Trẻ 45 ngày tuổi tử vong do mắc bệnh ho gà, các mẹ cần lưu ý

Trẻ 45 ngày tuổi tử vong do mắc bệnh ho gà, các mẹ cần lưu ý

Thứ 3, 14/03/2017 | 17:32
0
Đã có thêm một bệnh nhi tử vong do mắc ho gà. Điều đáng quan ngại là bệnh nhi này mới 45 ngày tuổi, chưa tiêm vắc-xin.

Theo báo cáo của trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cao Bằng, có 11 trường hợp mắc bệnh ho gà, độ tuổi mắc từ 45 ngày đến 11 tuổi, được điều trị tại bệnh viện Đa khoa huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng. Trong đó, có 1 bệnh nhân mới 45 ngày tuổi bị nặng, đã được chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị. Tuy nhiên, đến ngày 10/3, bé đã tử vong.

Điều đáng nói, bệnh nhân này chưa đến tuổi tiêm vắc xin Quinvaxem (vắc-xin phòng các bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib).

Các bệnh - Trẻ 45 ngày tuổi tử vong do mắc bệnh ho gà, các mẹ cần lưu ý

Bệnh nhân mắc ho gà tăng, cẩn thận tránh biến chứng tử vong (Ảnh minh họa).

Theo trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cao Bằng, tính đến ngày 13/3, chưa có thêm bệnh nhân nào mắc bệnh ho gà. Do thời tiết miền Bắc đang ẩm ướt nên vi-rút cúm tồn tại trong môi trường lâu hơn. Do vậy, để phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, giữ vệ sinh mũi, miệng, mắt. Nếu có điều kiện, nên tiêm phòng vắc-xin cúm.

Trước đó, theo thông tin từ cục Y tế dự phòng (bộ Y tế), hai tháng đầu năm 2017, các ca mắc ho gà rải rác tại các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Hà Nội, Nam Định, Nghệ An, Hải Dương, Hưng Yên, Phú Thọ, Hà Nam… Trong đó, Hà Nội có tỉ lệ ca được xác định mắc ho gà cao nhất với 10/55 trường hợp. Có 5 trường hợp tử vong tại Hà Nội, Cao Bằng, Nghệ An, Nam Định.

Trao đổi với PV, TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) cảnh báo: “Ho gà là bệnh lây lan rất mạnh, rất nhanh qua đường hô hấp. Hiện nay bệnh ho gà xuất hiện rải rác, kể cả tại Hà Nội. Hà Nội có nhiều ca bệnh do đông dân nhất và mật độ dân tập trung nhất. Mặc dù bệnh ho gà xuất hiện rải rác ở các tỉnh thành phố, không bùng phát ở các tỉnh nhưng chúng ta phải rất cảnh giác”.

Cũng theo vị này, qua theo dõi  tình hình dịch bệnh từ năm 2012 đến nay, số ca mắc có tăng nhưng không tăng lên nhiều. Trung bình mỗi năm có trên 100 trường hợp mắc bệnh ho gà. Trong mấy tháng đầu năm 2017, đã có vài chục ca mắc bệnh nhưng chủ yếu vào đợt này - mùa Đông Xuân khi thời tiết lạnh và ẩm. Điều này cũng lý giải nguyên nhân vì sao trong miền Nam không có nhiều trường hợp mắc bệnh mà chủ yếu xảy ra tại miền Bắc.

TS. Trần Đắc Phu khuyến cáo: “Để phòng bệnh ho gà, ngoài việc tiêm chủng đầy đủ cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng thì phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tiêm chủng vắc-xin trước khi mang thai.

Với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nếu chưa từng mắc ho gà thì có thể tiêm vắc-xin dịch vụ phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván để tạo miễn dịch cho mẹ và cho con. Vắc-xin này được tiêm cho người trong độ tuổi 6-64”.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!