Trẻ em góp ý Luật Đất đai: Không đem lại ý nghĩa thực tiễn cao

Trẻ em góp ý Luật Đất đai: Không đem lại ý nghĩa thực tiễn cao

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 7, 11/03/2023 | 06:37
0
Theo chuyên gia, con người phát triển nhận thức theo độ tuổi nên việc lấy ý kiến của trẻ em vào Luật, nhất là trẻ em quá nhỏ tuổi không đem lại ý nghĩa thực tiễn.

Ngày 9/3, Trường Trung học Cơ sở Lương Yên (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã tổ chức hoạt động “Lấy ý kiến tham gia của trẻ em vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)”.

Tại hội thảo này, học sinh được trao đổi, bày tỏ các quan điểm, ý kiến liên quan Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); đồng thời được bổ sung kiến thức và hiểu biết thêm các quy định về đất đai, nhất là các quy định liên quan tới trẻ em.

Dù vậy, sự kiện trên vẫn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, theo đó cũng dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra thảo luận.

Tổ chức cho trẻ em góp ý Luật Đất đai (sửa đổi) đang mang tính hình thức

Trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến - Trưởng Khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng việc Trường THCS Lương Yên tổ chức lấy ý kiến học sinh như vậy là hành động hưởng ứng Nghị quyết số 670 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Góc nhìn luật gia - Trẻ em góp ý Luật Đất đai: Không đem lại ý nghĩa thực tiễn cao

PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến - Trưởng Khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội.

Theo đó, đối tượng được lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bao gồm: Các tầng lớp Nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài; các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội thành viên của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội; Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các tổ chức kinh tế khác; Các viện nghiên cứu, trường đại học và chuyên gia, nhà khoa học.

Như vậy, đối tượng được lấy ý kiến không loại trừ trẻ em. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, điểm đáng chú ý, trẻ em là đối tượng đặc thù còn đang trong “tuổi ăn, tuổi học”. Đây là đối tượng chưa thực sự hiểu được các quy định trong Luật Đất đai.

Do vậy, ông Tuyến đánh giá việc nhà trường tổ chức hoạt động trên chủ yếu mang tính hình thức, không đem lại ý nghĩa thực tiễn cao.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thuỳ Dung - Luật sư cấp cao của Công ty Luật TNHH LTT & Các Cộng sự cho biết đây là một hoạt động táo bạo và chưa từng có tiền lệ.

“Việc lấy ý kiến của trẻ em có thể đảm bảo quyền của trẻ em theo quy định pháp luật về quyền trẻ em, tuy nhiên các em chưa biết nhiều về các quy định pháp luật nói chung và đặc thù trong lĩnh vực đất đai nói riêng, nên rất khó để đưa ra ý kiến.

Theo tôi, việc lấy ý kiến của trẻ em cũng cần phải giới hạn theo độ tuổi, quy định rõ trẻ em từ bao nhiêu tuổi trở lên sẽ được khuyến khích tham gia góp ý vào điều Luật này", bà Dung chia sẻ.

Góc nhìn luật gia - Trẻ em góp ý Luật Đất đai: Không đem lại ý nghĩa thực tiễn cao (Hình 2).

Hội nghị lấy ý kiến tham gia của trẻ em vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dưới góc nhìn là một người làm luật, bà Dung cho rằng về nguyên tắc, việc xin ý kiến của trẻ em có thể không trái luật, nhưng hiệu quả của hoạt động này lại là một câu chuyện khác.

Luật sư Nguyễn Thuỳ Dung nhấn mạnh “Trên thực tế, con người phát triển nhận thức theo độ tuổi nên việc lấy ý kiến của trẻ em, nhất là những em độ tuổi quá nhỏ thì sẽ không đem lại ý nghĩa thực tiễn gì, và càng rất khó để có thể góp phần bổ sung hay sửa đổi cho các điều luật này. Việc tổ chức một hoạt động nếu không đem lại hiệu quả thực sự sẽ vừa làm mất thời gian lẫn công sức của cả các em học sinh cũng như ban tổ chức hoạt động”.

Trẻ em nên góp ý thông qua các tổ chức đoàn thể

Cũng chia sẻ về vấn đề trên, TS. Trần Kiên - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Luật so sánh, Đại học Luật, ĐHQGHN khẳng định việc lấy ý kiến trẻ em vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nói riêng hay bất kỳ dự thảo luật nào khác là điều nên làm bởi trẻ em trên danh nghĩa cũng là cá nhân, chủ thể thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật.

Góc nhìn luật gia - Trẻ em góp ý Luật Đất đai: Không đem lại ý nghĩa thực tiễn cao (Hình 3).

TS. Trần Kiên - Đại học Luật, ĐHQGHN.

Tuy nhiên ông Kiên cho rằng “vấn đề đặt ra ở đây là cách làm, bao gồm cách tổ chức, cách đặt câu hỏi, cách phản ánh ý kiến của các em vào trong sáng quyền lập pháp”.

Bên cạnh đó, TS. Trần Kiên nhấn mạnh nên mở rộng việc lấy ý kiến các nhóm người dân tộc thiểu số, đặc biệt là phụ nữ; người khuyết tật; người không có quốc tịch, người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam; LGBT để hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Bởi đây là những nhóm bị tác động trực tiếp bởi Luật Đất đai (sửa đổi).

Mở rộng vấn đề, trong việc lấy ý kiến của các dự thảo Luật nói chung, vị chuyên gia cho rằng chúng ta cần tiếp thu tối đa ý kiến của đa dạng các thành phần đối tượng người dân chịu ảnh hưởng từ các điều chỉnh của Luật.

Bàn về giải pháp, PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến cho rằng có thể lấy ý kiến từ đối tượng trẻ em, nhưng nên thông qua các cơ sở giáo dục, các cơ quan nhà nước, tổ chức đoàn thể để ý kiến được tinh gọn, có ý nghĩa hơn.

Đồng thời, để có thể phát huy tinh thần toàn dân đóng góp ý kiến vào Luật Đất đai (sửa đổi) thì người dân nên chủ động nêu lên ý kiến, đóng góp của mình để có thể đạt kết quả đồng thuận xã hội, nâng cao ý thức pháp luật.

Trên cơ sở đó cũng nên kết hợp tham khảo ý kiến của các chuyên gia, những tầng lớp tinh hoa, tri thức để vừa phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của người dân, vừa có tính chất lượng và hiệu quả.

Tổng hợp ý kiến nhân dân về dự Luật Đất đai (sửa đổi) với trách nhiệm cao

Thứ 5, 09/03/2023 | 20:20
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tiến hành tổng hợp đến đâu nghiên cứu có phương án tiếp thu, giải trình đến đó.

Dự thảo Luật Đất đai cần nâng cao vai trò của người dân trong giám sát

Thứ 5, 09/03/2023 | 11:35
Thực tiễn, hoạt động giám sát của người dân vẫn phải thông qua các cơ quan hữu quan, hình thức công dân tự tổ chức quản lý còn tự phát, nhỏ lẻ và kém hiệu quả.

Sửa Luật Đất đai tránh bịt được lỗ hổng này lại sinh ra lỗ hổng khác

Chủ nhật, 05/03/2023 | 10:39
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, khi thiết kế các quy định của Luật Đất đai phải bảo đảm nguyên tắc phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ, kiểm soát khoa học.
Cùng tác giả

Doanh thu VinFast tăng 269,7% trong quý I/2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:12
Trong quý I/2024, VinFast đã tiến hành bàn giao gần 9.700 ô tô điện, tương ứng tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hành vi thổi giá chung cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Bộ Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản và có báo cáo gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4/2024.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Chủ tịch Intracom Group: Điện Biên sẽ tạo nên những vinh quang mới trong tương lai gần

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:00
Sau sự thành công ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, Điện Biên là “miền đất hứa” tiếp theo mà Intracom Group hướng tới trong việc mở rộng hệ sinh thái của mình.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:56
Chuyên gia đánh giá tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.