Trẻ ăn nhiều nhưng vẫn chậm tăng cân mẹ phải làm sao?

Trẻ ăn nhiều nhưng vẫn chậm tăng cân mẹ phải làm sao?

Thứ 2, 06/08/2018 | 15:07
0
Một trong những trăn trở lớn nhất của các ông bố bà mẹ là việc con không tăng cân hoặc tăng cân ít trong khoảng thời gian dài liên tục. Trẻ biếng ăn, lười ăn dẫn đến tăng cân chậm là điều không có gì phải bàn cãi. Thế nhưng ngay cả khi bé ăn nhiều vẫn không mấy lên cân thì bố mẹ cần phải lưu tâm.
Cần biết - Trẻ ăn nhiều nhưng vẫn chậm tăng cân mẹ phải làm sao?

Nhiều mẹ lo lắng vì con ăn ngon, ngủ tốt mà cân nặng vẫn “giậm” chân tại chỗ

Nguyên nhân khiến trẻ ăn nhiều nhưng chậm tăng cân

Vấn đề cân nặng của con luôn là mối quan tâm hàng đầu của cha mẹ. Vậy nên các bậc cha mẹ luôn ra sức làm sao để con có cân nặng như các bạn cùng trang lứa. Đối với trẻ biếng ăn, làm ảnh hưởng đến cân nặng là đương nhiên, nhưng ngay cả khi bé ăn nhiều nhưng cân nặng vẫn “giậm chân tại chỗ” trong thời gian dài thì nguyên nhân do đâu?

Sau đây là một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bé ăn được nhưng không tăng cân mà bố mẹ nên biết:

1. Giun “tấn công”

- Giun ký sinh trong đường ruột sẽ hút bớt chất dinh dưỡng từ nguồn thức ăn bé ăn vào dẫn đến tình trạng khó tăng cân.

2. Bữa ăn không đủ chất dinh dưỡng

- Bữa ăn không đủ dưỡng chất và vi chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ thì dù trẻ có ăn nhiều đến mức nào cũng không thể tăng cân được.

- Ăn nhiều rau quả nhưng thiếu hụt tinh bột, protein, chất béo hoặc ngược lại.

3. Trẻ ăn không đúng cách

- Bữa ăn thất thường, không đều đặn hoặc ăn quá nhiều vào một lần khiến cho nhịp tiêu hóa của bé bị rối loạn ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dưỡng chất.

4. Bé hấp thu kém, hệ tiêu hóa không tốt

- Hệ tiêu hóa của bé thiếu đi một vài loại men tiêu hóa hoặc khuẩn tiêu hóa do bẩm sinh hoặc do sử dụng thuốc kháng sinh. Điều này khiến cho chỉ một lượng nhỏ thức ăn được chuyển hóa thành chất dinh dưỡng và năng lượng nuôi cơ thể. 

Cần biết - Trẻ ăn nhiều nhưng vẫn chậm tăng cân mẹ phải làm sao? (Hình 2).

Rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ

5. Mẹ không linh hoạt các món ăn cho bé

- Trẻ ăn nhiều và thường xuyên một loại thức ăn nào đó có thể làm cho cơ thể thiếu cơ hội thu nhận các thực phẩm khác, dẫn đến thiếu chất và ảnh hưởng đến quá trình tăng cân của trẻ.

6. Trẻ ăn quá nhiều chất đạm

Theo các chuyên gia, việc cho trẻ hấp thụ quá nhiều chất đạm không phải là điều tốt bởi nó sẽ làm bé khó tiêu, giảm ăn, giảm bú.

Ăn nhiều chất đạm còn gây táo bón làm trẻ cũng không hấp thu được thức ăn, gây tăng gánh nặng cho thận của bé. Hơn nữa chất đạm không phải là nguồn cung cấp năng lượng cho trẻ, muốn tăng cân trẻ phải ăn đủ chất bột đường, chất béo.

Dấu hiệu nhận biết trẻ chậm tăng cân

Tình trạng cân nặng “giậm chân tại chỗ” trong thời gian dài không những ảnh hưởng đến quá trình phát triển về thể chất của trẻ mà còn là dấu hiệu sớm của suy dinh dưỡng.

Để tìm ra cách tăng cân hiệu quả và triệt để nhất thì mẹ cần hiểu rõ những biểu hiện của chậm tăng cân là như thế nào từ đó tìm được cách tăng cân cho bé vừa an toàn, vừa hiệu quả.

- Dấu hiệu rõ ràng nhất để nhận biết trẻ chậm tăng cân đó là nhìn vào chỉ số cân nặng mỗi tháng của trẻ. Bố mẹ cần biết rằng trong 3 tháng đầu, trẻ sẽ tăng trung bình từ 140gr đến 210gr. Từ 3 đến 6 tháng tuổi, mỗi tháng trẻ sẽ tăng khoảng 105gr đến 147gr.

- Sau đó, từ mốc 6 đến 12 tháng tuổi, tốc độ tăng trưởng trung bình của trẻ là từ 70gr đến 91gr. Nếu cân năng của trẻ tăng đúng chuẩn, hầu hết các bé tăng gấp đôi trọng lượng chỉ sau 4 tháng khi ra đời và tăng gấp ba lần trọng lượng đó khi bé được 1 tuổi. Những bé phát triển chậm sẽ không thể đáp ứng được những con số này.

- Ngoài ra, bố mẹ hãy dựa vào bảng cân nặng chuẩn nhất cho bé trai và bé gái từ 0-5 tuổi năm 2018 được WHO đưa ra để theo dõi sự phát triển của trẻ trong từng độ tuổi.

Giải pháp cho trẻ ăn nhiều nhưng vẫn chậm tăng cân

- Tẩy giun 6 tháng một lần cho bé

-  Cho bé ăn đa dạng và đủ chất: không nên cho bé ăn quá ít hoặc quá nhiều một loại thức ăn nào đó trong một thời gian dài.

-  Nấu các món cháo bổ dưỡng thay đổi khẩu vị cho bé: Trong thực đơn cho trẻ chậm lớn, bố mẹ nên bổ sung thêm các món cháo bổ dưỡng kích thích sự thèm ăn cũng như giúp bé hấp thu tốt.

- Bổ sung thêm dầu ăn trong khẩu phần ăn: Nhóm chất béo là rất quan trọng trong sự phát triển cân nặng của trẻ, giúp hình thành mô mỡ và tăng khả năng hấp thu các vitamin tan trong dầu quan trọng của cơ thể như vitamin A,D,E,K. Các mẹ có thể bổ sung thêm dầu ăn vào cháo hoặc súp để tăng cường chất béo cho trẻ.

- Không lạm dụng quá nhiều chất đạm: Protein sẽ gây ra nhiều hệ lụy phức tạp cho cơ thể non nớt của trẻ. Đặc biệt protein từ nguồn gốc động vật chứa nhiều cholesterol và axit uric lại càng không có lợi nếu quá dư thừa.

- Bổ sung cho con các thực phẩm dinh dưỡng như cốm NutriBaby để hỗ trợ chuyển hóa và tăng cường hấp thu dinh dưỡng, bồi bổ cơ thể giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và tăng cân đạt chuẩn. 

Cần biết - Trẻ ăn nhiều nhưng vẫn chậm tăng cân mẹ phải làm sao? (Hình 3).

Cốm NutriBaby giúp trẻ ăn ngon, hấp thu tốt và tăng cân khỏe mạnh

Hy vọng những thông tin hữu ích trên phần nào giải đáp được thắc mắc của các mẹ về tình trạng bé ăn được mà không tăng cân từ đó tìm ra giải pháp an toàn hiệu quả giúp cho bé nhà mình tăng cân đạt chuẩn.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ kém hấp thu hay sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

 Bố mẹ thể tham khảo điểm bán tại đây:

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

Thu Loan

Bí quyết để trẻ kém hấp thu, tăng cân khỏe mạnh mẹ nên biết

Thứ 5, 12/07/2018 | 15:26
Kém hấp thu dinh dưỡng kéo dài khiến trẻ suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của trẻ. Để khắc phục tình trạng này, cha mẹ có thể tham khảo một số nguyên nhân, từ đó tìm giải pháp phù hợp để giúp trẻ phát triển bắt kịp đà tăng trưởng.

Mẹ khéo xuất chiêu, con hết biếng ăn, tăng cân, lớn nhanh như thổi

Thứ 4, 02/05/2018 | 09:26
Ngắm nhìn hai bé Hoài An và Hoài Châm bụ bẫm, kháu khỉnh, đáng yêu, ai cũng thầm khen mẹ khéo chăm con, nhưng không ai biết để có được quả ngọt như hôm nay chị Thùy phải vất vả, gian nan lắm trên hành trình chăm con biếng ăn, chậm tăng cân.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.