'Ôm tiền' đi kiện vì tranh chấp trâu, bò, lợn, gà

'Ôm tiền' đi kiện vì tranh chấp trâu, bò, lợn, gà

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:26
0
Trâu, bò, lợn, gà là những vật nuôi thân thiết của nhà nông, những câu chuyện kiện cáo nhau chỉ vì tranh chấp những vật nuôi này tưởng chừng chỉ xảy ra trong những câu chuyện “ngụ ngôn” dân gian, thế nhưng giữa chốn đời thường vẫn có chuyện 'ôm tiền' đi kiện vì tranh chấp trâu, bò, lợn, gà.

Bỏ tiền triệu nhờ luật sư theo kiện vì con gà

Khoảng giữa tháng 9/2008, bà Trần Thị Thọ đem đến nhà bà Quận một con gà trống cân nặng 2,1 kg. Nhìn vẻ ngoài oai vệ của nó, bà Quận ưng bụng, chấp nhận mua với giá 115.000 đồng. Tuy nhiên, sở hữu con gà này được vài hôm, bà Quận gặp nhiều rắc rối bởi sự tranh chấp quyết liệt của hai bà hàng xóm.

Trong khi đó chị Vân (cùng xóm với bà Quận) bỏ công đi tìm con gà trống đã 3 ngày không về chuồng. Thấy con gà bà Quận mua giống con gà của mình bị mất, chị Vân xin bà Quận cho phép vào nhà xem. Xem xong chị Vân khẳng định đây là gà của nhà mình.

Qua nhiều lần giằng co đi, giằng co lại, con gà về nhà này, rồi lại về nhà kia. Cuối cùng con gà cũng chết.

Tháng 12/2008 bà Thọ khởi kiện chị Vân tại TAND huyện Tân Trụ, yêu cầu bồi thường thiệt hại con gà cồ mà bà đã bán cho bà Quận. Ngày 17/4/2009 TAND huyện Tân Trụ đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục sơ thẩm.

Tại phiên tòa, chị Vân không chấp nhận bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của bà Thọ vì cho rằng đó là con gà của mình đi lạc sang nhà bà Thọ và bị bắt đem bán. Còn bà Thọ khẳng định con gà đó là của mình, nhưng chị Vân bắt làm thịt, phải bồi thường thiệt hại.

Điều đáng nói trong vụ án này, phía chị Vân đã bỏ ra tiền triệu để thuê luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình, mặc dù tài sản tranh chấp chỉ có con gà trị giá hơn 100.000 đồng.

Heo nái xổng chuồng, kiện tới tối cao

Câu chuyện kiện nhau vì con heo nái xổng chuồng đã nổi tiếng cả một vùng bởi vì vụ việc đã được đưa tới cả tòa án tối cao để được làm rõ.

Bà Đỗ Thị Gái (SN 1964, giáo viên tiểu học, tỉnh Đắk Lắk) có nuôi một con heo nái. Thương bà hiền lành chịu khó, mỗi khi bà bận công tác, láng giềng tốt bụng lại chăm heo giùm

Lứa heo con đầu tiên vừa được bà Gái bán hết thì khuya 5/5/2012 heo mẹ động cỡn nhảy khỏi chuồng. Bốn giờ sáng bà Gái dậy tìm heo, hốt hoảng vạch từng bụi cây, góc vườn. Hàng xóm động lòng sốt sắng tỏa ra tìm giúp. Đặc điểm nhận dạng con heo xổng được chuyền tai nhau thuộc lòng: Heo nái da trắng có đốm đen gần tai, lưng gẫy, chân nhỏ, bụng sệ, nặng cỡ một tạ …

Pháp luật - 'Ôm tiền' đi kiện vì tranh chấp trâu, bò, lợn, gà

Bà Gái và cái chuồng lợn mất con heo nái

Nửa tháng sau, có người mách: “Em thấy con heo của chị trong chuồng heo bà Thọ”. Bà Gái vội sang nhà bà Nguyễn Thị Thọ cách vài căn phía đối diện, thấy trong chuồng có 3 heo nái, con trong cùng y hệt con heo lạc của bà, nhưng bà Thọ khăng khăng bảo đó là heo bà Thọ. Năn nỉ bà Thọ trả heo không được, bà Gái trình báo sự việc lên chính quyền.

Ngày 27/9/2012, TAND huyện Lắk mở phiên xét xử công khai vụ án tranh chấp quyền sở hữu tài sản, nguyên đơn bà Đỗ Thị Gái, bị đơn bà Nguyễn Thị Thọ, 20 nhân chứng đôi bên có mặt, hơn trăm người dân đến theo dõi phiên tòa.

Tòa sơ thẩm tuyên bà Thọ thua kiện, bà Thọ phải trả án phí, bồi thường cho bà Gái 4,1 triệu đồng trị giá con heo và 600 nghìn đồng chi phí định giá. Bà Thọ chống án lên tòa tỉnh, dù không được mời nhiều nhân chứng vẫn phóng xe máy năm chục cây số lên tỉnh để cổ vũ bà Gái.

Bản án phúc thẩm ghi do “cấp sơ thẩm không yêu cầu cơ quan thú y xác định heo đã có thai hay chưa, thuộc loại heo lai gì, có bao nhiêu vú…”, nên căn cứ xét xử “không có cơ sở vững chắc”; tuyên bác đơn khởi kiện của bà Gái.

Dân chúng phẫn nộ ký tên chi chít dưới những lá đơn khiếu nại của bà Gái gửi cơ quan báo chí, và ủng hộ bà Gái kiến nghị lên cấp Tối cao yêu cầu xử Giám đốc thẩm vụ này. Tháng 1/2013, Tòa Dân sự TAND Tối cao và Viện KSND Tối cao hồi âm đã nhận được đơn, cho bà Gái biết vụ tranh chấp này thuộc thẩm quyền giải quyết của Vụ 5-Viện KSNDTC.

Trộm trâu trở thành tranh chấp trâu

Câu chuyện trộm trâu trở thành tranh cấp trâu được người dân ở xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam kể cho nhau nghe như một câu chuyện hài.

Ngày 6/2/2013, như thường lệ ông Hoàng (Nghĩa Phương, Lục Nam) vào rừng Đá Vách- Suối Mỡ để chăn trâu, thì nhận được điện thoại của ông Nguyễn Văn Nam ở thôn Tó, Nghĩa Phương, Lục Nam thông báo, trâu của ông Hoàng đang được Đỗ Văn Núi giao bán cho Nam, nhưng anh này không mua mà đã gọi thông báo cho ông Hoàng.

Nhận được thông báo, ông Hoàng tức tốc ra địa điểm mà anh Nam đã nói, nhưng lúc này con trâu đã được chuyển đến nhà anh Vụ tại thi trấn Đồi Ngô, Lục Nam để bán.

Tiếp tục cuộc hàng trình đi tìm lại trâu, ông Hoàng đã tìm đến nhà anh Vụ thì nhận thấy con trâu thông báo đó vẫn ở trên ô tô và đang được chuẩn bị bán cho anh Vụ. Sau khi nhận ra con trâu trên thùng xe ô tô là trâu nhà mình ông Hoàng đã yêu cầu lái xe là anh Hùng và anh Nùi đánh xe về nhà anh Hoàng. Tại đây ông Hoàng cũng được biết người trộm trâu của mình là anh Trọng.

Ngay sau đó, ông Hoàng Trình báo lên công an xã. Tại đây, phía công an xã đã lập biên bản vụ việc và đưa ra quyết định tạm thời giao con trâu trên cho gia đình nhà ông Hoàng trông nom từ ngày 6/2/2013 đến ngày 8/2/2013. Sáng ngày 8/2 phía công an xã đã yêu cầu ông Hoàng mang con trâu ra UBND xã để giải quyết. Khi vụ việc chưa được giải quyết xong thì phía gia đình nhà ông Trọng đã huy động một lực lượng khá đông người đến UBND xã uy hiếp, “cướp” lại con trâu, mang về.

Sau khi tang vật vụ án bị “cướp” tại UBND xã, ông Hoàng đã nhiều lần yêu cầu phía công an xã vào cuộc xác minh và bắt kẻ trộm trâu. Và phía công an xã Nghĩa Phương cho rằng ông Hoàng nên khởi kiện ra Tòa án để đòi trâu. Phía công an đã hướng dẫn gia đình ông Hoàng đem đơn ra tòa án huyện Lục Nam – Bắc Giang để giải quyết.

Đến nay ông Hoàng vẫn tiếp tục theo kiện để được đòi lại con trâu của mình. Ông Hoàng cho biết: Dù phải bỏ ra số tiền lớn hơn con trâu đó để theo kiện ông vẫn sẵn sàng, bởi cái ông cần chính là sự công bằng và danh sự của bản thân.

Băng Tâm (tổng hợp)

Ly kỳ chuyện 'cướp trâu' giữa UBND xã

Thứ 4, 14/08/2013 | 09:47
“Tang vật” của vụ án được yêu cầu giao nộp để “tạm giữ” tại UBND xã. Thế nhưng người được nghi vấn là trộm trâu lại huy động một lực lượng khá đông người đến UBND xã uy hiếp, “cướp” lại con trâu mang về.

Chỉ vì con gà chọi,ra tay sát hại bạn

Thứ 5, 14/03/2013 | 08:52
Đứa con trai đã hơn 30 tuổi đầu, nhưng vẫn không có nghề nghiệp ổn định, từ nhỏ đến lớn chỉ lo ăn chơi lêu lổng, ăn bám người cha già bước vào tuổi 70. Vì ham mê đá gà, gã đã giết người bạn của mình chỉ vì một hiểu nhầm nhỏ liên quan đến con gà chọi.

Động cơ khiến luật sư uy tín gây thảm án rúng động xứ Lạng?

Thứ 4, 14/08/2013 | 16:34
Trước khi trở thành luật sư rất có uy tín tại địa phương, ông Vi Khắc Vọng (SN 1959, trú tại khu đô thị Phú Lộc 4 - TP. Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn) đã có gần 30 năm công tác trong quân đội ở vị trí điều tra viên hình sự và về hưu với quân hàm trung tá.

Các luật sư 'cãi nhau' vì Bà Tưng

Thứ 3, 13/08/2013 | 13:41
Quyết định "tạm thời chưa cho phép" của Cục biểu diễn nghệ thuật đối với Bà Tưng khiến cô gái trẻ thất vọng đóng cửa facebook về quê, còn giới luật sư thì đưa ra những quan điểm trái chiều.

Luật sư lo 'gỡ' cho người, mình chịu 'vướng'

Thứ 2, 12/08/2013 | 14:05
Quyền bào chữa gắn chặt với chức năng gỡ tội, có mối quan hệ mật thiết, hữu cơ với các chức năng cơ bản khác của tố tụng hình sự Việt Nam là chức năng buộc tội và xét xử.

Luật sư vẫn bị 'xử' bằng... 'luật rừng'

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:28
Môi trường hành nghề an toàn của luật sư (LS) đang bị đe dọa bởi những hành vi bạo lực, đôi khi cả những trò “lật lọng” của khách hàng dẫn đến “rủi ro nghề nghiệp của LS làm cho LS chịu áp lực, ngại tham gia sâu vào quá trình giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong xã hội”.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.