Tre Việt hiên ngang trên đất Nga

Tre Việt hiên ngang trên đất Nga

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Từ hình ảnh tre Việt Nam trên phóng sự truyền hình Nga gợi cho người con xa xứ niềm tự hào dân tộc, trong nỗi khắc khoải nhớ quê hương họ tự nhủ phải cố đứng vững, vươn lên vượt khó khăn.

Nhà tôi nằm trên đại lộ Lenin - đường phố chính của thành phố Magnhitogorsk vùng Ural xa xôi, thành phố có con sông chia đôi hai miền Âu - Á. Hàng ngày, vào giờ này, tiếng xe cộ và mọi âm thanh khác vẫn còn náo nhiệt lắm! Nhưng không hiểu sao hôm nay, mới 2h sáng thôi mà ngoài kia mọi thứ đã im ắng lạ thường?!

Nằm một lúc rồi mà tôi không tài nào ngủ được. Tâm trạng tôi đang rất xáo trộn. Tôi đang nghĩ rất nhiều đến đồng bào tôi những người lao động đang sống ở khắp các thành phố thuộc Liên bang Nga. Chắc giờ này họ cũng như tôi, đang trằn trọc, lo lắng và mong ngóng muốn biết tình hình, chính sách về buôn bán của chợ người Việt và chính sách dành cho người lao động tại Nga.

Thế giới - Tre Việt hiên ngang trên đất Nga

Hình minh họa

Những cảm xúc trong tôi thật khó tả và tôi chẳng thể nào kiểm soát nổi. Tôi đã bật dậy, mở máy vi tính để vội vã ghi lại như sợ một âm thanh nào đó làm tuột mất đi dòng cảm xúc đang dâng trào. Có lẽ dòng cảm xúc đang trào dâng trong tôi đã bắt đầu từ buổi tối hôm qua, khi mà tôi cùng với vợ và cậu con trai 4 tuổi ngồi xem chương trình "Tôi muốn biết" trên một kênh truyền hình Nga. Chương trình mà khán giả truyền hình gửi những lá thư kèm theo các câu hỏi về những điều mình muốn biết để biên tập viên giải đáp. Cả nhà tôi đã vô cùng xúc động khi nghe biên tập viên đọc lá thư có nội dung như sau: "Xin cho biết bí quyết nào giúp một nước Việt Nam nhỏ bé luôn chiến thắng tất cả mọi kẻ thù xâm lược từ trước tới nay?...".

Thay cho một câu trả lời trực tiếp, tôi đã thật ngạc nhiên khi màn hình hiện lên cảnh biên tập viên xuất hiện tại Việt Nam. Ông đứng trước bụi tre nhỏ, cầm ngọn một cây tre và cố gắng kéo xuống nhưng không thể và ông nói: "Người Việt Nam như những cây tre này: Dẻo dai, cứng cáp, không gì khuất phục nổi". Tiếp đó, một video clip giới thiệu về 200 km địa đạo Củ Chi, với những đường hầm nằm sâu trong lòng đất... và lời dẫn về lòng kiên cường, trí thông minh, sáng tạo; Sự dũng cảm, tinh thần đoàn kết. Tất cả những thứ ấy góp phần làm nên chiến thắng của dân tộc Việt Nam.

Tôi đã quá ngỡ ngàng khi người phóng viên già biết dùng hình ảnh cây tre để ví với người Việt Nam. Một hình ảnh tượng trưng đầy ý nghĩa và đã trở thành biểu tưởng của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời nay. Đó là niềm tự hào về mảnh đất nơi tôi sinh ra, ở đó có những con người thông minh, dũng cảm và luôn thừa lòng nhân ái.

Tôi còn tự hào hơn về những người Việt đang làm việc tại Nga - những người bạn, người đồng chí của tôi đã trải qua bao thăng trầm của cuộc sống. Họ đã bao nhiêu lần mất ngủ, bao nhiêu lần mất mát cả người và của trên đất khách quê người nhưng lòng vẫn luôn hướng về quê hương đất nước. Sự đóng góp của mấy chục nghìn người Việt Nam ở Nga với đất nước thật lớn lao bao năm lam lũ, vật lộn trên đất khách, họ đã gửi về quê hương những thành quả rất đáng tự hào.

Tôi bị xúc động bởi lòng nhân ái của người Việt ở Nga và luôn hiện lên trong tâm trí mình hình ảnh mỗi buổi sáng ngủ dậy, những người đi chợ vội vã rang bát cơm nguội cho vào cặp lồng mang đi cho bữa trưa. Và họ luôn tâm niệm một tinh thần tiết kiệm... nhưng lại sẵn sàng bỏ ra vài trăm đô la gửi về nhà khi nghe tin có ai bị ốm đau hay có đứa em, đứa cháu nào cần mua máy vi tính để học. Rồi còn những người mẹ, người chị chẳng bao giờ dám ăn cái kẹo ngon, nhưng mỗi lần về phép lại đi khắp các cửa hàng tìm mua những gói kẹo, chai rượu ngon nhất, đẹp nhất làm quà cho người thân ở quê hương.

Tôi còn khâm phục bởi sự năng động, sáng tạo của người Việt ở đất Nga. Có thể nói rằng, người Việt Nam mình là những người đi đầu trong ngành buôn bán lẻ ở Nga. Vào những năm cuối của thập kỷ 80, những sinh viên, công nhân Việt Nam đã bắt đầu biết cách buôn bán từ những thỏi son, những chiếc áo phông cành mai, chiếc quần bò nối gối... Họ đã "đặt viên gạch" đầu tiên xây nền móng cho các trung tâm buôn bán lớn ở Nga bây giờ.

Niềm tự hào ấy, cùng những nỗi buồn đã và sắp xảy ra đã khiến tôi, một con người nhỏ bé, đa cảm nơi đất khách quê người chẳng thể giữ nỗi những cảm xúc của mình. Đây không phải là đêm đầu tiên tôi và tất cả người Việt ở Nga mất ngủ, bởi chúng tôi đã từng mất ngủ như thế: Lần Đom 5 tan rã, cơn khủng hoảng tài chính Nga năm 1998... đã khiến bao người chỉ còn lại hai bàn tay trắng. Nhưng qua cơn bão tố trời sẽ lại yên, biển sẽ lại lặng; Lúc khó khăn mới hiểu được hết lòng nhau.

Bao lần mất mát chúng tôi đều cùng nhau xây dựng lại từ đầu và đều tồn tại, phát triển và ổn định lâu dài. Tôi tin rằng, những ngày này, không phải riêng chúng tôi mất ngủ, mà những người giữ trọng trách lớn trong cộng đồng người Việt ở đây chắc cũng đang mất ngủ, đang trăn trở tìm lối thoát cho cộng đồng. Tôi tin tưởng rằng một ngày mai tươi sáng đang chờ đón chúng ta. Tôi - bạn - chúng ta, dù thế nào thì hãy tin tưởng ở ngày mai.

Và sáng mai, khi bắt đầu một ngày làm việc mới, tôi muốn gửi bài thơ Tre xanh của nhà thơ Nguyễn Duy cho người biên tập viên già của Nga, người đã khiến cho tôi có nhiều cảm xúc để ngồi viết lên những dòng tâm sự này.

Ngô Tiến Điệp


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.

Nga tấn công, đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine ở Avdeyevka

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:45
Sau những trận chiến, quân đội Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, từ đó cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Avdeyevka.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.