Trao trả cá thể voọc quý hiếm cho ban quản lý rừng

Trao trả cá thể voọc quý hiếm cho ban quản lý rừng

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:06
0
Ngày 7/4, người dân thôn Lạt Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) phát hiện một con voọc mông trắng chạy vào làng.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Quan sát thấy cổ con voọc có đeo dây bộ đàm, biết đây là loài linh trưởng quý hiếm, nhân dân đã tổ chức bắt giữ và bảo vệ, sau đó báo cáo với cơ quan chức năng.

Việt Nam Xanh - Trao trả cá thể voọc quý hiếm cho ban quản lý rừng

Ảnh minh họa.

Đến chiều cùng ngày, con voọc đã được trao trả cho Ban Quản lý rừng đặc dụng Hoa Lư - Vân Long (Ninh Bình). 

Khi nhận được tin báo các cán bộ Phòng hợp tác quốc tế vườn quốc gia Cúc Phương, Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp Vườn Quốc gia Cúc Phương (tỉnh Ninh Bình) đã trực tiếp xuống hiện trường. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, cán bộ điều phối Trung tâm cứu hộ linh trường nguy cấp Vườn Quốc gia Cúc Phương cho biết: Đây là cá thể voọc được nuôi thả thử nghiệm tại khu vực đất ngập nước Vân Long, trên cổ có đeo dây bộ đàm để theo dõi di chuyển, biến động của voọc, khoảng 2 tuần nay bị mất tín hiệu. Việc cá thể voọc di chuyển đến tỉnh Hà Nam là chuyện bình thường do Vân Long nằm ở gần Hà Nam và liền một dải núi, hệ sinh thái. 

Voọc mông trắng nay là một trong 4 loài động vật đặc hữu và là 1 trong 5 loài linh trưởng quý hiếm của Việt Nam thuộc 25 loài nguy cấp nhất thế giới cần được bảo vệ. Hiện nay, tại Việt Nam còn khoảng hơn 200 cá thể đang sinh sống tại 9 đến 10 địa phương trong cả nước như Ninh Bình, Hà Nam, Hà Nội (khu vực chùa Hương Tích)… 

Vân Long là địa bàn có hệ sinh thái phù hợp và an toàn duy nhất để voọc sinh sống (hiện nay tại khu vực này có từ 100 đến 130 cá thể). Chính vì vậy, năm 2011 và 2012 Vân Long được chọn và thả ba cá thể voọc để theo dõi, nghiên cứu khả năng sống, thích nghi của loài vật này tại đây.

Theo TTXVN

Giáo viên sinh học cứu hộ kịp thời voọc quý

Thứ 6, 05/04/2013 | 17:08
Vườn Quốc gia Cát Tiên vừa tiếp nhận và cứu hộ thành công mẹ con loài Voọc chà vá chân xám (Pygathrix cinerea) do anh Trần Quốc Việt cư trú tại thôn Măng Bút, xã Măng Bút, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum giao nộp. Tình trạng sức khỏe của hai mẹ con loài chà vá này đang rất yếu do bị thương ở tay và mắc bệnh tiêu chảy.

Quảng Trị chuộc voọc quý hiếm trao lại cho Hạt Kiểm lâm

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:50
Tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận một con voọc quý hiếm trong tình trạng sức khỏe tốt từ người dân thôn Nam Tân và chính quyền xã Gio Sơn.

"Vương quốc" Voọc vá chân nâu đang bị biến dạng"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Voọc vá chân nâu (hay còn gọi là Chà vá chân đỏ hoặc Voọc ngũ sắc) có tên quốc tế Pygathrix nemaeus nemaeus, là một trong 3 loài thuộc giống Pygathrix phân họ Khỉ ăn lá Colobinae.

Voọc vá chân nâu suy vong hay phát triển?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Theo báo cáo chuyên đề năm 2010 của Chi cục Kiểm lâm: Với hệ thực vật rừng gồm 1.000 loài thuộc 4 ngành, trong đó có 39 loài thuộc Nhóm IIA đến tình trạng cực kỳ nguy cấp (CR).