Bạo hành ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành vi và ứng xử của trẻ

Bạo hành ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành vi và ứng xử của trẻ

Thứ 7, 18/03/2017 | 13:15
0
PGS.TS Vũ Gia Hiền nhận định: “Trẻ bị đánh đập, hành hung không chỉ khiến cơ thể bé bị tổn thương mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, hành vi và cách ứng xử của trẻ trong tương lai”.

Những ngày qua, việc bạo hành trẻ khi cho ăn của các “bảo mẫu” tại cơ sở mầm non tự phát ở quận Gò Vấp (TP.HCM) gây xôn xao dư luận. PV Người Đưa Tin đã có buổi trao đổi với PGS.TS Vũ Gia Hiền (chuyên gia tâm lý) để có những phân tích cụ thể về tình trạng bạo hành trẻ em, hành vi ứng xử với trẻ của các bảo mẫu và những ảnh hưởng của nó đến tâm sinh lý của các em.

PV: Thưa PGS.TS Vũ Gia Hiền, hiện nay, tình trạng bạo hành trẻ, đặc biệt là trường hợp bảo mẫu bạo hành trẻ ở các cơ sở mầm non tự phát ngày càng trở nên trầm trọng. Vậy nguyên nhân do đâu?

PGS.TS Vũ Gia Hiền: Sở dĩ, việc bạo hành trẻ ở các cơ sở mầm non tự phát ngày càng nhiều và trầm trọng hơn là do các bảo mẫu này chưa có những kỹ năng ứng xử với trẻ nhỏ. Ngoài ra, tâm lý bản thân họ cũng không ổn định. Có thể nói, họ bị rối hoạn hành vi ứng xử. Vì thế, khi trẻ biếng ăn và khóc, họ đã không có kỹ năng để dỗ dành các bé mà chỉ biết dùng bạo lực đánh vào cơ thể bé khiến cho sự việc ngày thêm trầm trọng.

Ngoài ra, tâm lý của những bảo mẫu này cũng thường xuyên bất ổn. Họ hay cáu gắt, chau mày, cáu bẩn từ trong tâm lý nên khi thấy trẻ khóc, họ chỉ biết đánh đập lên các bé như một bản năng “xả” giận.

Xã hội - Bạo hành ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành vi và ứng xử của trẻ

 PGS.TS Vũ Gia Hiền trò chuyện cùng PV.

PV: Vậy, thay vì đánh đập, với trường hợp trẻ hay khóc, biếng ăn, bảo mẫu nên có ứng xử như thế nào để thuyết phục các bé?

PGS.TS Vũ Gia Hiền: Với những trẻ mầm non, nếu chúng khóc, bản thân người bảo mẫu phải tìm ra nguyên nhân ở đâu. Không phải tự nhiên mà bé khóc, bé biếng ăn,… Bởi chắc chắn, bé khó chịu một cái gì đó nên hành vi khóc như một tín hiệu để trẻ báo cho người lớn biết. Cho nên, bảo mẫu nói riêng và người lớn nói chung phải có tính kiên nhẫn, kiên trì để dỗ dành các bé tìm ra nguyên nhân chứ không nên đánh đập. Việc đánh đập chỉ là hành vi giải quyết tức thời khiến tình trạng ngày càng tệ hơn chứ không giải quyết được căn nguyên.

Xã hội - Bạo hành ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành vi và ứng xử của trẻ (Hình 2).

 Trẻ bị bảo mẫu tại cơ sở mầm non tự phát ở quận Gò Vấp bạo hành khi cho ăn.

PV: Các bảo mẫu thiếu tính kiên nhẫn thường rơi vào những bảo mẫu trẻ, thiếu kinh nghiệm. Nhưng với trường hợp bảo mẫu tại cơ sở mầm non tự phát đánh đập trẻ khi cho ăn tại Gò Vấp (TP.HCM) gây xôn xao dự luận ngày 16/3 vừa rồi lại là những bảo mẫu lớn tuổi, có đủ kinh nghiệm. Về điều này, Tiến sĩ có thể giải thích?

PGS.TS Vũ Gia Hiền: Hai bảo mẫu đánh đập trẻ lúc cho ăn tại Gò Vấp vừa rồi đúng là đã lớn tuổi. Một người sinh năm 1968 và người sinh năm 1966. Họ không còn trẻ để có hành vi nông nổi. Tuy nhiên, họ chỉ lớn về tuổi đời chứ không lớn về tuổi nghề cũng như đạo đức. Bản thân những bảo mẫu gây ra hành vi đó hoàn toàn không yêu trẻ và không hiểu gì về chúng. Khi trẻ biếng ăn và khóc, họ chỉ biết đánh và đánh để thỏa mãn cơn giận dữ trong họ. Ngoài ra, khi mở cơ sở này, họ hoàn toàn tự phát vì mục đích muốn kiếm thêm thu nhập chứ không có tấm lòng yêu trẻ.

PV: Nếu trẻ bị bạo hành từ nhỏ như vậy sẽ gây tác động, ảnh hưởng xấu như thế nào đến tâm sinh lý của các bé?

PGS.TS Vũ Gia Hiền: Dưới góc độ tâm lý học, hành vi bạo hành trẻ ngay từ nhỏ sẽ để lại cho các bé những ám ảnh về thể chất và tinh thần. Cụ thể, việc trẻ bị đánh đập, hành hung bé không chỉ khiến cơ thể các bé bị tổn thương mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, hành vi và cách ứng xử của bé trong tương lai. 

Nếu tình trạng kéo dài sẽ gây ám ảnh cho các bé, khiến tính cách bé trở nên hung dữ, lì lợm hoặc trở nên nhút nhát, thu mình lại, không muốn tiếp xúc với xã hội.

Thậm chí, có những trẻ bị ảnh hưởng đến mức tự kỷ, gây ra ảo giác. Vì thế, các bảo mẫu, cô giáo cũng như bậc phụ huynh nên giáo dục, cư xử với bé một cách nhẹ nhàng, đúng mực. Đặc biệt, phải kiên trì nói chuyện và biết lắng nghe chúng.

PV: Cảm ơn những chia sẻ của Tiến sĩ!

Dương Hạnh

Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.