“Trên bảo sai, dưới bảo đúng là điều đáng tiếc”

“Trên bảo sai, dưới bảo đúng là điều đáng tiếc”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Những ngày qua, dư luận như nóng hơn bởi việc Sở GTVT Hà Nội “phản pháo” những kết luận của thanh tra Bộ GTVT về những sai phạm trong quá trình quản lý vỉa hè, lòng đường.

Về phía Hà Nội, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng khẳng định Sở đã làm đúng theo thông tư 39 của Bộ về quản lý vỉa hè, lòng đường và theo quy định của UBND thành phố. Dư luận đặt ra câu hỏi, vì sao có sự vênh nhau giữa kết quả thanh tra của Bộ GTVT và giải trình của Hà Nội?

Nhịp sống - “Trên bảo sai, dưới bảo đúng là điều đáng tiếc”

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội ô tô vận tải Việt Nam

Xung quanh vấn đề này, PV Người đưa tin đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Lưu, Chánh Văn phòng Bộ GTVT. Ông Lưu cho rằng, sở dĩ có sự vênh nhau giữa kết quả thanh tra của Bộ với nội dung giải trình của Hà Nội là do Hà Nội chấp hành những quy định của Bộ chưa nghiêm, quá trình thực hiện chưa tốt.

Ông Lưu cũng khẳng định không phải có sự vênh nhau về quy định giữa Bộ và các địa phương dẫn đến việc Hà Nội làm chưa tốt. Chánh văn phòng Bộ đưa ra dẫn chứng, cũng với quy định của Bộ về việc quản lý vỉa hè, lòng đường, nhiều địa phương khác thực hiện rất tốt. Đà Nẵng là một ví dụ.

“Vẫn biết Hà Nội là địa phương đặc thù, việc quản lý trật tự đô thị, quản lý giao thông gặp vô vàn khó khăn, nhưng không phải vì thế mà cho rằng Hà Nội có quyền đi ngược lại quy định của Bộ”. Ông Lưu phân tích.

Cùng quan điểm với Chánh văn phòng Bộ GTVT, TS Khuất Việt Hùng (Chủ nhiệm Bộ môn quy hoạch và quản lý giao thông đô thị – ĐH GTVT) cho rằng, mỗi địa phương có những đặc thù riêng và căn cứ vào tình hình thực tế của mình để quy định về việc đậu, đỗ xe cũng như trông giữ phương tiện.

“Nhưng việc qui định riêng này lại không được quy định trong các văn bản pháp luật của Nhà nước, không một luật nào cho phép làm như vậy. Tuy nhiên cũng cần phải xem xét thực tiễn nhu cầu của địa phương đó đến đâu. Nhưng cho dù nhu cầu đến đâu thì cũng phải tôn trọng và tuân thủ pháp luật.

Theo tôi, thanh tra Bộ GTVT cũng có lý trong vấn đề này. Vì mỗi địa phương mà đưa ra một qui định riêng thì sẽ không đảm bảo tính thống nhất chung của pháp luật”. Ông Hùng nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội ô tô vận tải Việt Nam cho rằng, việc trên bảo sai dưới bảo đúng trong việc quản lý đô thị ở Hà Nội là một việc đáng tiếc của Hà Nội cũng như Bộ GTVT.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, lẽ ra thanh tra Bộ nên phối hợp với Sở GTVT Hà Nội tổ chức thanh, kiểm tra. Qua đó, nếu phát hiện sai phạm thì kịp thời uốn nắn, chỉ đạo “thuộc cấp” để giải quyết triệt để vấn đề đó, chứ không nên độc lập thanh tra.

“Tôi cho rằng, phương pháp thanh tra của Bộ chưa phù hợp. Dù sao cũng nên chọn biện pháp có tình có lý hơn là việc bên trên nói sai, địa phương lại phản pháo rằng đúng”, ông Hùng nhấn mạnh.

Không có gì là căng thẳng

TS Khuất Việt Hùng phân tích, việc thanh tra Bộ phản ánh những sai phạm của Hà Nội trong việc cấp giấy phép các điểm trông giữ xe tại Hà Nội không có gì là căng thẳng. Qua đây cho thấy quá trình phân cấp, phân quyền cần có những qui định cụ thể hơn để các địa phương thực hiện nghiêm minh. Đối với Hà Nội cũng cần xem xét tất cả các qui định của mình có phù hợp với Luật giao thông đường bộ hay không? Còn phía Bộ GTVT cũng cân nhắc có cần phải ban hành hướng dẫn việc cho phép sử dụng tạm thời lòng đường vỉa hè để đáp ứng được nhu cầu cần thiết của người dân Thủ đô.

Phương Triều