Trị 'bệnh' tắc ATM cần người dùng thẻ chung tay

Trị 'bệnh' tắc ATM cần người dùng thẻ chung tay

Thứ 6, 04/01/2013 | 09:16
0
Trước hiện tượng ATM liên tục tắc nghẽn vào thời điểm cận Tết, người tiêu dùng đang "đứng ngồi không yên" trước cảnh có tiền nhưng không thể tiêu. Nhiều chuyên gia cho rằng, để góp phần giảm tình trạng trên, các ngân hàng cần có sự chung tay giúp sức của chính người dùng thẻ.

Để góp phần giảm tình trạng nghẽn máy ATM ảnh hưởng đến việc rút tiền của người dân trong dịp Tết Quý Tị sắp tới, các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng khuyến cáo người dân nên rút trước thời điểm cận Tết để góp phần chấm dứt căn bệnh "cháy" ATM như mấy năm trước đây. TS Nguyễn Thị Kim Thanh, viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thuộc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, tình trạng tắc nghẽn ATM có thể xảy ra vào thời điểm cuối năm nhưng đó chỉ là hiện tượng cục bộ mà không phổ biến. Theo bà Thanh, kinh nghiệm từ nhiều năm trước, trong hàng chục máy ATM  thì mới có một máy nghẽn. Nguyên nhân của tình trạng này được bà Viện trưởng giải thích "bắt nguồn từ sai sót yếu tố kỹ thuật hoặc việc người dân đổ xô rút tiền quá nhiều trong thời điểm cận tết".

Xã hội - Trị 'bệnh' tắc ATM cần người dùng thẻ chung tay

Bà Nguyễn Tú Anh, tổng giám đốc  Công ty cổ phần dịch vụ thẻ.

Giải thích cho hiện tượng trên, TS Thanh cho rằng, việc máy móc, thiết bị để xảy ra tình trạng nghẽn, tắc, nuốt thẻ khó thể tránh khỏi. Trong vài chục máy ATM có một máy gặp sự cố là điều thường xảy ra. Hiện tượng này không chỉ xảy ra ở Việt Nam, mà còn xảy ra ở nhiều nước trên thế giới, kể cả những nước phát triển. Mặt khác, việc tắc nghẽn máy ATM cũng xuất phát từ tình trạng người tiêu dùng đổ xô đi rút tiền vào thời điểm cận tết, đặc biệt tại những bốt ATM ở khu trung tâm, khu mua sắm ở những thành phố lớn. "Lượng tiền trong cây ATM có giới hạn, rút nhiều sẽ hết", TS Thanh khẳng định.

Sự cố về kỹ thuật và hết tiền thường được các ngân hàng chủ động xử lý nhanh. Tuy nhiên hiện tượng này đã ảnh hưởng đến việc rút tiền và kế hoạch mua sắm vào dịp Tết của người dân. Theo trưởng phòng phát hành thẻ của một ngân hàng thương mại, thông thường các ngân hàng đều có kế hoạch chu đáo để ứng cứu. Các tốp kỹ thuật luôn túc trực xử lý nếu sự cố hư hỏng máy ATM xảy ra. Mặt khác, số lần bơm tiền vào các máy ATM cũng nhiều hơn. Thông thường, mỗi ngày một lần bơm tiền vào nhưng đến dịp Tết, có thể tăng lên 3, 4 lần. "Người dân không quá lo lắng vì các ngân hàng luôn chủ động để phục vụ một cách tốt nhất để khách hàng rút tiền thuận lợi trong dịp Tết. Tình trạng tắc nghẽn chỉ mang tính thời điểm và cục bộ", vị này nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Trương Văn Phước, tổng giám đốc Ngân hàng Eximbank cũng cho rằng, để tránh tình trạng trên, người dân nên chủ động rút tiền từ bây giờ. Mỗi hành động của người dân sẽ góp sức mình cùng chống lại căn bệnh nghẽn máy ATM. "Ngân hàng không hết tiền, người dân không nên lo lắng về điều đó. Chỉ cần có kế hoạch rút tiền phù hợp người dân không lo thiếu tiền chi tiêu dịp Tết này", đại diện Eximbank nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Tú Anh, tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ thẻ (Smartlink) bày tỏ, do đường truyền và hệ thống quản lý dữ liệu ATM tại các ngân hàng là khác nhau nên rất hay xảy ra sự cố: chậm nhả tiền, không nhả hóa đơn, thời gian giao dịch lâu... Theo vị này, các ngân hàng phải chủ động nâng cấp hệ thống, quan trọng hơn về lâu dài NHNN phải ban hành được bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chung, buộc các NH phải áp dụng theo, nếu không sẽ có chế tài. Có như vậy, mới có thể đảm bảo đường truyền được thông suốt, ổn định.                                

Trinh Phúc - Anh Văn

Thu phí rút tiền ATM từ 1/3/2013

Thứ 7, 29/12/2012 | 10:49
Theo thông tư của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/3, chủ thẻ sẽ không còn được miễn phí rút tiền tại ATM của chính ngân hàng.

Người dân phải “gánh lỗ” cho các cây ATM?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Nguồn tin từ Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam cho biết kế hoạch điều chỉnh biểu phí giao dịch liên mạng đã được phần lớn các thành viên tán thành và có thể được áp dụng sớm nhất từ 1/6, tùy theo lộ trình của từng ngân hàng.

Những điểm ATM đánh đố nhau

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Ngày nay, ATM đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, tuy nhiên, có những điểm ATM không phải cứ có tiền là rút được.