuyền cho rằng cần cân nhắc giao cho Công an xã những việc sát thực tiễn, phù hợp với khả năng, thẩm quyền của đơn vị, bởi số lượng người vẫn còn khá ít.

Bên cạnh đó, đi liền với việc giao quyền thì phải có đơn vị kiểm soát quyền lực, có thể là cơ quan công an, VKSND cấp trên bởi theo tố tụng, mọi hoạt động tư pháp đều có cơ quan kiểm sát. Do vậy, các hoạt động tố tụng của cấp xã cũng cần phải có việc thanh tra, kiểm tra để đảm bảo tính minh bạch, công tâm, khách quan.

Cùng trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Đức Hòa – nguyên Trưởng Công an xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội đánh giá quy định như vậy sẽ rất tốt, phù hợp với tình hình thực tiễn và đỡ dồn việc cho đơn vị cấp trên.

Theo ông Hòa, hiện nay hầu như công an xã đều là lực lượng chính quy nên được phân công thêm quyền này hoàn toàn hợp lý. Trước khi chuyển hồ sơ đi, cấp cơ sở cần cụ thể hóa hồ sơ ban đầu.

“Trước đây, khi tiếp nhận đơn tố giác, tin báo của người dân thì lực lượng công an xã vẫn tiến hành các bước như lấy lời khai rồi sau đó chuyển lên cấp trên giải quyết. Nếu đầu vào không chuẩn thì sẽ gây khó khăn trong quá trình điều tra”, ông Hòa cho biết.

Giúp thống nhất nhiệm vụ Công an cấp xã

Dưới góc nhìn của nhà làm luật, Luật sư Hoàng Việt Hà – thuộc Công ty Luật Bảo Tín (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, theo quy định của Bộ luật tố tụng hiện hành, có thể thấy sự khác nhau giữa trách nhiệm giải quyết tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố của công an phường, thị trấn, đồn công an và công an xã là khác nhau.

Góc nhìn luật gia - Trao thêm quyền cho công an xã: 'Phải có đơn vị kiểm soát quyền lực'

Luật sư Hoàng Việt Hà – thuộc Công ty Luật Bảo Tín.

Cụ thể, công an xã không có thẩm quyền thực hiện công việc tiến hành kiểm tra và xác minh sơ bộ, mà thay vào đó là việc lấy lời khai ban đầu. Những thủ tục cụ thể của cơ quan công an cấp xã trong quá trình từ khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố (sau đây gọi là tố giác tội phạm) đến khi chuyển toàn bộ biên bản, tài liệu về việc tố giác tội phạm cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền từ trước khi Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có hiệu lực thì chưa được quy định cụ thể.

“Có thể thấy, nhiệm vụ của cơ quan công an cấp xã chưa được quy định cụ thể, gây ra sự không thống nhất trong bước đầu giải quyết thủ tục tố giác tội phạm. Trong khi thực tế, chính cơ quan này đa phần tiếp xúc trực tiếp với người tố giác, đưa tin báo về tội phạm, tiếp cận hiện trường... Không chỉ vậy, Công an xã đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp với cơ quan điều tra có thẩm quyền, trong nhiều trường hợp, rất cần thiết phải cung cấp thông tin ban đầu của vụ án, ghi nhận hiện trạng, tang chứng, vật chứng... cơ bản những hoạt động này đều là tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ”, Luật sư Hà cho hay.

Theo quy định hiện hành, sự phân biệt về nhiệm vụ của công an xã và công an phường, Công an thị trấn, Đồn công an trong việc giải quyết ban đầu nội dung tố giác tội phạm, sẽ dẫn đến những khó khăn, hiểu lầm không cần thiết đối với nhiệm vụ của cơ quan Công an xã, lúng túng trong việc hoàn thiện văn bản tố tụng của cơ quan chức năng giai đoạn này.

Nếu như không có sự khác biệt đáng kể giữa nhiệm vụ của cơ quan công an cấp xã trong việc giải quyết tố giác tội phạm, thì việc sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 146 BLTTHS 2015 theo hướng: Bổ sung nhiệm vụ cho Công an xã thêm quyền "tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ" sẽ thống nhất nhiệm vụ của các cơ quan công an cấp xã nói chung.

Theo Luật sư Hà: Việc tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ là những hoạt động cần thiết để Công an xã lập biên bản, hoàn thiện hồ sơ tố tụng quan trọng trong quá trình giải quyết tố giác tội phạm. Để tiến hành một cách thống nhất những nhiệm vụ của cơ quan công an xã, cần có hướng dẫn cụ thể trong quá trình tập huấn, nâng cao nghiệp vụ của ngành. Những hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ phải liên quan trực tiếp đến nội dung tố giác tội phạm, không xâm phạm những quan hệ xã hội khác không liên quan, nhưng vẫn cần đảm bảo tính nhanh chóng, chính xác, công bằng và minh bạch.

Khánh Hòa có thêm 20 ca xuất viện và 28 ca mắc Covid-19

Chủ nhật, 03/10/2021 | 08:33
Tỉnh Khánh Hòa đã có 7.416 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi và xuất viện, chiếm hơn 94% số ca mắc.

Sáng 3/10, Hà Nội ghi nhận thêm 4 ca Covid-19

Chủ nhật, 03/10/2021 | 08:29
CDC Hà Nội thông tin, từ 18h ngày 2/10 đến 6h ngày 3/10, Hà Nội phát hiện thêm 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả các ca mắc mới đều đã được cách ly.

Singapore hứng chịu làn sóng lây nhiễm Covid-19 gia tăng chóng mặt

Chủ nhật, 03/10/2021 | 06:00
Hiện lộ trình sống chung với Covid-19 và mở cửa khôi phục kinh tế của đảo quốc sư tử đang chao đảo trước “những làn sóng tấn công” của biến thể Delta càn quét.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.